SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

07:13, 17/11/2016
Sau khi đắc cử vị trí Tổng Thống của Mỹ, đối tác đầu tiên mà ông Donald Trump gặp mặt là Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Ông Abe và ông Trump có sự khác biệt về các vấn đề chính sách, như thương mại tự do. Nhưng hai nhà lãnh đạo này có thể có điểm chung khi họ gặp nhau ở New York vào ngày mai (17.11), bao gồm cả những cam kết khôi phục tầm vóc toàn cầu của đất nước họ và tham vọng đối phó với một nước Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ, trong khi đang nỗ lực cải thiện quan hệ với Nga.

“Thủ tướng Abe và ông Trump sẽ có mối quan hệ tốt”, Takashi Kawakami, chuyên gia tại Đại học Takushoku ở Tokyo nhận định. Chuyên gia này nói thêm: “Cả hai người đều có xu hướng quyết định và hành động dựa vào trực giác. Và cả hai đều là những người đặt lợi ích của quốc gia họ lên trước”. 

370864-282499-shinzo-abe

Tổng thống Mỹ Donald Trum sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản 

Một cố vấn của ông Trump cho hay, tổng thống mới đắc cử sẽ tái khẳng định cam kết đồng minh Mỹ-Nhật và với khu vực Châu Á.

“Ưu tiên hàng đầu và cho đến lúc này là thiết lập một mối quan hệ cá nhân hơn là tranh luận chính sách cụ thể”, một nguồn tin thân cận với quá trình chuẩn bị cho cuộc gặp tổng thống đắc cử Trump của Thủ tướng Nhật Bản cho biết.

Một cố vấn khác của ông Trump cho hay, tổng thống đắc cử hy vọng cuộc gặp sẽ “tạo nên màu sắc” cho quan hệ của ông với Nhật Bản và khu vực Châu Á.

Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao nhận định, cho đến khi ông Trump tiến hành các cuộc gặp quan trọng, rất khó đánh giá chính sách của ông về các vấn đề, bao gồm cả những động thái hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông và vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Lao động

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).