SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Hạt thầu dầu là hạt gì, hạt thầu dầu có chất gì gây độc

16:00, 11/05/2017
(SHTT) - Mới đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận 5 bệnh nhi trúng độc do ăn phải hạt thầu dầu, vậy hạt thầu dầu là hạt gì, hạt thầu dầu có chất gì mà gây độc.
thau-dau--10-5-2017

Hạt thầu dầu là hạt gì, hạt thầu dầu có chất gì gây độc. Ảnh minh họa

Theo Infonet, ngày 8/5, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận 5 bệnh nhi: Lâm Thị Thanh Thùy (11 tuổi), Lâm Thị Thanh Thảo (8 tuổi), Vi Ngọc Diệp (10 tuổi), Vi Ngọc Hân (3 tuổi) và Hoàng Thị Thân (9 tuổi) cùng trú tại thôn Cây Táu, xã Đồng Quý, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang bị ngộ độc hạt thầu dầu.

Các cháu lấy hạt này và chia nhau ăn. Sau ăn, các bệnh nhi đều bị đau bụng và buồn nôn, nôn. Gia đình phát hiện các trẻ đã ăn quả thầu dầu nên đưa trẻ đến Bệnh viện đa khoa huyện Sơn Dương để cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Tại khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, 5 trẻ đã được điều trị uống than hoạt tính, truyền dịch, bù điện giải, đảm bảo hô hấp và tuần hoàn, theo dõi sát các chỉ số sinh tồn. Sau 3 tiếng điều trị tích cực tại khoa Nhi, 5 trẻ đã được chuyển đi Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục được điều trị.

Chia sẻ thêm thông tin về loại hạt này, Bác sỹ Đỗ Thị Thu Giang, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: Toàn cây thầu dầu đều có chất độc nhưng bộ phận chứa chất độc nhiếu nhất là hạt. Hạt thầu dầu có độc tố cao. Độc chất là ricin gây ức chế tổng hợp protein của ruột, tổn thương niêm mạc ruột và có đặc điểm hấp thu kém nên thời gian phát huy đầy đủ tác dụng độc phải kéo dài đến 5 ngày. Ricin là một protein rất độc, chỉ cần nhai một hạt thầu dầu đã bị nôn mửa, trẻ em ăn 3 - 4 hạt có thể tử vong. 

Sau ăn hạt thầu dầu, người bệnh thường có các triệu chứng đau bụng, nôn nhiều, trường hợp nặng có nôn ra máu; tiêu chảy phân lỏng, nhiều lần; có các dấu hiệu mất nước; rối loạn tri giác, liệt dây thần kinh sọ não; gan to, vàng da, suy gan; tiểu ít, suy thận; tụt huyết áp... nặng nhất là tử vong.

Được biết chất Ricin có trong hạt thầu dầu thuộc loại toxalbunium, những protein thực vật có độc tính cao (như crotin trong ba đậu, abrrin trong cam thảo dây). Với đặc tính không mùi, không vị, ricin có độc tính cao hơn cả nọc độc của loài rắn hổ mang nguy hiểm nhất. Nhiều người cho nó là một trong những chất độc mạnh nhất mà con người từng biết đến.

Về lý thuyết, với 1gram chất này đủ để làm chết khoảng 36.000 người, độ độc của asen so với ricin chỉ là hạng tép riu! Triệu chứng trúng độc ricin là nôn, đau bụng, đi ngoài, đái ít, khó thở, da tím tái. Do ricin làm tan máu nên có thể đái hoặc đi ngoài ra máu, rối loạn thị lực và tim mạch, phù phổi cấp, hôn mê và dẫn đến tử vong.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1302/UBND-KTTH chỉ đạo một số Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 44/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm trong khu dân cư, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định di dời 700 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đô thị và khu dân cư, gây ra ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.