SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Những loại thuốc mới được nghiên cứu thành công thời gian qua

07:20, 30/09/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học luôn không ngừng nghiên cứu ra các loại thuốc mới để có thể mở ra cánh cửa cho y học, giúp điều trị các căn bệnh quái ác. Dưới đây là những loại thuốc mới đã được nghiên cứu thành công thời gian qua.

Loại thuốc mới mở ra kỷ nguyên thứ 3 trong trị liệu tim mạch và ung thư

Một loại thuốc mới ngăn ngừa bệnh tim và ung thư vừa được các nhà khoa học Harvard phát hiện. Nó được coi là bước đột phá lớn nhất trong vòng 30 năm trở lại đây, kể từ khi thuốc hạ mỡ máu statin ra đời năm 1987.

Theo kết quả nghiên cứu, thuốc canakinumab có thể giảm 25% nguy cơ đau tim và 50% tử vong do ung thư. Nó cũng sẽ bảo vệ bệnh nhân khỏi các tình trạng lão hóa như bệnh gout và viêm khớp.

thuoc moi

 

Số liệu vừa được giáo sư Paul Ridker của Trường Y Harvard trình bày tại Hội nghị của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu. Ông cho biết nó sẽ mở ra một "mặt trận thứ ba" trong cuộc chiến chống lại bệnh tim.

Nghiên cứu đột phá đã theo dõi 10.000 người sử dụng canakinumab. Trong khoảng thời gian kéo dài bốn năm, những người được điều trị đã giảm được 24% các cơn đau tim và 17% chứng đau thắt ngực.

Bên cạnh đó, những bệnh nhân được tiêm liều canakinumab cao nhất sẽ giảm được tới 51% nguy cơ tử vong do ung thư.

Loại thuốc mới vừa điều trị vừa chống nhiễm HIV?

Nhóm nghiên cứu đứng đầu là các nhà khoa học từ Đại học Hồng Kông tin rằng khám phá khoa học của họ, hiện mới chỉ được thử nghiệm trên chuột, có thể bảo vệ mọi người khỏi bị nhiễm HIV, đồng thời điều trị được virus này.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển một loại thuốc kháng thể mới, không chỉ bảo vệ chống nhiễm HIV mà còn là thuốc điều trị tác dụng kéo dài đối với vi-rút, một điểm khác với các thuốc hiện nay.

Nhưng sẽ cần có thêm nhiều thử nghiệm trước khi thuốc, được đặt tên là “BiIA-SG”, trở thành một thành viên trong cuộc chiến toàn cầu chống lại vi-rút gây bệnh AIDS.

thuoc moi 1

 

Cho đến nay nhóm nghiên cứu mới chỉ thử nghiệm loại thuốc này trên chuột, nhưng họ đang tìm cách thử nghiệm trên những động vật lớn hơn như khỉ, trước khi tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người.

Tuy nhiên, GS. Chen Zhiwei (ảnh trên), trưởng nhóm nghiên cứu và là giám đốc Viện Aids của HKU, nhấn mạnh rằng khám phá khoa học này đã mang lại “một trong những loại thuốc kháng thể mạnh nhất và hiệu quả nhất”.

Chen giải thích rằng loại thuốc này có thể là “một mũi tên trúng hai đích” vì thứ nhất, nó có thể tiêu diệt vi-rút và thứ hai, nếu vi-rút đã sinh sôi nảy nở, thì thuốc có thể ngăn không cho vi-rút xâm nhập vào nhiều tế bào hơn.

Loại thuốc mới có thể ngăn ngừa ung thư di căn

Phần lớn các liệu pháp ung thư hiện nay được thiết kế đơn giản để tiêu diệt các tế bào, theo Raymond Bergan, giảng viên y tại Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon (OHSU), người đứng đầu nghiên cứu.

Từ năm 2011, các nhà nghiên cứu đã cố gắng phát triển một loại thuốc kiểm soát sự di căn của ung thư. Trong các thí nghiệm, họ đã xác định được một hợp chất đặc biệt - được gọi là KBU2046 - ức chế sự di chuyển của tế bào của 4 loại ung thư khác nhau: vú, đại tràng, phổi, tuyến tiền liệt.

thuoc moi 2

 

Hợp chất này hoạt động bằng cách liên kết với các protein cụ thể để làm sạch các tế bào. Bằng cách gắn với các protein này, chất ức chế tính di động của chúng mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nào - một cơ chế khác thường mà các nhà khoa học đã dành nhiều năm để cố tìm hiểu.

 Cuối cùng mục tiêu của nghiên cứu là phát triển một liệu pháp có thể áp dụng cho bệnh nhân trong giai đoạn sớm của bệnh để ngăn ngừa ung thư di căn, khi nó trở nên khó điều trị hơn nhiều.

Loại thuốc mới làm teo khối u ung thư

Theo Newsweek, các nhà khoa học đã tạo ra một loại thuốc mới có thể tấn công vào tế bào ung thư buồng trứng và ung thư phổi ở bệnh nhân mà những phương pháp điều trị khác đã thất bại. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Ung thư (ICR) và The Royal Marsden NHS Foundation Trust, cùng các nhóm nghiên cứu thuộc 9 tổ chức trên khắp nước Anh. 

Các nhà nghiên cứu kết hợp một loại thuốc mới tên là vistusertib cùng với thuốc hóa trị liệu paclitaxel. Họ thử nghiệm trên 25 phụ nữ bị ung thư buồng trứng và 40 người ung thư phổi. Những bệnh nhân này đều không đáp ứng với điều trị chuẩn và ung thư đã di căn khắp cơ thể.

thuoc moi 3

 

Kết quả, hơn một nửa số bệnh nhân ung thư buồng trứng và 1/3 bệnh nhân ung thư phổi thấy khối u của họ teo lại. Thuốc ngăn chặn sự phát triển của ung thư trong gần 6 tháng. 

Các tế bào ung thư buồng trứng thường có mức phân tử p-S6K cao hơn. Đây là phân tử làm bệnh phát triển. Loại thuốc này khi kết hợp với hóa trị liệu paclitaxel, có thể xâm nhập vào các phân tử gây ung thư  và ngăn chặn chúng, khiến khối u không thể phát triển.

Nghiên cứu thử nghiệm giai đoạn hai trên mô hình lớn hơn, với 140 phụ nữ bị ung thư buồng trứng tái phát, điều trị bằng hóa trị chuẩn (paclitaxel) kết hợp với vistusertib. Kết quả dự kiến công bố vào cuối năm. "Để xem cách tiếp cận này hiệu quả như thế nào so với hóa trị liệu đơn thuần”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Tiến sĩ Susana Banerjee nhận xét: “Đây là kết quả rất đáng khích lệ khi các kỹ thuật y học hiện nay điều trị ung thư còn hạn chế". Bà "đặc biệt ngạc nhiên" bởi hiệu quả của phản ứng giữa vistusertib kết hợp với paclitaxel, liên quan chặt chẽ với hóa trị liệu chuẩn. Thử nghiệm hiệu quả với bệnh nhân ung thư buồng trứng và ung thư phổi, các nhà khoa học sẽ mở rộng nghiên cứu với các bệnh ung thư khác.

Thuốc mới điều trị đau nửa đầu sắp được thông qua

Một nhà nghiên cứu đã tìm thấy một loại thuốc được gọi là erenumab có thể giúp những người bị chứng đau nửa đầu vốn khó điều trị lâu nay.

Theo Medicaldaily, đau nửa đầu đặc trưng bởi tần số các cuộc tấn công (ít nhất 5, có thể kéo dài từ vài giờ đến 3 ngày nếu không điều trị) và đau dữ dội. Hiện nay, không có thuốc chữa đau nửa đầu, nên bệnh nhân được điều trị bằng thuốc giảm đau như ibuprofen. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể được điều trị dự phòng hoặc tiêm Botox. Mặc dù các lựa chọn này đã thành công đối với một số người, nhưng số khác lại không báo cáo về sự cải thiện hoặc gặp các phản ứng phụ.

Calcitonin liên quan đến gen peptide (CGRP) đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của chứng đau nửa đầu. Thuốc mới hoạt động bằng cách ngăn chặn thụ thể CGRP không cho nó gửi tín hiệu đau. Công ty Amgen là đơn vị sản xuất loại thuốc này (Aimovig), tuyên bố rằng nó là một trong những loại thuốc chỉ nhắm mục tiêu vào con đường thụ thể CGRP thay vì CGRP.

thuoc moi 4

 

Nghiên cứu được thực hiện trên 246 người bị chứng đau nửa đầu.

Tiến sĩ Uwe Reuter, tác giả nghiên cứu của Đại học Charité, Berlin, Đức, cho biết: "Những người được đưa vào nghiên cứu được coi là khó điều trị, có nghĩa là có đến 4 phương pháp điều trị dự phòng khác đã không làm việc hiệu quả với họ".

Trong số đó, 39% đã được điều trị không thành công với hai loại thuốc khác, 38% với ba loại thuốc và 23% với bốn loại thuốc. Mỗi người tham gia được cho 140 miligam erenumab (tiêm) hoặc giả dược mỗi tháng một lần trong thời gian 3 tháng. Sau giai đoạn này, kết quả của nghiên cứu cho thấy những người được điều trị với erenumab, trung bình, giảm số ngày bị đau đầu.

Tiến sĩ Reuter cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng erenumab làm giảm 50% số cơn đau nửa đầu mỗi tháng cho gần 1/3 số người tham gia nghiên cứu".

Đại học Stanford của Mỹ công bố chế được thuốc chữa ung thư chỉ bằng 1 mũi tiêm duy nhất

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford (Hoa Kỳ) đã nghiên cứu và phát triển ra một loại thuốc chống ung thư từ hai tác nhân kích thích hệ miễn dịch đó là CpG oligonucleotide và một kháng thể liên kết với các khối u. Phương pháp điều trị này có thể loại bỏ hoàn toàn căn bệnh ung thư ở những con chuột, khi chúng được biến đổi gene để phát triển một loạt khối u khác nhau.

Kỹ thuật này được thử nghiệm bằng cách tiêm hai chất kích thích miễn dịch vào các khối u rắn ác tính ở chuột và nó không chỉ điều trị khối u mà nó đã được tiêm vào các khối u ác tính ở những nơi khác của cơ thể. Các nhà nghiên cứu tin rằng nó sẽ có thể điều trị các loại ung thư khác nhau.

thuoc moi 5

 

Tế bào T có nhiều đặc tính chống ung thư mạnh và được sử dụng trong một thời gian dài trong liệu pháp miễn dịch. Nó tăng cường hệ thống miễn dịch để nhận diện ung thư và trung hòa nó. Các thử nghiệm lâm sàng ở người đang được tiến hành với 15 bệnh nhân bị u lympho cấp thấp. Những bệnh nhân này được chọn làm lymphoma là một bệnh của hệ thống miễn dịch và sẽ cho thấy phản ứng mạnh nhất.

Vân Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.