SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Xương sọ 400.000 năm tuổi ở Bồ Đào Nha gây tranh cãi

06:37, 16/03/2017
(SHTT) - Mới đây, các nhà khảo cổ đã phát hiện được một xương sọ 400.000 năm tuổi ở Bồ Đào Nha. Hóa thạch này đang gây tranh cãi về tổ tiên của người hiện đại và quá trình tiến hóa của con người. Đây được đánh giá là hóa thạch xương cổ nhất của con người được tìm thấy tại Bồ Đào Nha.

Được biết hóa thạch 400.000 năm tuổi trên được tìm thấy trong một dự án khảo cổ tại khu vực hang động Aroeira, Bồ Đào Nha và nhanh chóng nhận được sự chú ý lớn của giới khoa học đồng thời cũng gây tranh cãi xung quanh nguồn gốc của xương sọ này.

Theo thông tin được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ thì đây chính là hóa thạch xương cổ nhất của con người từng được tìm thấy tại Bồ Đào Nha.

xuong so 400000 nam tuoi

 Xương sọ 400.000 năm tuổi ở Bồ Đào Nha gây tranh cãi

Sau khi nghiên cứu, nhóm của Nhà nhân chủng học Rolf Quam, Đại học Binghamton nhận thấy hộp sọ này không phải của người Neanderthals - một loài trong chi Người đã tuyệt chủng, nhưng có thể thuộc về tổ tiên của Neanderthals. Tuy vậy họ lại nhận thấy cấu trúc xương giống hộp sọ của một người trưởng thành.

Bên cạnh đó, cũng dựa vào đặc điểm bề mặt của các mỏm đá, trầm tích xung quanh thì nhóm nghiên cứu này đã xác định được hóa thạch có niên đại khoảng 400.000 năm tuổi nhưng lại chưa thể xác định được nguyên nhân tử vong hay xác định được hộp sọ này là của nam hay nữ.

Mặc dù vẫn đang gây tranh cãi nhưng các nhà khảo cổ vẫn đánh giá cao tầm quan trọng của hóa thạch sọ người này và cho rằng nó sẽ mở ra nhiều bước tiến mới cho ngành khảo cổ. Đồng thời, các chuyên gia cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu chi tiết về hộp sọ và môi trường khu vực hang động Aroeira để có thể xây dựng lên một bức tranh toàn cảnh nhất về cuộc sống cổ đại, dựa vào đó vẽ lên sự tiến hóa của loài người tại khu vực này.

Được biết, sau khi nghiên cứu thì hóa thạch xương sọ người 400.000 năm tuổi sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Khảo cổ học quốc gia ở Lisbon vào tháng 10/2017.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Trong bước tiến mới đầy hứa hẹn của ngành công nghệ, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ và Khoa học Điện tử Trung Quốc (UETC) đã thành công trong việc phát triển hai loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) siêu tiết kiệm năng lượng.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.