SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tranh cãi gay gắt chuyện xe nhập khẩu ‘hết đường về Việt Nam’ vì Nghị định 116

14:21, 27/02/2018
(SHTT) - Trong khi các doanh nghiệp sản xuất ô tô như Toyota, Ford kêu than Nghị định 116 gây khó cho ô tô nhập khẩu thì đại diện các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước Trường Hải, Thành Công lại thấy "hợp lý".

Liên quan tới Nghị định 116 và thông tư 03, tại cuộc họp diễn ra ngày 26/2 về tháo gỡ những khó khăn với ô tô nhập khẩu đã gây tranh cãi với nhiều quan điểm trái ngược nhau của đại diện doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. 

Đại diện Toyota Việt Nam, ông Toru Kinoshita- Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bày tỏ, lo ngại khi Nghị định 116 không tuân thủ quy định quốc tế, dẫn tới thực tế từ đầu năm 2018 đến nay không một chiếc xe nào được nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo ông Konishita cho hay, có 4 trở ngại khiến đường về của xe nhập khẩu bị chặn lại, gồm: giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe nhập vào Việt Nam; kiểm tra thử nghiệm từng lô xe nhập khẩu; quy định đường thử xe với các nhà sản xuất và thủ tục tờ khai hải quan.

Cùng quan điểm, TGĐ Công ty Ford Việt Nam – Phạm Văn Dũng cho biết, doanh nghiệp đang có một lô xe 100 chiếc nhập từ Mỹ vẫn ‘dậm chân’ ở cảng, mỗi ngày phải chi khoảng 1.000 USD mà không dám nhập vào Việt Nam do vướng quy định và lo ngại rủi ro không đạt yêu cầu.

Trước tình hình này, đại diện Amcham, Eurocham…đề nghị lùi thời hạn áp dụng Nghị định 116. Tuy nhiên, ngay lập tức bị các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phản bác.

Đại diện Thaco (Trường Hải) – ông Trần Bá Dương không đồng tình và cho biết, Nghị định 116 không ưu ái, bảo hộ sản xuất , lắp ráp ô tô trong nước.

Theo ông Dương, giấy chứng nhận kiểu loại xe như "lý lịch" của chiếc xe, trong đó đề cập tới tính năng, công nghệ sản xuất xe...trong bối cảnh chưa đủ điều kiện kiểm định, hiểu biết về xe của người dân chưa cao, công nghiệp ô tô thay đổi liên tục...việc biết rõ lý lịch xe khi mua là đòi hỏi chính đáng của người tiêu dùng. 

xe nhap khau

  Trong khi các doanh nghiệp sản xuất ô tô kêu than Nghị định 116 gây khó cho ô tô nhập khẩu thì đại diện các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước  lại thấy "hợp lý". 

Lý giải về lượng xe nhập khẩu thiếu hụt đầu năm 2018, ông Dương cho hay, do chiến lược của các nhà sản xuất lắp ráp ôtô thay đổi khi chuyển một phần từ sản xuất lắp ráp sang nhập khẩu…Nếu làm nhanh trong tháng 4, cũng có thể nhập được xe về.

Có mặt tại cuộc họp, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ - Mai Tiến Dũng khẳng định, quan điểm của Chính phủ tạo cơ chế chính sách cho các nước xuất khẩu ôtô vào Việt Nam nhưng cũng phải có chính sách đảm bảo nền sản xuất trong nước vì lợi ích 100 triệu dân.

Minh Đan (T/h)

Tin khác

Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.