SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Chụp được hình ảnh của thiên hà xa nhất vũ trụ từ trước đến nay

16:32, 17/01/2018
(SHTT) - Với sự trợ giúp của kính viễn vọng Hubble và kính thiên văn Spitzter, các nhà khoa học của Nasa đã chụp lại được hình ảnh của một thiên hà rất nhỏ có tên SPT0615-JD.
chup anh thien ha

 Chụp được hình ảnh của thiên hà xa nhất vũ trụ từ trước đến nay

Mặc dù trước đây các nhà thiên văn học đã quan sát thấy nhiều thiên hà ở khoảng cách xa nhưng chúng chỉ xuất hiện dưới dạng những chấm nhỏ và khó có hình ảnh rõ ràng. Tuy nhiên nhờ vào hiện tượng thấu kính hấp dẫn, nhà thiên văn học đã thu được hình ảnh của SPT0615-JD một cách rõ nét hơn rất nhiều.

Thấu kính hấp dẫn là một hiện tượng thiên văn, xảy ra khi ánh sáng (và sóng điện từ nói chung) phát ra từ một vật thể bị lệch hướng trên đường đi dưới tác dụng của lực hấp dẫn khi qua gần các thiên thể khác.

SPT0615-JD được phát hiện khi các nhà thiên văn học đang nghiên cứu cụm thiên hà có tên SPT-CL J0615-5746. Vị trí của cụm thiên hà này khiến cho ánh sáng từ SPT0615-JD tới Hubble bị uốn cong, tạo ra hiện tượng "thấu kính hấp dẫn" khiến cho kính thiên văn có thể chụp lại được hình ảnh rõ nét như vậy.

Dựa vào việc phân tích hình ảnh của kính viễn vọng Hubble chụp được, các nhà khoa học của Nasa dự đoán rằng thiên hà này xuất hiện tương đối sớm, chỉ khoảng 500 triệu năm sau vụ nổ Big Bang. Theo tính toán sơ bộ,  khối lượng SPT0615-JD khá nhỏ, chỉ bằng khoảng 1/100 khối lượng dải Ngân hà của chúng ta, đường kính khoảng 2.500 năm ánh sáng so với 100.000 năm ánh sáng của thiên hà nơi chúng ta đang sống.

chup anh thien ha a

Kính viễn vọng Hubble bay trong quỹ đạo cách trái đất 547 km và có thể thu được hình ảnh của những vật thể cách trái đất 12 tỉ năm ánh sáng. 

Mặc dù, Hubble có thể giúp các nhà thiên văn học quan sát các thiên hà ở trong vũ trụ, nhưng việc đó càng ngày càng khó khăn. Các nhà khoa học hiện nay đang gặp phải nhiều hạn chế về việc quan sát các thiên hà ở khoảng cách rất xa trong không gian. Tuy nhiên sắp tới kính viễn vọng James Webb - được coi là kính viễn vọng không gian lớn nhất thế giới - sẽ được đưa vào vũ trụ vào năm 2019 sau một loạt trì hoãn. Kính viễn vọng James Webb được trông chờ là một bước tiến giúp con người nhìn ngược quá khứ 13,5 tỷ năm.

chup anh thien ha b.jpg

 

Linh Giang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.