SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Lão nông Bắc Giang - Ngô Quốc Tuấn nổi danh với sáng chế bể nước nóng thân thiện môi trường

11:00, 24/10/2018
(SHTT) - Với sáng chế bể nước nóng năng lượng mặt trời độc đáo, ông Ngô Quốc Tuấn được nhiều người biết đến và nể phục. Sáng chế của ông không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng mà còn giúp bảo vệ môi trường.

 Được biết, ông Ngô Quốc Tuấn hiện hơn 60 tuổi, trú tại thôn Tân Thành, xã Đa Mai, thành phố Bắc Giang. Với đức tính chịu khó, ham học hỏi và mày mò trong công việc, ông đã gắn cuộc đời mình với nghề sửa chữa đồ điện. Nhiều năm nay, những người hàng xóm xung quanh thường đến nhờ ông sửa chữa đồ điện, từ máy bơm nước, quạt máy, nồi cơm điện… đến cả đồ điện tử hiện đại, ông đều có thể sửa được.

Theo chia sẻ của lão nông này, đã không ít lần, ông đi đường gặp trời mưa, khi về đến nhà thì người ướt sũng, trời lại lạnh mà nước trong phích đều hết. Muốn có nước ấm sử dụng phải nhóm bếp, đun nước mất khá nhiều thời gian. Hơn nữa, nhu cầu sử dụng nước nóng trong mùa đông của cả gia đình ông cũng rất lớn. Thế là ông nung nấu ý định làm bể nước nóng mà không phải sử dụng điện.

lao nong bac giang

 Lão nông Bắc Giang Ngô Quốc Tuấn nổi danh với sáng chế bể nước nóng thân thiện môi trường. Ảnh: Lao động

Vốn là người sửa chữa thiết bị điện, hằng ngày tiếp xúc với tụ điện, thấu kính… ông hiểu được nguyên lý tạo ra từ trường, điện trường và nhiệt. Đặc biệt, ông nhận thấy, tấm kính có thể hấp thụ và giữ nhiệt nếu biết lắp đặt đúng cách. Xuất phát từ ý tưởng đó, ông đến cửa hàng kính và mua một số tấm về lắp đặt thành một chiếc bể dùng năng lượng mặt trời làm nóng nước.

Ông Tuấn xây một bể vuông trên nóc nhà tắm giống như một bể nuôi cá cảnh bằng những tấm kính đơn giản và những miếng xốp dễ tìm. Dưới đáy và 4 xung quanh đều là lớp kính đen dày 1 cm để hấp thụ nhiệt. Phía trên bể nước là 2 lớp kính trắng 5 ly, đặt cách nhau 4-5 cm để tạo thành lớp đệm không khí giữ nhiệt giống như ruột phích.

Chiếc bể được thiết kế theo nguyên tắc, diện tích tấm kính trên bề mặt tiếp xúc với ánh nắng mặt trời càng lớn thì nhiệt lượng thu được càng nhiều, do vậy diện tích bể gần 2 m2 nhưng thành bể chỉ cao 20 cm. Tuy kết cấu đơn giản nhưng chiếc bể rất hiệu quả trong việc hấp thụ và giữ nhiệt.

Thời gian mùa đông, nhiệt độ ngoài trời có lúc chỉ trên dưới 100C, thời tiết âm u không có nắng, nhưng đến trưa nhiệt độ của nước trong bể đo được khoảng 300C, đến chiều tối nhiệt độ có thể đã ở mức 350C-400C, mọi người trong gia đình tắm rửa thoải mái mà không lo bị lạnh.

Ưu điểm của bể nước này là không tốn điện, chỉ cần trời quang mây, hửng nắng trong thời gian ngắn là nước đã nóng và nhất là khả năng giữ nhiệt của bể khá lâu (từ 2 đến 3 ngày). Nhờ đó, nhiều năm nay gia đình ông Tuấn có nước nóng sử dụng hằng ngày mà không cần bình nóng lạnh chạy điện.

Từ việc ứng dụng hiệu quả tại gia đình, ông Tuấn đã giúp nhiều gia đình trong thôn xây dựng bể nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời.

Ông Tuấn cho biết, sẵn sàng chia sẻ sáng chế của mình cho mọi người mà không đòi hỏi bất cứ điều gì. Nếu như các nhà hàng, khách sạn và cơ sở giết mổ, chế biến thực phẩm ứng dụng bể nước nóng của ông thì số tiền tiết kiệm từ việc sử dụng điện là không hề nhỏ.

Minh Thu (T/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.