SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới về sự tiến hóa con người qua hóa thạch 335.000 tuổi

06:30, 12/05/2017
(SHTT) - Mới đây, một nhóm nghiên cứu đã tìm ra niên đại hóa thạch người Homo naledi có số tuổi là 335.000 tại Nam Phi. Phát hiện này đã phần nào làm đảo lộn kiến thức khoa học về tiến hóa con người.

Được biết, hóa thạch mà nhóm khảo cổ phát hiện ra là hóa thạch của 3 người não nhỏ Homo naledi và được tìm thấy tại một hang động ở Nam Phi. Các hóa thạch này thuộc về ít nhất 3 cá thể gồm hai người lớn và một trẻ em. Qua nghiên cứu thì nhóm khảo cổ nhận định độ tuổi của hóa thạch còn rất trẻ, điều này có thể dẫn đến kết luận là loài Homo naledi nguyên thủy đã tồn tại cùng thời điểm với người hiện đại.

nghien cuu moi ve su tien hoa con nguoi qua hoa thach 335000 tuoi

 Nghiên cứu mới về sự tiến hóa con người qua hóa thạch 335.000 tuổi

Cụ thể, qua kỹ thuật giám định niên đại thì nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khoảng từ 236.000 tới 335.000 năm trước, người Homo naledi đã sống ở châu Phi trong khi hóa thạch cổ nhất của người hiện đại được tìm thấy lại có tuổi thọ khoảng 200.000 năm. Như vậy, đây có thể dược xem là lần đầu tiên mà các nhà khoa học có thể phát hiện ra một loài người cổ đại có liên hệ với người hiện đại ở châu Phi.

Cũng qua nghiên cứu cấu trúc bàn tay của người Homo naledi thì có thể thấy họ đã biết chế tạo công cụ. Chính giám định hóa thạch mới này đã đặt ra giả thuyết về sự trao đổi công cụ cũng như hoạt động văn hóa giữa người Homo naledi và người hiện đại.

nghien cuu moi ve su tien hoa con nguoi qua hoa thach 335000 tuoi a

 Não của người Homo naledi chỉ bằng 1/3 não của người hiện đại

Đặc biệt hơn cả, nhóm khảo cổ đã có thể phát hiện ra rằng người Homo naledi từng chôn cất người chết, một hành động cho thấy họ sở hữu trí thông minh trong khi họ chỉ có kích thước bộ não bằng 1/3 con người.

Việc người Homo naledi đưa xác chết vào hang ngầm có nét tương tự người Neanderthal. Trong một hang động ở Tây Ban Nha, có nhiều bằng chứng cho thấy người Neanderthal cũng tập hợp xác chết lại cách đây 400.000 năm.

PV 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm cho biết sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chip Snapdragon 7+ Gen3. Con chip này sẽ được lắp đặt trên các thiết bị điện thoại thông minh và cung cấp khả năng xử lý tác vụ mượt mà hơn.