SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Ngoài NASA, bạn có biết thế giới còn có những cơ quan vũ trụ nào nữa?

14:04, 30/01/2018
(SHTT) - Nhắc đến khoa học vũ trụ, NASA chắc chắn là cái tên đầu tiên xuất hiện trong đầu chúng ta. Tuy nhiên trên thế giới không chỉ NASA mà còn rất nhiều cơ quan vũ trụ khác cũng nghiên cứu về không gian mà chúng ta chưa biết.
800px-ISS_March_2009

 Trạm vũ trụ quốc tế ISS 

1. NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ)

nasaLogo-570x450

Là cơ quan vũ trụ lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới. 

Năm 1958, Tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower ký đạo luật thành lập Cơ quan quản trị hàng không - không gian Hoa Kỳ (gọi tắt là NASA) hướng đến những mục đích dân sự trong khoa học không gian, đồng thời để chạy đua với chương trình không gian của đối thủ Liên Xô.

Hầu hết các phi vụ thám hiểm không gian cho đến nay đều do NASA đảm nhiệm: bao gồm nhiệm vụ đổ bộ lên Mặt Trăng của chương trình Apollo, trạm không gian Skylab (1965-1979) - trạm không gian đầu tiên do Hoa Kỳ xây dựng độc lập, và chương trình tàu con thoi (1972 - 2011)…

nasa_5

 Vào ngày 20/7/1969, tàu Apollo 11 đã đưa những phi hành gia đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng là Neil Armstrong và Edwin "Buzz" Aldrin.

Hiện tại, NASA đang tham gia xây dựng và vận hành Trạm vũ trụ quốc tế ISS và đang giám sát quá trình phát triển tàu vũ trụ Orion, Hệ thống phóng không gian SLS, Chương trình dịch vụ phóng tên lửa (Launch Services Program-LSP) thực thi giám sát và quản lý các hoạt động phóng tàu vũ trụ không người lái 

NASA còn nghiên cứu mặt trời và các hành tinh với những vệ tinh chuyên biệt như Juno bay vòng quanh Sao Mộc, Cassini vòng quanh sao Thổ, hay Magellan khám phá Sao Kim.

nasa-juno-jupiter-flyby

 Tàu Juno của NASA ghi lại những hình ảnh tuyệt đẹp về Sao Mộc. Hình ảnh này được NASA ghép lại nhằm so sánh kích cỡ giữa Trái Đất và Sao Mộc.

Ngoài ra, NASA còn nghiên cứu nghiên mặt trời, các thiên thể ngoài Hệ mặt trời, đồng thời thực hiện những sứ mạng lớn, điển hình là mục tiêu đưa con người lên sao Hỏa.

2. ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu)

ESA là một tổ chức liên chính phủ thành lập năm 1975 đảm nhiệm sứ mệnh khám phá vũ trụ của Liên minh châu Âu.

esa_screen_blue

 

 ESA hiện có 22 quốc gia thành viên và đặt trụ sở chính tại Paris, Pháp. Ngân sách của ESA trong năm 2017 ước tính 5,75 tỉ euro. Chiến lược của ESA là phát triển ngành công nghiệp vũ trụ không người lái.

ESA_Headquarters_in_Paris,_France

 Trụ sở chính của ESA ở Paris

Trong những năm 1990 ESA đạt ví trí dẫn đầu thị trường phóng vệ tinh thương mại và trong những năm gần đây ESA đã khẳng định như là một đối tác quan trọng trong thám hiểm vũ trụ.

space-7-1516836720060

 Hình ảnh sân bay vũ trụ Guyane của ESA - một trong những sân bay có vị trí đắc địa nhất thế giới - Ảnh: ARIANE SPACE

ESA sở hữu một trong những sân bay vũ trụ đắc địa nhất thế giới: Guyane (tiếng Pháp: Centre Spatial Guyananis) ở Kourou tại Guyane thuộc Pháp. Sân bay thường được dùng làm nơi phóng tên lửa đẩy do nằm ở gần xích đạo khiến quỹ đạo phóng lên các quỹ đạo chính xác và ít tốn chi phí hơn vì lợi dụng được tốc độ quay của Trái đất.

3. CSA (Cơ quan Vũ trụ Canada)

unnamed

 

CSA là một cơ quan vũ trụ của Canada chịu trách nhiệm các chương trình không gian của đất nước này. Nó được thành lập vào tháng 3/1989 và sau đó đổi tên thành Canada Space Agency vào tháng 10/1990. Các giám đốc điều hành của cơ quan là Chủ tịch nước có các báo cáo cho Bộ trưởng Bộ Công nghiệp.

alouette_hr

Vệ tinh Alouette -1 của CSA 

Từ lâu, Canada đã được biết đến là một trong những quốc gia tiếp cận đầu tiên đến hàng không vũ trụ. Với sự ra mắt của Alouette vào năm 1962, Canada đã trở thành quốc gia thứ ba để đặt một người làm vệ tinh vào không gian.

image

 Vệ tinh Anik F2

Ngoài ra, vệ tinh Anik A của Canada cũng là vệ tinh nội địa đầu tiên trên thế giới .Những thành công này cùng với nhiều sự kiện nổi bật khác đã thôi thúc chính phủ Canada thành lập cơ quan chuyên trách đảm nhiệm công việc nghiên cứu vũ trụ.

4. JAXA (Cơ quan nghiên cứu và phát triển hàng không vũ trụ Nhật Bản)

800px-Jaxa_logo.svg

 

Vào 1/10/2003, ba tổ chức quốc gia của Nhật: Viện Khoa học Vũ trụ (thuộc Bộ Giáo dục, Khoa học và Văn hóa (Nhật Bản)), Viện Công nghệ Vũ trụ Hàng không, và Cục Phát triển Vũ trụ được được sáp nhập để tạo thành JAXA.

JAXA là cơ quan độc lập có chức năng là nghiên cứu, phát triển, thám hiểm và khai thác tiềm năng vũ trụ của Nhật Bản, tham gia vào nhiều phi vụ khác như thám hiểm thiên thạch (asteroid) và có thể là một chuyến bay có người lái lên Mặt Trăng.

H-IIA_F17_launching_AKATSUKI

Vệ tinh Akatsuki được phóng ra không gian 

Vào tháng 7 tới đây, tàu vũ trụ Hayabusa-2 của JAXA sẽ tiến đến thiên thạch tên 1162173 Ryugu, sau khi được phóng đi vào năm 2014 từ Trung tâm Không gian Tanegashima tại miền nam Nhật bằng tên lửa H-IIA.

Vệ tinh Akatsuki của JAXA được phóng ra không gian vào năm 2000 và đi vào quỹ đạo của Sao Kim vào tháng 12/2015, sau 5 năm kể từ ngày rời bệ phóng.

ntdVqPDU

 Cơ quan Thám hiểm hàng không Nhật (JAXA) đã phóng thành công tàu vũ trụ thăm dò thiên thạch Hayabusa 2.

Đây là một trong những sự kiện của ngành hàng không vũ trụ được trong đợi trong năm 2018. Nhiệm vụ của tàu vũ trụ này là thu thập các mẫu đất đá trên thiên thạch và quay về Trái đất dự kiến năm 2020.

5. RKA (Cơ quan vũ trụ Nga)

Được thành lập vào tháng 12/1992, RKA, còn có tên khác là Roskosmos, tiếp nối sứ mệnh của chương trình khám phá vũ trụ bị đứt đoạn sau sự kiện tan rã của Liên Xô.

9790

 

Đến năm 2015, tổng ngân sách dành cho chương trình không gian của RKA là khoảng 186,5 tỉ rúp, tương đương 3,31 tỉ USD. Nga đang lên kế hoạch xây dựng một cơ sở cư trú 5 sao tại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Nếu thành công, dự án này sẽ giúp Nga cạnh tranh với các công ty tư nhân với các chương trình du lịch không gian đang được đẩy mạnh như SpaceX, Virgin Galactic và Blue Origin. Trạm vũ trụ mới của Nga trên ISS sẽ được lắp ráp sau năm 2024

Linh Giang (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.