SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Tổng thống Mỹ Donald Trump: Tuyên bố rút khỏi TPP ngay sau khi nhậm chức

11:08, 22/11/2016
(SHTT) - Tân tổng thống thứ 45 của Mỹ cho biết, ông sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngay sau khi ông có quyết định nhậm chức chính thức.

Donald Trump sẽ chính thức làm việc tại Nhà Trắng vào ngày 20/1 tới đây, trước khi bắt đầu công việc của một nhà lãnh đạo, ông đã thẳng thắn chia sẻ, và thông báo với mọi người về một trong những việc đầu tiên ông sẽ làm sau khi nhậm chức đó là: Không theo đuổi hiệp định thương Mại TPP cùng với 11 nước khác mà trước đây đất nước này vẫn làm.

TPP là một trong những hiệp định thương mại giữa 12 quốc gia, chiếm tới 40% GDP toàn cầu, Tuy nhiên ông Trump lại cho rằng TPP là "thảm họa tiềm ẩn với đất nước chúng ta". "Thay vì TPP, chúng ta sẽ đàm phán các thoả thuận thương mại công bằng, song phương".

ong trump tuyen bo cham dut tpp

Tổng thống Mỹ Donald Trump: Tuyên bố rút khỏi TPP ngay sau khi nhậm chức 

Được biết Donald Trump đã phản đối hiệp cách hiệp định thương mại tự do từ khi ông bắt đầu chiến dịch tranh cử, ông cho rằng những hiệp định này làm cho những người lao động tại đất nước ông mất đi việc làm.

Trước những động thái này, trong một cuộc gặp bên lề APEC, một số nhà lãnh đạo đã đề xuất việc tiếp tục TPP mà không cần có sự tham gia của Mỹ, Tuy nhiên thủ tướng Nhật Bản lại cho rằng, TPP sẽ trở nên vô nghĩa nếu không có Mỹ tham gia.

TPP là hiệp định bao gồm 12 thành viên: Mỹ, Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Đặc biệt nó là hiệp định được Thủ tướng sắp mãn nhiệm Brack Obama tích cực thúc đẩy trong nhiều năm qua.

Cùng với việc rút khỏi TTP, trong đoạn video, ông Trump cũng cho biết, sẽ cắt bỏ những quy tắc của chính phủ, mỗi khi ông đặt ra quy định mới. Nhằm tạo thêm nhiều việc làm thu nhập cao cho người  lao động.

PV

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 23 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.