SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Ô tô nhập khẩu từ ASEAN hưởng thuế 0% giá vẫn cao ngất, người Việt ‘vỡ mộng’ xe giá rẻ

08:00, 02/03/2018
(SHTT) - Sau khi giải quyết vướng mắc Nghị định 116, ô tô nhập khẩu khu vực ASEAN hưởng thuế 0% sắp tràn về nước, song giá vẫn cao ngất ngưỡng khiến người Việt vỡ mộng xe giá rẻ.

Theo nguồn tin riêng của PV, chiều 1/3, hơn 1.000 xe Honda gồm các mẫu xe Jazz, Accord, CR-V và Civic, đã cập cảng SCPT - Hiệp Phước (TP HCM). Đây là lô hàng đầu tiên hưởng mức thuế nhập khẩu 0%.

Những mẫu xe trên đều được chính phủ Thái Lan cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại vào ngày 16/2.

Riêng mẫu xe Honda CR-V đang gây “sốt’ được ghi rõ xuất xứ hàng hóa, được sản xuất tại nhà máy ôtô Honda Thái Lan với 4 kiểu loại khác nhau. Sauk hi hưởng thuế nhập 0%, giá bán mẫu xe này sẽ giảm cao nhất tới 240 triệu đồng. Cụ thể, Honda CR-V bản E là 898 triệu đồng (trước đó là 1,136 tỷ đồng); CR-V bản G là 998 triệu đồng và phiên bản cao nhất CR-V bản L là 1,1 tỷ đồng (trước đó là 1,256 tỷ đồng).

xe

 Lô Honda CR-V cập cảng Hiệp Phước tháng 12/2017 .

Ngoài Honda, sắp tới các hãng khác như Toyota, Ford…cũng sẽ có xe nhập về. Dự kiến, Toyota sẽ nhanh chóng nhập về các dòng xe Yaris, Hilux; Mitsubishi nhập xe Pajero Sport; Ford Việt Nam sẽ có hai mẫu nhập về là Ford Ranger và Exploer.

Tuy nhiên, theo ông Lê Ngọc Đức - Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công,  việc đưa các dòng thuế nhập khẩu ôtô về 0% trong năm 2018, các sản phẩm ôtô nguyên chiếc (CBU) sẽ được nhập từ ASEAN về Việt Nam với mức giá rất cạnh tranh khiến cho cơ hội của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ngày càng bị thu hẹp.

xe 1

Ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% giá vẫn cao ngất, người Việt ‘vỡ mộng’ xe giá rẻ.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia trong lĩnh vực ôtô, nếu Nghị định 116 và Thông tư 03 không được sửa thì giá xe ôtô nhập khẩu miễn thuế từ ASEAN về vẫn cao. Bởi lẽ, khi xe nhập về đều phải chờ kiểm định theo từng lô, thời gian có thể lên đến 2 tháng. Trong khi chờ đợi, doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải chịu thêm các chi phí khác như: chi phí lưu kho, tiền vốn, trang bị cho xe, marketing, bảo hành, dự phòng rủi ro…do chưa thể đưa ngay ra thị trường bán quay vòng tiền. Đây là lý do khiến xe tới tay người tiêu dùng giá vẫn cao ngất ngưỡng.

Khuê Minh (T/h)

Tin khác

Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.