SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Ô tô nhập khẩu sắp sửa trở lại thị trường nhưng giá xe có giảm?

19:00, 28/02/2018
(SHTT) - Đáp ứng quy định từ Nghị định 116, mới đây chính phủ Thái Lan đã đồng ý cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho các dòng xe xuất khẩu sang Việt Nam. Như vậy, xe nhập khẩu sẽ sắp sửa trở lại thị trường.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1 chỉ có khoảng 17 ôtô con dưới 9 chỗ ngồi được nhập về. Sang tháng 2, số lượng xe du lịch nhập về Việt Nam cũng chỉ khoảng 10 chiếc, giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là lý do khiến thị trường “khát” nhiều mẫu xe ăn khách như Toyota Fortuner hay Honda CR-V. Tuy nhiên, tình trạng khan hàng sẽ sớm được giải quyết khi các hãng xe đáp ứng đủ các giấy tờ theo quy định của Nghị định 116, trong đó có giấy chứng nhận kiểu loại chất lượng do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp.

xe

Sau Nghị định 116, ô tô nhập khẩu sắp sửa trở lại thị trường.

Đại diện tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam vừa xác nhận, chính phủ Thái Lan đã đồng ý cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho các dòng xe xuất khẩu sang Việt Nam. Đây chính là tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tử nước này.

Các doanh nghiệp như Ford, GM, Honda, Toyota đều có xe nhập từ Thái Lan. Ngoài mẫu Honda CR-V sẽ được nhập về nước trong tháng 3, các mẫu xe khác như Honda Accord, Honda Civic, Honda Jazz, Chevrolet Colorado, Ford Ranger hay Toyota Yaris... đều có thể nhập về Việt Nam trong thời gian tới.

Tuy nhiên, điều khiến người tiêu dùng quan tâm là giá xe nhập khẩu liệu có giảm mặc dù, xe nhập khẩu từ Thái Lan có đủ điều kiện hưởng chích sách thuế nhập khẩu 0%.

Thực tế, xe khi nhập về đều phải chờ kiểm định theo từng lô, thời gian có thể lên đến 2 tháng. Trong khi chờ đợi, doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải chịu chi phí lưu kho, tiền vốn do chưa thể đưa ngay ra thị trường bán quay vòng tiền. Đây là lý do khiến xe tới tay người tiêu dùng không hề giảm giá.

Trong cuộc hợp mới đây, nhiều quan điểm tranh luận nảy lửa liên quan tới Nghị định 116 và thông tư 03. Trong khi các doanh nghiệp sản xuất ô tô như Toyota, Ford kêu than Nghị định 116 gây khó cho ô tô nhập khẩu thì đại diện các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước Trường Hải, Thành Công lại thấy "hợp lý".

Có mặt tại cuộc họp, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ - Mai Tiến Dũng khẳng định, quan điểm của Chính phủ tạo cơ chế chính sách cho các nước xuất khẩu ôtô vào Việt Nam nhưng cũng phải có chính sách đảm bảo nền sản xuất trong nước vì lợi ích 100 triệu dân.

Khuê Minh (T/h)

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.