SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sẽ siết chặt quản lý thuế của Uber, Grab?

11:00, 03/06/2017
(SHTT) - "Việc quản lý tài chính của cơ quan nhà nước với Uber, Grab hiện còn mập mờ gây tranh cãi. Tới đây, Bộ Giao thông sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để quản lý thuế hiệu quả hơn"
uber-la-cai-gi

Sẽ siết chặt quản lý thuế của Uber, Grab? 

Chiều 2/6, phát biểu tại buổi tọa đàm Đổi mới quản lý kinh doanh vận tải hành khách do báo Giao thông tổ chức, ông Nguyễn Văn Thanh,Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho biết không nên cấm Uber, Grab mà nên hướng loại hình vận tải này hoạt động một cách hợp lý.

Theo thống kê, tại TP.HCM hiện số lượng Uber, Grap gấp đôi taxi truyền thống. Các doanh nghiệp taxi truyền thống có dấu hiệu phá sản vì Uber, Grab.

Theo ông Thanh, taxi công nghệ không phải là taxi nhưng thực sự nó hoạt động theo mô hình taxi. Phải thừa nhận rằng hợp đồng của loại hình vận tải này rất văn mình, công khai, minh bạch.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống đang nói rằng Uber, Grab trốn thuế lớn, cạnh tranh bất bình đẳng. Trước thực tế này, ông đề xuất nội dung dự thảo Nghị định 86 sửa đổi phải siết chặt quản lý và thu thuế loại hình này. 

"Các đơn vị vận tải kiến nghị phải được kinh doanh bình đẳng, nếu hạn chế taxi truyền thống thì phải hạn chế Grab, Uber; hạn chế xe khách vào bến thì phải hạn chế xe hợp đồng, không phải bên dễ dãi bên khắt khe", ông Thanh nói.

 “Bộ Tài chính cần thanh tra việc nộp thuế của Uber, Grab trong những năm qua”, ông Thanh khẳng định.

Trước ý kiến của ông Thanh, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, không chỉ Uber, Grab mà tất cả loại xe ứng dụng công nghệ đều phải đăng ký kinh doanh. Các cơ quan chức năng không thể tuần tra xử phạt liên tục, nhưng khi phát hiện sẽ xử phạt nặng, nếu trốn thuế sẽ rút giấy phép ngay. Tuy nhiên hiện việc xử lý các vi phạm chưa mạnh, chưa đủ sức răn đe.

"Việc quản lý tài chính của cơ quan nhà nước với Uber, Grab hiện còn mập mờ gây tranh cãi. Tới đây, Bộ Giao thông sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để quản lý thuế hiệu quả hơn", ông Thọ nói.

Cùng với đó, Bộ GTVT đang tính tới việc phối hợp với Bộ Tài chính để quản lý hiệu quả hơn. Không chỉ Uber, Grab mà tất cả loại xe ứng dụng công nghệ đều phải đăng ký kinh doanh.

Trước đó, trao đổi với Tiền Phong, đại diện Cục Thuế TP.HCM cũng cho biết: Uber B.V (Hà Lan) mới thực hiện nộp 20% thuế (tính trên doanh thu mà Uber được hưởng) và số thuế khấu trừ của các đối tác của Uber B.V là các tài xế từ tháng 10/2016 đến nay. Trong khi đó, yêu cầu của cơ quan thuế là Uber B.V phải có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế với cả doanh thu của tài xế từ khi Uber B.V vào hoạt động tại thị trường Việt Nam, tức từ năm 2014 đến trước tháng 10/2016.

Đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết, Uber nêu lý do là nhiều tài xế đã nghỉ việc, không liên lạc được, hay máy chủ đặt ở Hà Lan. Trong khi đó, theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Công ty Uber Việt Nam sẽ thay mặt Uber B.V kê khai và nộp thuế nhà thầu nước ngoài theo tỉ lệ 3% thuế giá trị gia tăng và 2% thuế thu nhập doanh nghiệp (với phần doanh thu Uber B.V được hưởng).

Về phần các tài xế phải nộp 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu, Uber phải kê khai nộp thay. 

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.