SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

"Đại gia" công trình xanh Capital House âm thầm đem dự án thế chấp ngân hàng

13:08, 27/09/2018
(SHTT) - Vượt qua hàng trăm doanh nghiệp trên thế giới, tháng 6/2018, Tập đoàn Capital House đã vinh dự giành giải thưởng ở Hạng mục Công trình xanh với dự án EcoHome Phúc Lợi. Tuy nhiên, một điều ngạc nhiên khi mới đây Sở TN&MT TP. Hà Nội cho biết dự án này đang được CĐT thế chấp 87 căn hộ tại ngân hàng.

Công trình xanh danh giá đang bị cầm cố ở ngân hàng

Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực bất động sản Xanh ở Việt Nam với rất nhiều giải thưởng cao quý. 

Theo thống kê tới thời điểm hiện tại Capital House đang sở hữu 5 chứng chỉ xanh thuộc 2 dự án là EcoLife Capitol và EcoHome Phúc Lợi, trong đó riêng dự án EcoLife Capitol đạt 4 chứng chỉ xanh. Ngoài ra, các dự án khác của Capital House cũng tiệm cận các tiêu chuẩn xanh này như EcoHome 1, EcoHome 2 và EcoLife Tây Hồ.

anh4 (1)

 87 căn trên tổng số 680 căn hộ tại dự án Ecohome Phúc Lợi đang được CĐT thế chấp tại ngân hàng.

Ngày 06/6 vừa qua, Capital House đã vinh dự được vinh danh ở một giải thưởng quốc tế danh giá - Transformational Business Awards 2018. Giải thưởng tôn vinh Capital House ở hạng mục Công trình xanh vì những đóng góp quan trọng vào sự thay đổi tích cực và phát triển bền vững cho môi trường, đồng thời kiến tạo cuộc sống xanh cho cộng đồng. Đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đạt giải thưởng danh giá này.

Transformational Business Awards là giải thưởng thường niên do Tạp chí danh tiếng Financial Times và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tổ chức bình chọn từ năm 2014. Hàng năm, Transformational Business Awards thu hút rất nhiều hồ sơ tham dự từ khắp các nước trên thế giới, đơn cử năm 2017 có 148 hồ sơ tham gia của 152 doanh nghiệp/tổ chức từ 84 quốc gia.

Với nhiều điểm cộng trong hồ sơ đăng ký tham gia giải, Capital House với EcoHome Phúc Lợi đã vượt quan hàng trăm doanh nghiệp trên thế giới để giành vị trí dự án tiêu biểu được vinh danh tại Transformational Business Awards 2018. Đây chính là sự ghi nhận của giới chuyên môn quốc tế đối với những giá trị xanh mà Capital House tiên phong đem lại cho cư dân và cộng đồng.

Capital House được ghi nhận là doanh nghiệp tiên phong trong việc đưa các tiêu chí xanh tiêu chuẩn quốc tế vào các dự án phân khúc giá thấp tại Việt Nam mà điển hình là dự án EcoHome Phúc Lợi. 

Theo tính toán, ước tính chi phí đầu tư ban đầu cho một công trình xanh thường cao hơn 10% so với việc xây dựng một công trình bình thường. Tuy nhiên, đối với EcoHome Phúc Lợi, chi phí bổ sung của dự án dành cho xây dựng xanh chỉ tăng 1%, trong khi giúp tiết kiệm 30% chi phí điện, nước hàng tháng cho cư dân.

Dù được sướng danh tên tuổi ở một giải thưởng quốc tế danh giá nhưng ít ai ngờ rằng, Tập đoàn Capital House đã thế chấp các căn hộ tại dự án này cho ngân hàng.

Cụ thể mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội đã liệt Capital House vào vị trí đầu bảng trong danh sách 92 dự án trên địa bàn TP Hà Nội đang thế chấp ở ngân hàng.

Theo Sở này, tính đến ngày 7/7/2018 tài sản thế chấp của dự án Ecohome Phúc Lợi, quận Long Biên còn 87 căn/680 căn hộ (trong đó của chủ đầu tư 32 căn và của người dân 55 căn).

Theo chia sẻ của một nhân viên kinh P. T (sàn giao dịch BĐS Phú Tài), dự án Ecohome Phúc Lợi đã chính thức bàn giao nhà và đưa vào sử dụng từ tháng 1/2018. Đến nay toàn bộ dự án chỉ còn 17 căn hộ là chưa có chủ.

Nếu thông tin này chính xác, sẽ còn hàng chục căn hộ ở đây khách hàng đã nhận nhà, đã ký hợp đồng mua bán và đã thanh toán tiền nhưng sổ hồng căn hộ thì lại đang bị CĐT thế chấp tại ngân hàng. Việc làm này của CĐT đang tạo sự lo lắng, bất an trong việc sở hữu sổ hồng của cư dân.

anh2 (3)

Capital House đứng đầu danh sách thế chấp dự án tại ngân hàng. 

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Trần Thái Bình, Công ty Luật LNT & Partner, cho rằng Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản đã quy định, chủ đầu tư dự án trước khi bán nhà hình thành trong tương lai, phải nộp hồ sơ tại Sở Xây dựng để cơ quan này xác nhận đáp ứng đủ điều kiện huy động vốn. Trước khi bán căn hộ, chủ đầu tư cũng phải làm thủ tục giải chấp căn hộ đó tại ngân hàng và phải có ngân hàng bảo lãnh.

Nhiều lùm xùm quanh các dự án "khủng"

Cách đây không lâu vào cuối tháng 1/2018, nhiều cư dân số tại chung cư Ecolife Capitol (58 Tố Hữu, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội, chủ đầu tư Công ty Cổ Phần Đầu Tư và Thương Mại Thủ Đô) đã căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư quảng cáo sai sự thật khi không hoàn thiện hết các tiện ích như đã công bố lúc bán nhà, bên cạnh đó phí dịch vụ tại chung cư cũng quá cao.

Đây không phải là lần đầu tiên cư dân sống tại Ecolife Capitol xuống đường căng băng rôn biểu tình, phản đối chủ đầu tư. Thời điểm bàn giao nhà tháng 8/2017 cũng đã có nhiều nhóm người lên tiếng phản đối phí trông giữ xe, thiếu các tiện ích đồng bộ.

Trước đó, vào tháng 3/2017 nhiều người mua nhà tại dự án Ecolife Capitol cũng đã bức xúc lên tiếng tố cáo chủ đầu tư tự ý thay đổi kết cấu căn hộ mà không thông báo trước cho khách hàng.

anh3

 Cư dân chung cư Ecolife Capitol căng băng rôn phản đối CĐT.

Trong khi chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Capital House) quảng cáo Ecolife Capitol có tới 64 tiện ích đồng bộ, xứng đáng là chung cư xanh cao cấp bậc nhất Việt Nam nhưng một cư dân sống tại tầng 20 của tòa nhà lại phản ánh: "Một số tiện ích được làm cho có chứ không đáp ứng nhu cầu sử dụng như: sân chơi trẻ em rất nhỏ và thiếu an toàn; thang máy chưa được trang bị camera giám sát; hầm đỗ xe được quảng cáo là thông minh nhưng hiện nay sai thiết kế ban đầu, dẫn đến tình trạng cư dân thiếu chỗ để xe máy, đỗ lộn xộn dưới hầm….”.

"Chính vì thế, phí dịch vụ 11.000 đồng/m2 ở Ecolife Capitol đang áp dụng là quá cao so với thực tế. Mức phí dịch vụ này xấp xỉ nhà của Vinhomes nhưng khách tới nhà chê làm tôi thấy ngại" - Một cư dân cho biết.

Tại một dự án khác là Ecolife Tây Hồ cũng đã xảy ra những tranh chấp căng thẳng với cư dân. Hơn 600 hộ dân ở đây đã nhận bàn giao nhà hơn 1 năm nhưng lại phải chịu cảnh không có đường vào dự án, chủ đầu tư phải thuê đường tạm bợ (đường đất) để phục vụ nhu cầu đi lại của cư dân. Nên các cư dân ở đây rất bức xúc.....

Được thành lập năm 2004, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô (Capital House) là doanh nghiệp sinh sau trên thị trường đầu tư và phát triển các dự án bất động sản. Hiện đơn vị đang nắm trong tay nhiều dự án lớn như: Ecolife Capitol, Ecolife Tây Hồ, Ecohome Phúc Lợi, Ecohome 1 và Ecohome 2...

Chủ tịch và là người sáng lập Capital House là ông Đỗ Đức Đạt. Ông Đạt từng là một cán bộ công chức nhà nước. Sau đó ông ra làm kinh doanh, đảm nhiệm vị trí một Phó Tổng giám đốc tại một công ty cổ phần trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng trước khi trở thành người đứng đầu Capital House.

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.
Kinh tế 1 ngày trước
Masan ghi nhận doanh thu hợp nhất ở mức 18.855 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng ở mức 69,7%.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.