SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện chấn động: Thiên thạch khổng lồ đang lao nhanh về phía Trái đất

15:57, 18/01/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một thiên thạch có kích thước lớn hơn tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa đang lao với vận tốc trên 100.000 km/giờ hướng về Trái Đất. Đây sẽ là một mối nguy hại lớn nếu nó va chạm với hành tinh của chúng ta.

Được biết, tháp Burj Khalifa cao khoảng 830 mét, chi phí xây dựng 1,5 tỉ USD, là tòa tháp cao nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên thiên thạch 2002 AJ129 vừa được các nhà thiên văn phát hiện ra lại có kích thước lớn hơn cả tòa nhà này.

Tốc độ của thiên thạch này nhanh gấp 15 lần máy bay siêu âm có người lái của con người. Hiện tại, máy bay X-15 của Mỹ có thể bay với vận tốc 7.300 km/giờ, nhanh nhất thế giới hiện nay.

Theo dự đoán, thiên thạch khổng lồ này sẽ lướt qua Trái Đất vào ngày 4/2, với khoảng cách hơn 4 triệu km, khoảng cách được cho là gần trong không gian. Trong khi đó, khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng là 384.400 km.

thien thach khong lo dang lao nhanh ve phia trai dat

 Phát hiện chấn động: Thiên thạch khổng lồ đang lao nhanh về phía Trái đất

Theo Daily Mail, NASA sẽ cho bất cứ tiểu hành tinh, thiên thạch nào vào loại nguy hiểm tiềm tàng khi nó di chuyển vào phạm vi cách Trái đất dưới 7.403.000 km. Dù vậy, AJ129 vẫn là khối đá không gian lớn nhất lướt qua Trái Đất trong năm nay.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra nếu một thiên thạch lớn cỡ này đâm vào Trái Đất, hậu quả sẽ là thời kỳ tiểu băng hà. Theo một nghiên cứu năm 2016 về những ảnh hưởng của vụ va chạm với tiểu hành tinh đường kính 1 km, tác động từ vụ va chạm sẽ khiến nhiệt độ trung bình trên khắp thế giới có thể giảm xuống nhiều nhất là 8 độ C.

Các nhà khoa học cảnh báo tác động nghiêm trọng trên toàn cầu sẽ kéo dài vài năm. Trong một buổi thuyết trình trước Liên đoàn Địa vật lý Mỹ năm 2016, Charles Bardeen, nhà khoa học ở Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Quốc gia cũng cho biết tác động này có thể biến hành tinh xanh thành nơi tối, lạnh và khô hơn. Trong trường hợp xấu nhất, muội than sẽ tồn tại trong khí quyển suốt 10 năm, trong khi lớp bụi mất 6 năm để lắng xuống mặt đất.

Nói về khả năng 2002 AJ129 đâm vào Trái Đất, NASA cho biết hiện không thể làm chệch hướng thiên thạch này đâm về phía Trái Đất nhưng có thể giảm bớt tác động và tiến hành những biện pháp bảo vệ sinh mạng và tài sản, bao gồm sơ tán khu vực chịu tác động và di dời cơ sở hạ tầng trọng yếu.

Như vậy NASA đã phát hiện được hơn 17.000 vật thể ở gần Trái đất và hầu hết trong số này là thiên thạch. Hiện tại, NASA đang sử dụng một tàu vũ trụ kích thước bằng chiếc tủ lạnh để phát hiện sớm thiên thạch có khả năng đâm vào hành tinh xanh. Dự kiến tới năm 2024, NASA sẽ thử khả năng bắn hạ thiên thạch cỡ nhỏ.

Hà Thanh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.