SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Điều không tưởng: Sẽ có con lai giữa con người - robot?

16:31, 28/12/2017
(SHTT) - Trong thời đại công nghệ đang phát triển với tốc độ không ngừng, các chuyên gia tin rằng thế hệ con lai giữa robot và người sẽ ra đời vào năm 2100 và hôn nhân giữa người - robot sẽ được hợp pháp hóa vào năm 2050.

Trong những năm gần đây, công nghệ thiết kế trí thông minh nhân tạo đã đạt được những bước chuyển mình đáng nể, với những người máy cyborg khiêu dâm sở hữu “làn da giống y người thật”, biết tự phát triển cá tính và thậm chí biết “rung động”.

Chính vì vậy các nhà khoa học đang mang tham vọng sẽ có thể thổi hồn vào những robot trí tuệ nhân tạo và đưa chúng trở thành xu hướng công nghệ trong tương lai.

Thậm chí mới đây, nhà sản xuất của nhãn hàng búp bê tình dục Realdoll của Mỹ đang muốn giúp khách hàng có tình cảm thực sự với con robot của họ. Công ty Abyss Creations muốn tạo ra những búp bê tình dục có thể "kết nối cảm xúc thực sự" với chủ nhân. Công ty này đã công bố Harmony AI - một ứng dụng cung cấp “não” cho búp bê của hãng Realdoll - cho phép robot tạo mối quan hệ với con người. Ứng dụng cho phép người dùng tương tác với búp bê tình dục bằng giọng nói của họ. 

con lai giua robot va nguoi se ra doi

 Các nhà khoa học dự đoán rằng vào năm 2050 sẽ hợp pháp hóa hôn nhân giữa người - robot

Không chỉ vậy, búp bê sẽ có một “bộ nhớ liên tục”, cho phép nó xây dựng mối quan hệ với chủ sở hữu và ghi nhớ những sự kiện về họ.

Đặc biệt, nhà sáng chế Sergi Santos là người thiết kế một trong những người máy tính dục đầu tiên – Samantha, ông tin rằng một ngày nào đó con người và robot sẽ có con với nhau.

Mới đây nhất, trong Hội quốc tế lần thứ ba "Tình yêu và tình dục với robot", vừa được tổ chức ở London, chuyên gia về robot học xã hội và công nghệ máy tính David Levy cũng tin rằng trong tương lai hoàn toàn có thể kết hợp dữ liệu di truyền của con người và mã robot.

Theo các nhà khoa học, các công nghệ hiện có đã cho phép tạo ra tinh trùng và trứng nhân tạo và các sáng chế của các kỹ sư được trang bị trí tuệ nhân tạo sẽ cho phép lập trình ADN của robot, mang lại cho robot hình dạng bên ngoài và những đặc tính nhất định của nhân cách. Sự kết hợp của cả hai kỹ thuật sẽ tạo ra con lai giữa người và android.

Được biết, tại đại học Ohio, các bác sĩ ở Trung tâm Y tế Wexner đã phát triển một con chip sử dụng công nghệ nano có gắn các mã gene để tiêm vào tế bào da. Trong tương lai, con chip này sẽ tích hợp mã gen của robot để gắn lên mã gene của con người. Sau đó, tế bào da này có thể được nuôi để phát triển thành hợp tử hoàn chỉnh và “nở” thành con.

Từ trước tới nay con người vẫn luôn tin rằng chỉ có sự kết hợp tự nhiên của nam và nữ mới có thể sinh con tuy nhiên nhà phôi thai học John Gurdon đã chứng minh được rằng tế bào có thể thay đổi và biến thành nhiều thứ khác nhau như tinh trùng hoặc trứng. Điều đó có nghĩa là mọi tế bào đều mang đầy đủ thông tin gene để phát triển thành một cá thể hoàn chỉnh.

con lai giua robot va nguoi se ra doi a

 Điều không tưởng: Con lai giữa robot và người sẽ ra đời?

Không lâu sau đó, các nhà khoa học từ đại học Stanford và Valencia đã tạo ra một tinh trùng có đuôi hoàn chỉnh từ tế bào da người. Và khi bước tiến khoa học ngày càng phát triển thì nhà nghiên cứu Tony Perry thông báo đã có thể tạo ra hợp tử mà không cần trứng. Với những gì các nhà khoa học đã làm được thì việc một đứa bé có thể ra đời mà không cần thông qua thụ tinh hoặc quan hệ là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Chuyên gia David Levy đưa ra tiên đoán táo bạo rằng, vào năm 2100, các thế hệ con cháu lai tạo giữa robot và người sẽ được sản sinh.

Thậm chí, "Gã khổng lồ" Elon Musk còn từng tuyên bố rằng cách duy nhất để loài người duy trì sự thống trị của mình trên Trái đất là tích hợp công nghệ vào cơ thể và não bộ của mình. Nói cách khác, con người trở thành các cyborg, những sinh vật tồn tại cả hai phần sinh học và nhân tạo hay còn gọi là người lai cơ khí.

Musk đang phát triển một giao diện liên kết não bộ con người với máy tính để hiện thực hóa giấc mơ viễn tưởng này. Đó là Neuralink.

Mối quan hệ giữa robot và con người đang thu hút nhiều hơn sự chú ý của các chuyên gia. Theo báo cáo của Tổ chức robot có trách nhiệm (FRR), cuộc cách mạng tình dục trong thế giới người máy sẽ mang lại những lợi ích tuyệt đối, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ thực sự giữa người với người. Một số chuyên gia tin rằng đến năm 2050, hôn nhân giữa robot và người sẽ được hợp pháp hóa.

Hiện các chuyên gia chưa bàn đến thế hệ trẻ em - cyborg nhưng hầu hết trong số họ đều muốn thảo luận về các vấn đề tâm lý của mối quan hệ giữa robot và con người cũng như vấn đề an ninh không gian mạng khi cần bảo vệ dữ liệu của con người khỏi sự thâm nhập của robot.

Thảo Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.