SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Giá chuối Đồng Nai rớt thảm hại xuống còn 1000 đồng/kg

16:00, 26/06/2017
(SHTT) - Sau 3 tháng từ khi công cuộc "giải cứu" chuối Đồng Nai diễn ra thì hiện tại người dân nơi đây lại tiếp tục rơi vào cảnh khốn đốn khi giá chuối giảm xuống chỉ còn 1000 đồng/kg.

Với những người dân trồng chuối ở Đồng Nai thì họ đã quá quen với việc giá chuối xuống thấp, khó khăn trong tiêu thụ, đặc biệt trong khoảng 6 tháng đầu năm 2017. Được biết, suốt thời gian qua, giá chuối Đồng Nai chỉ dao động trong khoảng từ 1.000 - 2.500 đồng/kg, ảnh hưởng nhiều tới kinh tế của nông dân địa phương.

Mức giá 2.500 đồng/kg chỉ được trả cho những buồng chuối đẹp, trái to, căng bóng còn với những buồng chuối có chất lượng bình thường, trái nhỏ thì người dân "khóc ròng" khi chỉ được trả mức giá 1.000 đồng/kg. Mặc dù có mức giá rẻ như vậy nhưng việc tiêu thụ vẫn vô cùng khó khăn.

gia chuoi dong nai rot tham hai a

 Giá chuối Đồng Nai rớt thảm hại xuống còn 1000 đồng/kg

Vào khoảng tháng 3/2017, khi nhận thấy người nông dân địa phương phải chật vật tìm kiếm đầu ra cho trái chuối thì lực lượng chức năng đã tiến hành đợt "giải cứu" nông sản. Khi đợt giải cứu diễn ra, giá chuối đã nhỉnh hơn khá nhiều, có thời điểm lên tới 7000 đồng/kg.

Tuy nhiên người dân chưa kịp vui mừng và lấy lại được kinh tế thì hiện nay chuối Đồng Nai lại rơi vào cảnh rớt giá thảm hại, quay về mốc giá thấp kỷ lục là 1000 đồng/kg. Người dân trồng chuối nơi đây bị thua lỗ triền miên do chuối mất giá, không bù được vào chi phí phân bón, cây giống và công chăm sóc, mức thua lỗ lên tới 2000 - 3000 đồng/kg.

Những người nông dân ở đây cho hay họ gặp khó khăn với các thương lái vì các thương lái rất kén chọn hàng. Hiện tại họ chỉ biết trông chờ vào thương lái đóng hàng để xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc.  

gia chuoi dong nai rot tham hai

 

Trước tình hình này, nhiều hộ dân trồng chuối ở địa phương đã quyết định từ bỏ việc trồng và chăm sóc và nông sản này vì tiền thu không bù chi.

Phò phòng kinh tế huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, ông Đoàn Xuân Trường cho biết chuối ở địa phương đang vào giai đoạn cuối vụ nên sản lượng không còn nhiều. Địa phương này hiện có khoảng 260 ha chuối cấy mô và nông dân đang chuẩn bị trồng vụ mới.

Địa phương cũng đã lên kế hoạch giúp người dân thoát khỏi khó khăn bằng cách phối hợp doanh nghiệp thực hiện cánh đồng lớn để giúp nông dân trong việc chăm sóc, tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, việc này chưa nhận được sự hợp tác của nông dân khi mới chỉ 40 hộ đăng ký tham gia.

Hiện tại cán bộ cấp huyện, xã đang vận động người dân tìm hiểu, tham gia.

PV

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.