SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện xương người khổng lồ có niên đại 5000 năm ở Trung Quốc

11:00, 05/07/2017
(SHTT) - Những bộ xương người này có chiều cao gần 2 m và đã được các nhà khảo cổ khai quật ở một khu mộ cổ thuộc Sơn Đông, Trung Quốc. Theo phân tích của các nhà khoa học thì người dân ở đây có nguồn thức ăn phong phú và giàu dinh dưỡng nên thể hình của họ thay đổi.

Như thông tin được đăng tải từ Xinhua thì trong quá trình khai quật gần thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, các nhà khảo cổ học Trung Quốc phát hiện những bộ hài cốt trong mộ cổ 5 thiên niên kỷ có chiều cao bất thường. Cụ thể, họ phát hiện ra hài cốt một người đàn ông trong mộ có chiều cao lên tới 1,9 mét, trong khi vài người khác cao trên 1,8 mét. Các nhà khảo cổ cũng phát hiện nhiều vết thương ở phần đầu và chân của bộ hài cốt cao lớn hơn. Vết thương xuất hiện chưa lâu sau khi an táng, có thể là do tranh giành quyền lực giữa những người còn sống.

Hiệu trưởng Trường lịch sử và văn hóa thuộc Đại học Sơn Đông, ông Fang Hui cũng đã xác nhận thông tin trên và nhận định, nếu người đàn ông trên còn sống thì chiều cao của anh ta chắc chắn sẽ trên 1,9 m.

xuong nguoi khong lo o trung quoc

 Phát hiện xương người khổng lồ có niên đại 5000 năm ở Trung Quốc

Theo các nhà khoa học thì họ nhận thấy đây chính là di tích của cái gọi là Văn hóa Long Sơn tồn tại trong lưu vực sông Hoàng Hà thiên niên kỷ thứ 2 trước Công nguyên.

Từ năm 2016, các nhà khảo cổ đã bắt đầu khai quật tàn tích của 104 ngôi nhà, 205 ngôi mộ và 20 hố hiến tế ở làng Tiêu Gia, thành phố Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông và đưa ra kết luận là ở thời điểm đó, nông nghiệp đã phát triển. Người dân có nguồn thức ăn phong phú và giàu dinh dưỡng. Đó có thể là lý do khiến cơ thể họ biến đổi.

Lương thực chính trong vùng chính là cây kê và thịt lợn bởi trong một số ngôi mộ vẫn còn dấu tích xương và răng lợn. 

Trong một số ngôi mộ đã tìm thấy ngọc và gốm màu. Khai quật nhà ở cho thấy các thành viên của Văn hóa Long Sơn sống trong điều kiện tương đối thoải mái: nhà của họ có phòng ngủ và nhà bếp riêng biệt. Theo nghiên cứu, những người đàn ông cao hơn nằm trong mộ lớn hơn, nhiều khả năng họ có địa vị cao và thức ăn ngon. 

Chiều cao vượt trội vốn là một trong những đặc điểm nổi bật của người Sơn Đông ở Trung Quốc. Người dân địa phương ở Sơn Đông cho rằng, Khổng Tử (551-479 trước Công nguyên) cũng cao tới 1,9 mét. Năm 2015, chiều cao trung bình của thanh niên 18 tuổi ở Sơn Đông là 1,753 mét, vượt xa mức trung bình ở Trung Quốc.

Được biết, khu vực khảo cổ là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị ở phía bắc Sơn Đông cách đây 5.000 năm. Di chỉ Tiêu Gia đã được mở rộng từ 240.000 m2 ban đầu lên một km2. Nhóm nghiên cứu hiện mới chỉ khai quật được 2.000 m2.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.