SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

WHO cảnh báo về sự trở lại của đại dịch Ebola

11:09, 30/09/2018
(SHTT) - Theo dự đoán của các chuyên gia y tế tại WHO, trong vài tuần tới, rất có thể đại dịch kinh hoàng Ebola sẽ bùng phát trở lại dựa vào điều kiện lây bệnh tương đối lý tưởng như hiện tại.

Theo Daily Stars, Tổ chức WHO đã đưa ra cảnh báo về sự trở lại của Ebola trên diện sâu rộng tại Congo do điều kiện thời tiết hiện tại đang là môi trường lý tưởng cho việc bùng nổ và phát tán virut gây bệnh.

“Chúng tôi đang cực kỳ lo ngại rằng một số nhân tố có thể kết hợp cùng nhau trong vòng vài tuần, vài tháng nữa để tạo ra một đại dịch khủng khiếp”, Tiến sĩ Peter Salama – người đứng đầu WHO đưa ra cảnh báo trong một cuộc họp báo về dịch Ebola tại Congo.

15_yyow

 

Ebola là một loại virut lây truyền thông qua dịch trong cơ thể. Các nạn nhân của Ebola thường có những biểu hiện như không thể cầm máu, nôn ra máu, đau cơ, đau đầu, lượng nước tiểu bị tụt giảm.

Đây là virut có khả năng lây nhiễm cực nhanh và cực nguy hiểm, nó từng khiến Tây Phi khiếp sợ trong giai đoạn 2013-2016, cướp đi sinh mạng của hơn 11.000 người và đã có gần 30.000 ca lây nhiễm.

Tại Congo, kể từ năm 1976 đến nay đã có 10 đợt bùng phát dịch Ebola. Theo Bộ trưởng Y tế Congo, bất chấp việc điều trị hoàn toàn miễn phí, các nhà chức trách đã ghi nhận tới 55 ca tử vong chỉ trong năm nay.

Theo Daily Stars, nhiều người dân từ chối tiêm vắc xin là nguyên nhân chính của tình trạng đáng báo động này. Ngoài ra, các nhà khoa học còn cho rằng việc người dân buôn bán, tiêu thụ thịt dơi – một vật chủ lây truyền Ebola – cũng là nhân tố khiến virus lây lan nhanh hơn trên diện rộng. Nhiều khu vực tại Congo đã phải bị cách li, khiến cho các nhân viên cứu trợ quốc tế không thể tiếp cận để giúp dập tắt dịch.

Do đó, theo Tiến sĩ Salama, tình trạng nói trên cùng với các diễn biến bạo lực hiện tại ở Congo, sức đề kháng yếu của người dân sẽ cộng hưởng, góp phần tạo nên một“cơn bão hoàn hảo” làm bùng phát dịch Ebola trên quy mô cực lớn.

Lê An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.