SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Công nghệ sinh học tái tạo da trên vết thương bỏng được cấp bằng sáng chế

06:30, 17/06/2017
(SHTT) - Bằng sáng chế PolarityTE Inc đã được cấp cho một công nghệ mới, đó là công nghệ tái tạo đầy đủ chức năng của da người trên vết thương bỏng. Đây được xem là thành quả mở đường cho một bước đột phá khoa học.

Trong điều trị y học, một trong những vấn đề vẫn đang khiến các bác sỹ đau đầu tìm hiểu chính là việc tái tạo da cho các bệnh nhân bị bỏng. Mặc dù ngành phẫu thuật tái tạo vẫn đang có nhiều phát triển vượt bậc nhưng các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ vẫn không thể cung cấp cho nạn nhân bị bỏng thứ họ khao khát nhất, đó là làn da.

Các công nghệ tái tạo da cơ bản vẫn không thực sự đạt hiệu quả cao với những nạn nhân bị bỏng nghiêm trọng thậm chí chi phí cho các công nghệ này còn khá đắt đỏ.

Chính vì vậy khi công nghệ mới, sử dụng các mô khỏe mạnh của bệnh nhân để tái phát triển da người trong điều trị bỏng và vết thương ra đời đã giúp thắp lên tia hy vọng cho những bệnh nhân bị bỏng và giúp họ có thêm niềm tin vào việc sở hữu lại làn da ban đầu. Chính nhờ những ưu điểm vượt trội mà công nghệ mới này đã được cấp bằng sáng chế PolarityTE Inc bởi PolarityTE Inc ở thành phố Salt Lake.

cong nghe sinh hoc tai tao da tren vet thuong bong duoc cap bang sang che

Công nghệ sinh học tái tạo da trên vết thương bỏng được cấp bằng sáng chế 

Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Polarity TE, bác sĩ Denver Lough cũng đã chỉ ra được một số ưu điểm của công nghệ mới và một trong những ưu điểm vượt trội đó là nó không quá tốn kém như các phương pháp cơ bản hiện nay.

Vị bác sĩ này cũng cho biết thêm là trên thị trường hiện đang có một sản phẩm được chiết xuất từ da được sử dụng rộng rãi chính là Epicel, một trong các thiết bị bỏng do công ty Vericel Corp cung cấp, nhưng sản phẩm này lại không mang lại làn da dày và đầy đủ chức năng như người dùng mong muốn. Vì vậy Polarity TE đã lấy đây là mục tiêu để có hướng tiếp cận mới.

Cụ thể, nhóm khoa học đã đến một cơ sở chăn nuôi tại Utah và nghiên cứu lâm sàng trên những con lợn bị thương ở đây. Qua đó họ nhận thấy liệu pháp mới có khả năng chữa lành vết sẹo, phát triển các nang lông. Nó có thể bao phủ toàn bộ vết thương và tái tạo dần dần tất cả các lớp da.

Vì da lợn phức tạp và có nhiều sức mạnh hơn da người nên những dữ liệu thu được từ việc thí nghiệm thành công trên da lợn, được xem như là tiền đề cho các thử nghiệm hiệu quả trên con người.

PolarityTE dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm phương pháp mới ở người vào cuối năm 2017 và liệu pháp tế bào này có thể xuất hiện trên thị trường từ 12 đến 18 tháng sau đó.

Đặc biệt, đại diện Polarity TE còn cho biết thêm rằng đây sẽ là nền tảng chữa trị mang lại bước đột phá đầu tiên trong khoa học về chữa vết thương và phẫu thuật tái tạo lại da trong vòng gần nửa thế kỷ trở lại đây. 

Khi làn da của bệnh nhân được nhận phương pháp chữa trị này, vùng da xung quanh vết thương sẽ nhận ra những mẫu da khỏe mạnh, cho phép da và nang lông phát triển và chữa lành vết bỏng ở cấp độ ba. Công nghệ này cũng có tiềm năng phát triển các mô với đầy đủ chức năng, bao gồm xương, cơ, sụn và gan.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.