SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Top 10 sự kiện khoa học công nghệ tiêu biểu nhất Việt Nam 2017

07:00, 29/12/2017
(SHTT) - Câu lạc bộ nhà báo khoa học công nghệ Việt Nam đã công bố top 10 sự kiện khoa học công nghệ tiêu biểu nhất năm 2017. Đây là kết quả bình chọn của hơn 40 nhà báo đến từ 20 cơ quan truyền thông đại chúng.

Với mục đích động viên và ghi nhận cống hiến của các nhà khoa học, tập thể các nhà khoa học qua từng năm đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học Công nghệ Việt Nam (Hội Nhà báo Việt Nam) đã tổ chức sự kiện bình chọn năm thứ 12.

Những người bình chọn đều là các nhà báo am hiểu về lĩnh vực khoa học và công nghệ vì vậy đây được đánh giá là kết quả khách quan và chính xác.

Dưới đây là top 10 sự kiện khoa học công nghệ tiêu biểu nhất Việt Nam 2017:

Quốc hội thông qua Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi)

Trong Luật Chuyển giao công nghệ sửa đổi có thay đổi và chính lý một số nội dung chính. Những nội dung tiêu biểu là chính sách của Nhà nước đối với chuyển giao công nghệ; các công nghệ cần khuyến khích, hạn chế, cấm chuyển giao; thẩm định công nghệ trong các dự án đầu tư, các biện pháp khuyến khích thúc đẩy chuyển giao công nghệ và phát triển thị trường KH và CN.

Chính phủ ban hành chỉ thị số 16/CT-TTg về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Ngày 04/05/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Chỉ thị nêu rõ, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với xu hướng phát triển dựa trên nền tảng tích hợp cao độ của hệ thống kết nối số hóa - vật lý - sinh học với sự đột phá của Internet vạn vật và Trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi căn bản nền sản xuất của thế giới.

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với đặc điểm là tận dụng một cách triệt để sức mạnh lan tỏa của số hóa và công nghệ thông tin. Làn sóng công nghệ mới này đang diễn ra với tốc độ khác nhau tại các quốc gia trên thế giới, nhưng đang tạo ra tác động mạnh mẽ, ngày một gia tăng tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, dẫn đến việc thay đổi phương thức và lực lượng sản xuất của xã hội.

Dự án “Trưng bày di tích, di vật dưới tầng hầm Nhà Quốc hội”

Sau 5 năm thực hiện Dự án, sáng 23/12/2017, tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước công trình Nhà Quốc hội đã tổ chức Phiên họp nghiệm thu hoàn thành công trình "Khu trưng bày di tích, di vật dưới tầng hầm Nhà Quốc hội".

du an trung bay

 

Nằm trong không gian chính trị Ba Đình, không gian Di sản văn hóa thế giới Thăng Long - Hà Nội, Tòa nhà Quốc hội- Trụ sở làm việc của Quốc hội không chỉ là biểu tượng quyền lực Nhà nước, ý chí của Nhân dân mà còn là gạch nối truyền thống của trung tâm quyền lực lâu đời trong lịch sử dân tộc. Để tạo sự kết nối truyền thống và hiện đại, để Tòa nhà Quốc hội trở thành điểm nhấn quan trọng trong không gian Di sản Hoàng Thành Thăng Long, Quảng trường Ba Đình lịch sử, Đảng, Nhà nước ta đã quyết định dành một phần không gian dưới 2 tầng hầm Nhà Quốc hội làm nơi tái hiện trưng bày những khám phá quan trọng của khảo cổ học tại lòng đất của Tòa nhà.

Khu trưng bày nằm ở phía Đông của Tòa nhà Quốc hội, nằm sâu so với mặt đất từ 7m đến 13m, có tổng diện tích mặt bằng khoảng 3.700m2. Tầng 1 có diện tích khoảng 1.700m2 (dài 102m x rộng trung bình 17m), trần cao khoảng 4,5m, trong đó, diện tích trưng bày khoảng 1.118m2. Tầng hầm 2: có diện tích khoảng 2.000m2 (dài 111m x rộng trung bình 17m), trần cao khoảng 5m, trong đó diện tích trưng bày khoảng 1.123m2, diện tích dành cho nhà kho bảo quản hiện vật trưng bày 415m2.

Ðài thiên văn Nha Trang chính thức hoạt động cuối tháng 9/2017

Đài thiên văn Nha Trang là đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam, được đầu tư xây dựng trong khuôn khổ dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, với tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng.

Đài bao gồm một kính thiên văn quang học có đường kính kích thước 0,5 mét, một nhà chiếu hình vũ trụ 60 chỗ ngồi và một phòng trưng bày vũ trụ có diện tích 200 m2.

dai thien van nha trang

 

Kính thiên văn của Đài thiên văn Nha Trang là kính thiên văn quang học phản xạ do Công ty Marcon, một công ty nổi tiếng của Ý về cơ khí chính xác, thiết kế và chế tạo. Cấu trúc dẫn động của kính được đồng bộ với mái vòm điều khiển tự động. Kính được trang bị một máy ảnh và một bộ phân tích phổ có độ phân giải hình ảnh và quang phổ cao trong vùng bước sóng rộng.

TS Hà Phương Thư nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2017

TS. Hà Phương Thư là Trưởng phòng Vật liệu nano y sinh, Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Bà đã vinh dự được nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2017 vì đã có những đóng góp trong công cuộc chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

ts ha phuong thu

 

Ở tuổi 43, TS. Hà Phương Thư, một trong số ít những nhà khoa học trẻ tiêu biểu của Việt Nam sở hữu một “gia tài khoa học” đáng nể với 30 công bố quốc tế về lĩnh vực Nano y sinh và làm chủ nhiệm nhiều đề tài cấp Nhà nước, cấp Viện Hàn lâm và Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (NAFOSTED)… Trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, bà là tác giả/đồng tác giả của 71 bài báo trong các tạp chí quốc tế, trong danh mục ISI và trong các tạp chí trong nước, các tuyển tập báo cáo toàn văn của hội nghị quốc tế và quốc gia. Trong nghiên cứu ứng dụng, bà làm chủ nhiệm 10 đề tài gồm các cấp Quốc gia, cấp Bộ, quỹ Innofund, cấp cơ sở, đề tài do doanh nghiệp đặt hàng…

GS, TS Nguyễn Quang Liêm nhận Giải thưởng Công huân khoa học ASEAN (AMSA)

GS.TS Nguyễn Quang Liêm là Viện trưởng Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam. Với việc đã công bố hơn 150 bài báo trên nhiều tạp chí khoa học uy tín quốc tế và trong nước, là đồng tác giả Giải thưởng Nhà nước về KHCN năm 2005 cho cụm công trình “Nghiên cứu cơ bản tính chất quang - điện - từ của một số vật liệu điện tử tiên tiến”, GS, TS Nguyễn Quang Liêm đã nhận Giải thưởng Công huân khoa học ASEAN (AMSA).

Kỷ niệm 20 năm Internet Việt Nam

Tại Việt Nam, với chặng đường hình thành và phát triển trong 20 năm qua, Internet đã góp phần làm thay đổi mọi mặt của cuộc sống, đóng góp không nhỏ vào những thành tích đạt được của nhiều lĩnh vực như kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục... Không qua để nói rằng, Internet như một làn gió mới, đầy tích cực cũng như đóng vai trò không nhỏ cho tiến trình hội nhập kinh tế thế giới của Việt Nam.

ky niem 20 nam internet

 

Nhìn lại chặng đường 20 năm, xuất phát điểm là năm 1997, Việt Nam đã ghi dấu ấn trên bản đồ Internet toàn cầu, mở cửa đón Internet dẫu còn nhiều khó khăn và thách thức lúc bấy giờ. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, nhiều chính sách, đường lối lúc bấy giờ đã mở đường cho sự phát triển của Internet hiện nay. Mặt khác, còn là sự đóng góp của các doanh nghiệp Internet (công nghệ, nhà cung cấp dịch vụ...) cũng như sự cống hiến, không ngừng tìm tòi của các chuyên gia trong lĩnh vực Internet.

Viettel triển khai mạng 4G

Chỉ sau hơn 4 tháng triển khai rầm rộ, mạng 4G của Viettel đã có mặt rộng khắp ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước, phủ sóng tới 704 quận, huyện, tương đương với gần 99% tổng số quận, huyện của Việt Nam. Không chỉ triển khai hạ tầng ở các khu vực thủ phủ tỉnh hay trung tâm huyện, Viettel còn đưa sóng 4G tới gần 6.300 xã trên toàn quốc, trong đó có nhiều xã ở vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Hàn Quốc xây dựng nhà máy sản xuất động cơ máy bay tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Ngày 21/9, Công ty Hanwha Techwin (Hàn Quốc) tổ chức lễ khởi công nhà máy Hanwha Aero Engines tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội). Đây là dự án đầu tư đầu tiên tại Việt Nam liên quan đến ngành công nghiệp động cơ hàng không.

Nhà máy sẽ sản xuất các cấu kiện, linh kiện động cơ cho một số hãng hàng không hàng đầu thế giới, như: General  Electric (GE), Pratt & Whitney (PW) và Rolls-Royce.

Traphaco khánh thành nhà máy sản xuất thuốc hiện đại nhất Việt Nam
traphaco

 

Triển khai Chiến lược phát triển bền vững Traphaco giai đoạn 2017-2020, nhằm xây dựng công nghệ sản xuất của Traphaco hiện đại hàng đầu Việt Nam và mang tầm Thế giới. Traphaco đã đầu tư các công nghệ mới nhất hiện nay để xây dựng nhà máy tân dược "thông minh".

Nhà máy được xây dựng trên diện tích 46.288 m2 với tổng vốn đầu tư 477 tỉ đồng, gồm 3 phân xưởng và 5 dây chuyền sản xuất.Với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và vận hành sản xuất, nhà máy được đồng bộ và tự động hóa hoàn toàn cho các dây chuyền: Dây chuyền thuốc nhỏ mắt-mũi công nghệ BFS hiện đại nhất ngành dược, dây chuyền thuốc viên với hệ thống thiết bị công nghệ tự động, liên hoàn được vận hành nhờ cánh tay robot đạt chuẩn châu Âu. Các dây chuyền thuốc nước, siro công suất lớn hoàn toàn đồng bộ và kết nối tự động. Dựa trên nguyên tắc “No touch, No dust” trong sản xuất (Không có tác động con người không sinh bụi), toàn bộ dây chuyền hạn chế đến mức thấp nhất sự can thiệp của con người vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Mi Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.