SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Truyền điện vào bộ não giúp con người sáng tạo hơn

14:00, 25/06/2017
Các nhà khoa học đã tìm ra cách để kích thích sự sáng tạo của bộ não bằng cách sử dụng dòng điện.

Để đạt được điều đó, họ tạm thời ức chế một phần của bộ não gọi là vỏ não trước trán trái (left dorsolateral prefrontal cortex - DLPFC). Đây là khu vực có vai trò quan trọng trong việc lưu giữ trí nhớ và tạo ra tính hợp lý của lập luận, giúp con người có những suy nghĩ đột phá.

Tuy đây là một nghiên cứu rất hứa hẹn để cải thiện những khả năng của con người, tuy nhiên để thực hiện thí nghiệm, người tham gia phải bỏ ra một khoản phí đắt đỏ.

Những phát hiện của nhóm nghiên cứu cho thấy: Bằng cách ngăn chặn vùng não liên quan đến lập luận, kiểm soát nhận thức, xử lý bộ nhớ và học tập, sự sáng tạo của một người có thể được tăng lên. Đây là nghiên cứu của Trường đại học Queen Mary ở London (QMUL) và Trường đại học Goldsmiths University ở London. Chúng đã được xuất bản gần đây trong tạp chí Scientific Reports.

Nhà nghiên cứu hàng đầu Caroline Di Bernardi Luft - thuộc khoa Khoa học Sinh học và Hóa học của Trường đại học Queen Mary ở London, cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi giải quyết vấn đề bằng cách áp dụng những nguyên tắc mà chúng tôi học được từ kinh nghiệm, và nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng: DLPFC đóng một vai trò quan trọng trong việc tự động hoá quá trình này”.

truyen dien vao bo nao giup con nguoi sang tao hon

 Kích thích sự sáng tạo bằng dòng điện (Ảnh: Iflscience).

“Trong phần lớn thời gian, DLPFC hoạt động vô cùng hiệu quả nhưng nó lại thất bại một cách thảm hại khi chúng ta gặp phải những vấn đề mới, đòi hỏi một phong cách tư duy mới. Những kinh nghiệm trong quá khứ của chúng ta thật sự có thể cản trở sự sáng tạo của mỗi người. Để phá vỡ những lối mòn trong suy nghĩ này, chúng ta cần phải nới lỏng các quy tắc mà chúng ta đã được học đến cũ mòn”, ông cho biết thêm.

Để kiểm tra điều này, các nhà nghiên cứu đã truyền một dòng điện yếu qua các điện cực ngâm nước muối đặt lên da đầu để kích thích hoặc ngăn chặn DLPFC, việc này phụ thuộc vào hướng dòng chảy hiện tại.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 60 người tham gia giải quyết một vấn đề khó, đòi hỏi tính sáng tạo cao. Bài tập đưa ra để kiểm tra kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng tư duy của những tình nguyện viên trước và sau khi DLPFC bị ức chế, kích hoạt hoặc ở trạng thái bình thường.

Khi DLPFC tạm thời bị ngăn chặn, những người tham gia giải quyết các vấn đề khó tốt hơn hơn những người mà DLPFC đã bị ức chế hoặc không được kích thích.

Điều này có nghĩa là một phần quan trọng trong kỹ năng nhận thức của chúng ta có thể làm giảm khả năng suy nghĩ một cách sáng tạo. Và việc ngăn chặn nó có thể giúp bộ não phớt lờ những lối mòn đã được “tiêm” vào suy nghĩ trước đây qua các bài học, kinh nghiệm và nới lỏng các quy tắc bất di bất dịch.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng có những hạn chế. Những người tham gia với một DLPFC bị ức chế thể hiện rất tệ trong những vấn đề liên quan đến bộ nhớ làm việc cao, chẳng hạn như nhớ một số thứ gì đó ngay lập tức.

Tiến sĩ Luft nhận xét: "Những kết quả này rất quan trọng vì chúng cho thấy khả năng cải thiện các chức năng tinh thần liên quan đến sự sáng tạo bằng các phương pháp kích thích não không xâm lấn.

Tuy nhiên, kết quả của chúng ta cũng cảnh báo các nhà khoa học khi ứng dụng tiềm năng của kỹ thuật này, sẽ phải xem xét các tác động đến nhận thức của mọi người. Điều này phải được thực hiện một cách chi tiết chứ không chỉ giả định rằng tDCS có thể cải thiện nhận thức như đã tuyên bố. Và trên thị trường một số công ty đang bắt đầu bán máy tDCS cho người dùng. Tôi có thể nói rằng, chúng ta vẫn chưa thể đeo những chiếc mũ bằng điện và bắt đầu kích thích bộ não của chúng ta với hy vọng đạt được những sự sáng tạo tuyệt hảo”.

Theo Khám phá

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.
Liên kết hữu ích