SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Những bí mật trong chuyên án ma túy lớn nhất Việt Nam

06:30, 04/06/2017
(SHTT) - Đây là một hành trình phá án đầy gian nan theo như lời Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM trong buổi tiếp nhận khen thưởng từ đoàn công tác của Thành ủy TP.HCM.

Như đã thông tin, Công an TP.HCM vừa phá thành công chuyên án sản xuất, mua bán ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay.

Hàng trăm kg ma túy sơ chế, 500.000 viên thuốc lắc (ước tính trị giá 200 tỷ) bị thu giữ. Ngoài số thuốc lắc, ban chuyên án còn thu giữ 10 tỷ đồng, 7 xe ô tô (trong đó có 1 siêu xe trị giá 25 tỷ đồng), hàng chục thiết bị máy móc sản xuất thuốc lắc. Đường dây ma túy cực khủng này do Văn Kính Dương (tức Trần Ngọc Hiếu, 36 tuổi, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) cầm đầu.

Với vỏ bọc bên ngoài như một đại gia, luôn đi trên những xế hộp hạng sang hàng chục tỷ, chân dung ông trùm ma túy chỉ lộ diện khi Công an quận Bình Thạnh truy quét tội phạm ma túy tại các con hẻm và phát hiện loại thuốc lắc lạ, mới xuất hiện trên thị trường.

Bắt đầu từ tháng cuối tháng 3/2016, tại địa bàn các phường trọng điểm ở Bình Thạnh, Công an quận Bình Thạnh liên tục bắt giữ các đối tượng buôn bán lẻ ma túy. 

Từ những đối tượng này, Công an quận Bình Thạnh phát hiện một nhóm đối tượng bán thuốc lắc và ma túy đá do Nguyễn Văn Sơn (34 tuổi, quê Lâm Đồng, ngụ quận 10) cung cấp.

Qua điều tra, Công an quận Bình Thạnh phát hiện phía sau Sơn là cả một đường dây ma túy lớn nên đã báo cáo lên Công an TP để mở rộng chuyên án điều tra. Đích thân Phó Giám đốc Công an TP Phan Anh Minh trực tiếp chỉ đạo chuyên án.

Sau nhiều tháng điều tra, chân dung của ông trùm có biệt danh Hoàng "béo" lộ diện với cái tên khác là Văn Kính Dương.

hieumatuy201

Văn Kính Dương (tức Trần Ngọc Hiếu) 

Trước năm 26 tuổi, Dương đã là một đối tượng cộm cán, nằm trong sổ đen của Công an các tỉnh phía Bắc vì nằm trong đường dây vận chuyển và tiêu thụ ma túy trái phép. 

Năm 2008, đường dây ma túy của Dương bị Công an Thanh Hóa triệt phá, Dương cùng đồng bọn hầu tòa và lĩnh án 6 năm tù giam. Bóc lịch được hơn 2 năm, Dương cùng 3 phạm nhân khác do Mã Thành Phương (47 tuổi, một đối tượng dính đến hàng loạt tội danh nguy hiểm) cầm đầu tổ chức vượt ngục. 

Phương chỉ đạo Dương và 2 đối tượng còn lại cưa song sắt trại giam và đào thoát ra ngoài. Công an tỉnh Thanh Hóa huy động 600 người vây bắt, 2 đối tượng bị bắt, riêng Dương và Phương trốn thoát. 

Sau cuộc vượt ngục thành công, danh của Dương nổi như cồn khi tên này bị Công an Thanh Hóa phát lệnh truy nã quốc tế đặc biệt. Sau trốn chạy nhiều tỉnh thành, Dương tính bước định cư ở Sài Gòn và xây dựng "công xưởng" sản xuất ma túy.

Tại đây, Dương thay tên đổi họ thành Trần Ngọc Hiếu.

"Đại công xưởng" sản xuất ma túy của Dương nằm ở khu biệt thự Trung Sơn (huyện Bình Chánh) với hệ thống giám sát kín kẽ. Tuy nhiên với sự ma mãnh, quỷ quyệt của mình, Dương liên tục chỉ đạo mở rộng, di chuyển các địa điểm sản xuất ma túy đến nhiều tỉnh thành như Vũng Tàu, Đồng Nai, Khánh Hòa...Tại xã Trà Cổ, H.Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) chúng mở xưởng rộng khoảng 200m2 trong khuôn viên 2ha, được bao bọc, nằm sâu trong rừng cao su và các rẫy trồng hồ tiêu, cách trục đường chính gần 1km.

Tại xưởng, các đối tượng sản xuất ma túy nuôi rất nhiều chó dữ để giữ nhà và canh gác sự xâm nhập của người lạ. Trong một thời gian ngắn, từ một đối tượng truy nã, Văn Kính Dương đã trở thành một đại gia với nhiều biệt thự, xe sang.

xesang

Hàng loạt xe sang tiền tỷ bị thu giữ

Tính từ đầu năm 2016 đến nay, tổ chức này cho ra lò 4 mẻ thuốc lắc với tổng số lượng lên đến gần 300kg ma túy.

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, đây là đường dây ma túy hoạt động cực kỳ tinh vi, các trinh sát trong Ban chuyên án đã rất khó khăn, đối mặt với nhiều thách thức, gian khổ, nhiều chiến sĩ bị thương trong quá trình đeo bám các đối tượng.

Sau hơn 1 năm kiên trì, giữa tháng 4/2017, lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt ập vào 13 điểm sản xuất và tiêu thụ thuốc lắc ma túy đá do Văn Kính Dương cầm đầu, bắt trọn ổ, thu được lượng ma túy đá, thuốc lắc trị giá hơn 200 tỷ đồng cùng nhiều xe sang, niêm phong nhiều bất động sản của các đối tượng trong đường dây.

PV(t/h)

Tin khác

Pháp luật 2 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.