SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Tổng thống Pháp Macron cam kết gì trong diễn văn nhậm chức?

11:00, 15/05/2017
(SHTT) - Ngày 14/5, Emmanuel Macron đã tuyên thệ và trở thành tân tống thống của Pháp tại Điện Elysee, một tuần sau khi giành chiến thắng thuyết phục trong vòng bầu cử thứ hai hồi tuần trước
tt_phap_rpds

Ông Emmanuel Macron phát biểu trong buổi lễ nhậm chức. Ảnh: Reuters 

Phát biểu trước hàng trăm chính trị gia và quan khách tại Điện Elysse, tân Tổng thống Pháp gửi lời cảm ơn người dân trong cuộc bầu cử vừa qua, đồng thời cho biết ông vinh dự được gánh trên vai trọng trách vô cùng lớn lao này.

Ông Macron nói: “Sức mạnh của nước Pháp không hề suy giảm và Pháp đang trên ngưỡng cửa của sự hồi sinh mạnh mẽ bởi vì có trong tay những nguồn lực cần thiết để trở thành một cường quốc của thế ký 21. Để đạt được điều này tôi cam kết sẽ không quay lưng với những lời hứa đã đưa ra trước nhân dân Pháp. Mọi công việc nhằm đóng góp vào việc tăng cường sức mạnh và sự thịnh vượng của nước Pháp sẽ được thực hiện”.

Ông cam kết sẽ nỗ lực để xây dựng một Liên minh châu Âu (EU) hiệu quả hơn, dân chủ hơn, mang nhiều tính chính trị hơn vì EU chính là phương tiện giúp cho nước Pháp trở nên hùng mạnh. Ông cũng khẳng định sẽ "cởi trói" cho nền kinh tế Pháp, tuyên bố thị trường lao động sẽ linh hoạt hơn, các điều kiện kinh doanh thuận lợi sẽ được tạo ra nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.

Đối với các vấn đề trên thế giới, nhà lãnh đạo này tuyên bố sẽ làm mọi thứ cần thiết để chống chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa độc đoán cũng như giải quyết cuộc khủng hoảng di cư toàn cầu, đối phó với biến đổi khí hậu.

Kết thúc lễ nhậm chức của ông Maron, 21 loạt đại bác đã được bắn chào mừng vị Tổng thống thứ 8 của nước Pháp. Sau bữa trưa chính thức, ông Macron đã đến dâng hoa tại tượng Đài chiến tranh Arc de Triomphe trên Đại lộ Champs Elysees trước khi đến thăm tòa thị chính Paris.

Trước đó, một vài gương mặt tham gia chính quyền của ông Macron đã chính thức được công bố. Alexis Kohler được bổ nhiệm làm Tổng thư ký điện Elyseé́s, vị trí giúp việc hàng ngày cho ông Macron. Trước đó ông Kohler từng làm Chánh văn phòng cho ông Macron khi ông Macron làm Bộ trưởng Kinh tế.

Ngoài ra, một số chức danh khác cũng được bổ nhiệm: Philippe Etienne đảm nhiệm chức cố vấn ngoại giao và Ismael Emelien, chiến lược gia chủ chốt trong chiến dịch tranh cử của ông Macron, được bổ nhiệm làm cố vấn đặc biệt của Tổng thống.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).