SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Xi măng sinh học: Vật liệu hỗ trợ hồi phục xương sau tổn thương

13:22, 16/02/2019
(SHTT) - Nghiên cứu mới của nhóm sinh viên trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) về xi măng sinh học giúp các tổn thương về xương hồi phục nhanh chóng mới đây đã được đăng lên tạp chí International Journal of Polymeric Materials.

Xi măng sinh học hay xi măng xương là tên gọi cho vật liệu ứng dụng trong hồi phục tế bào xương sau tổn thương, có thể bổ sung tế bào gốc hay chất tăng trưởng phát triển xương là sản phẩm nghiên cứu của nhóm sinh viên trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) do TS Nguyễn Thị Hiệp dẫn dắt.

xi mang sinh hoc

Xi măng sinh học: Vật liệu hỗ trợ hồi phục xương sau tổn thương 

Sau 5-10 phút tiêm, hỗn hợp sẽ đóng rắn dưới nhiệt độ cơ thể và lấp vào các vị trí tổn thương theo hình dáng xương. Thành phần chính trong khối keo này là calcium phosphate, chất tạo dính, các hạt nano... kích thích quá trình tái tạo của tế bào xương đúng thời điểm.

TS Nguyễn Thị Hiệp cho biết việc tạo thuốc dạng nano và micro có thể tốn kém và mất thời gian, nhưng các phần còn lại đều không khó sản xuất.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, loại xi măng đặc biệt này tạo ra hiệu quả cực kỳ lớn trong điều trị chấn thương chỉnh hình, người bệnh có thể tiêm hỗn hợp này để giảm tác hại của phẫu thuật, đẩy nhanh quá trình phục hồi, phù hợp cho người không đủ sức khỏe tiếp nhận những ca phẫu thuật lớn.

Nghiên cứu đã thử nghiệm trên xương thỏ thành công bước đầu chứng minh hoạt chất có khả năng hàn gắn, làm đầy và tái tạo xương trong 2 tháng đầu.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Liên kết hữu ích