SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Chân dung Nguyễn Việt Hùng, nhà khoa học trẻ phát hiện 8 loại vi khuẩn mới

11:00, 25/10/2018
(SHTT) - Nguyễn Việt Hùng đang là cái tên gây sốt trên các trang mạng xã hội khi nghiên cứu phát hiện ra 8 loài vi khuẩn hoàn toàn mới, được tài trợ toàn bộ chi phí sang Đức để trình bày công trình nghiên cứu.

Thông tin chàng trai du học sinh Nguyễn Việt Hùng, người Việt Nam duy nhất vinh dự được mời phát biểu tại Hội nghị khoa học vi sinh hàng đầu thế giới ISME17 đang nhận được sự quan tâm lớn.

Nguyễn Việt Hùng (sinh năm 1990, quê gốc tại Hà Nam) là du học sinh tại Đại học New South Wales, Australia. Anh được chọn vào danh sách 300 diễn giả có bài nghiên cứu được chọn trình bày trước hơn 2000 đại biểu, nhà khoa học tại hội nghị chuyên đề lần thứ 17 về Sinh thái và Vi sinh vật.

nguyen viet hung 3

 

Nghiên cứu của Hùng đã phát hiện 8 loài vi khuẩn mới có ý nghĩa đặc biệt khi ứng dụng vào thực tế. Không chỉ phát hiện, anh còn tìm ra phương pháp hiểu cặn kẽ đặc tính để biết chúng có thể sống tốt nhất trong môi trường nào.

Khi cần có thể cấy vi khuẩn để phát triển những yếu tố có lợi cho cây trồng, vật nuôi.

nguyen viet hung 2

 Chân dung Nguyễn Việt Hùng, nhà khoa học trẻ phát hiện 8 loại vi khuẩn mới

"Việc phát hiện và mô tả được nhiềucác loài vi khuẩn mới chứng tỏ cách thức mới này rất hiệu nghiệm, có thể nhanh tróng tìm ra vi sinh vật chưa bao giờ được biết đến. Ở Việt Nam, rất nhiều vấn đề về nông sản và thủy sản xuất sứ từ vi khuẩn gây ra, mà không có cách thức nào phát hiện ra được. Nghiên cứu này có thể áp dụng được ở Việt Nam để phát hiện những loài vi khuẩn này, do đó có thể tìm ra cách đối phó với những vấn đề của nông sản và thủy sản của chúng ta" - Nguyễn Việt Hùng bật mí. Điều đặc biệt là 8 loài vi khuẩn này thuộc 7 bộ hoàn toàn mới của lớp vi khuẩn Gammaproteobacteria – một phát hiện đáng ngờ, khi mới có 14 bộ vi khuẩn Gammaproteobacteria được phát hiện bởi các nhà khoa học trong vòng 200 năm vừa qua.

Trong lần đến Đức này, anh đã được đài thọ toàn bộ chi phí. Công trình của chàng trai người Việt 28 tuổi đã được đặt cạnh những nghiên cứu của các giáo sư, nhà khoa học hàng đầu thế giới từ Harvard, Stanford, MIT...

nguyen viet hung 1

 

Nguyễn Việt Hùng không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ ngoài như soái ca, sở hữu chiều cao 1m8 mà còn có thành tích học tập, nghiên cứu đáng kinh ngạc. Anh chàng có điểm IELTS 9.0, với điểm tuyệt đối ở 3 kỹ năng Nghe, Đọc, Viết!

Hùng từng được học bổng tiến sĩ của 4 trường đại học danh tiếng ở Úc nhưng từ chối 3 trường Macquarie University, University of Sydney, và University of Melbourne để theo học Đại học New South Wales. Tại Đại học New South Wales, Việt Hùng là du học sinh Việt Nam duy nhất theo học ngành học Gen di truyền và sinh học phân tử - ngành siêu khó khiến sinh viên bản địa cũng ngán ngẩm.

Tại Úc, Hùng là một cái tên quá nổi bật khi đảm nhiệm rất nhiều vị trí như Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Trường đại học Queensland; Trưởng ban tài trợ của Cơm có thịt Australia; cố vấn Hội sinh viên Việt Nam tại bang New South Wales Australia; Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Trường đại học New South Wales...

nguyen viet hung

 Nguyễn Việt Hùng cùng mẹ ruột trong ngày được công nhận trở thành công dân Australia ở tuổi 25. (Ảnh: NVCC).

Qua tìm hiểu, Việt Hùng đam mê khoa học biển và sinh học từ nhỏ.

Anh sinh trưởng trong một gia đình có ông ngoại và bố là nhà khoa học nghiên cứu trong lĩnh vực giao thông, mẹ làm tài chính.

Lúc 5 tuổi, anh theo gia đình sang Nhật đến khi lên lớp 2 thì về lại Việt Nam và học ở trường quốc tế Hà Nội.

nguyen viet hung 14jpg

 

Thời gian ở Nhật, Việt Hùng được mẹ đưa đến thư viện hàng ngày. Mẹ Hùng thích sách nên đã mượn sách tiếng Anh, dịch sang tiếng Việt rồi dạy cách cho con đọc. Cuốn truyện nào bà cũng yêu cầu con đọc mỗi ngày ba lần. Một ngày bình thường trong tuần Hùng được mẹ yêu cầu đọc ba cuốn, ngày nghỉ là mười cuốn.

Có lẽ, do thói quen này đã tạo nên một Nguyễn Việt Hùng ham học hỏi, thích nghiên cứu.

Ngoài ra, với điểm IELTS 9.0, Việt Hùng cũng thường xuyên làm vlog chỉ ra các lỗi trong tiếng Anh. Anh cũng thể hiện mình là một người vui vẻ, nghịch ngợm trên trang cá nhân.

Minh Vân (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.