SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Giới khoa học thành công khi tạo tim người từ tim chuột

14:00, 19/07/2017
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học Thụy Điển đã thành công trong việc biến quả tim chuột thành một quả tim người thu nhỏ với các mạch máu và van tim hoạt động bình thường. Đây được xem là bước tiến mới trong nền y học thế giới.

Mới đây, trong hội thảo Khoa học Tim mạch cơ bản của Hiệp hội Tim mạch Mỹ tại thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ. Các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển đã trình bày kỹ thuật biến tim chuột thành tim người.

Được biết, hiện nay quá trình tạo ra các cơ quan nội tạng mini như thận, phổi, gan được phát triển từ tế bào gốc để thử nghiệm loại thuốc mới hay nghiên cứu bệnh học đang phát triển. Với việc nghiên cứu các loại thuốc thì trước khi đưa thuốc vào sử dụng rộng rãi, cần trải qua chế độ thử nghiệm nghiêm ngặt trên động vật, mô hình nhân tạo hoặc cả hai, nhưng kết quả thường không hoàn toàn chính xác khi đưa vào sử dụng rộng rãi đối với con người. Chính vì vậy, các nhà khoa học đã tạo ra một mô hình chính xác hơn từ việc tạo ra quả tim người mini.

gioi khoa hoc thanh cong khi tao tim nguoi tu tim chuot

 Giới khoa học thành công khi tạo tim người từ tim chuột

Cụ thể, nhóm nghiên cứu sử dụng một quả tim mà họ lấy từ cơ thể chuột, rồi bơm một dung dịch đặc biệt vào các tĩnh mạch và động mạch của tim. Tác động của dung dịch cho phép nhóm nghiên cứu lấy ra tất cả tế bào, chỉ để lại bộ khung. Dù các tế bào đã mất, bộ khung vẫn còn đủ mọi loại protein và collagen. Các van và 4 buồng của tim cũng còn nguyên. Sau đó họ đưa tế bào người vào bộ khung tim chuột và cho máu lưu thông trong toàn bộ tim để kích thích hoạt động co bóp của tim.

Nhờ nỗ lực của họ, bộ khung và tế bào phát triển thành tim người cỡ nhỏ. Kết quả theo dõi bằng máy chụp cắt lớp cho thấy các mạch máu và van tim hoạt động bình thường.

Về cơ bản, quá trình này cho phép các dung dịch đặc biệt được đẩy vào động mạch chủ, động mạch và tĩnh mạch của một trái tim trong khi vẫn duy trì dòng máu lưu thông đầy đủ. Các chất lỏng này được thiết kế để tách các tế bào chuột ra khỏi quả tim, để lại một mạng lưới cấu trúc tổng thể nguyên vẹn.

Đây được xem là đột phá mới trong nền y học và đột phá này sẽ giúp việc thực hiện những nghiên cứu về bệnh tim trở nên dễ dàng hơn. Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ. Các nhà khoa học cũng cho biết tim người mini được các nhà khoa học dùng trong thử nghiệm thuốc, và điều trị để tăng tính hiệu quả và an toàn, và dần thay thế cho việc thử nghiệm thuốc trên động vật.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu Châu Âu cũng đã chế tạo thành công một quả tim nhân tạo có chức năng giống hệt quả tim bình thường. Quả tim được chế tạo bằng máy in 3D chất liệu silicone nặng 390 gram và có kích thước tương đương với tim người. Đây cũng là bước mở đầu cho cuộc cách mạng y tế giúp bệnh nhân tim mạch được điều trị.

gioi khoa hoc thanh cong khi tao tim nguoi tu tim chuot a

 Quả tim nhân tạo có chức năng giống hệt quả tim bình thường

Trái tim nhân tạo dạng mềm, được mô tả trong tạp chí khoa học Artificial Organs, chỉ hoạt động trong khoảng 45 phút cho đến 1 tiếng đồng hồ, nhưng nó đã vượt qua được một số xét nghiệm quan trọng về chức năng của một trái tim thay thế.

Trong thử nghiệm, quả tim có thể bơm chất lỏng giống như máu qua buồng máu nhân tạo, đồng thời những chuyển động cũng giống hệt với thực tế. Tuy nhiên, thiết bị chỉ đập 3.000 lần và không thể vượt qua mốc "tuổi thọ" 1 tiếng đồng hồ, một phần do vật liệu tim nhân tạo hiện tại không thể chịu được căng thẳng, vỡ ra.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.