SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sau nghi án "giả thương hiệu Hàn Quốc", Mumuso Việt Nam vẫn "sống khỏe"?

16:00, 20/06/2018
(SHTT) - Mặc dù bị cáo buộc liên quan đến việc mập mờ về xuất xứ thương hiệu, nhưng Mumuso vẫn sống khỏe tại thị trường Việt Nam.
mumuso-2022

Sau nghi án "giả thương hiệu Hàn Quốc", Mumuso Việt Nam vẫn "sống khỏe"? 

Thông tin trên tờ Trí Thức Trẻ, cách đây không lâu trên một chương trình truyền hình của đài MBC đã tiết lộ rằng một công ty Trung Quốc đã lừa dối khách hàng ở nhiều quốc gia khác dưới danh một công ty Hàn Quốc.

Phóng sự được thực hiện tại TP Hồ Chí Minh, Việt Nam. Hình ảnh một cửa hàng Mumuso với tấm biển xanh nhạt có đuôi "KR" cùng các dòng chữ tiếng Hàn rất rõ nét.

Khi được phỏng vấn, một khách hàng nữ trẻ tuổi nói rằng: "Mumuso là một cửa hàng cho những người trẻ. Đó là nơi mọi người có thể mua mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp. Nói chung là giới trẻ rất yêu thích nó".

Sau đó phóng viên nhặt một sản phẩm chăm sóc da mặt lên. Nhìn thoáng qua nó giống với một sản phẩm rất phổ biến ở Hàn Quốc nhất là về thiết kế. Cả kích thước, font chữ và màu sắc, 2 sản phẩm giống hệt nhau. Nhưng phải quan sát kỹ thì mới nhận thấy đây là hàng nhái. Đến cả người Hàn chắc cũng khó có thể phân biệt được.

Đáng quan ngại là, nhóm phóng viên tìm đến một chuyên gia về ngôn ngữ học Hàn Quốc và anh này chỉ ra rằng rất nhiều dòng chữ tiếng Hàn trên các sản phẩm được bán tại Mumuso không hề có ý nghĩa gì cả. Chuyên gia này khẳng định: "Đây là vấn đề rất nghiêm trọng của các sản phẩm này". Ngay cả người Hàn còn chẳng hiểu những chữ tiếng Hàn viết trên sản phẩm nhưng nó lại được bán dưới mác sản phẩm Hàn Quốc. 

Trước những cáo buộc liên quan đến việc mập mờ về xuất xứ thương hiệu, việc hoạt động của Mumuso Việt Nam liệu có bị ảnh hưởng là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, mặc dù luôn tự hào là  mang đến những sản phẩm có thiết kế trẻ trung theo phong cách Hàn cho người Việt với giá thấp. Tuy nhiên nhiều sản phẩm cũng có giá cao ngất ngưỡng. Ví dụ bộ lô tóc 3 cái có giá 43.000 đồng - đây là giá thấp nhất tại cửa hàng Mumuso thì ở chợ, sản phẩm này có giá chưa đến 20.000 đồng. Hay một cái gối cổ có giá 165.000 đồng trong khi hàng Việt Nam tương tự ở một siêu thị trong nước chỉ có 100.000 đồng...

Bằng cách quảng bá mạnh mập mờ về xuất xứ thương hiệu, chỉ sau hơn 1 năm ra đời đơn vị này đã có 27 cửa hàng ở TP.HCM và Hà Nội và kế hoạch mở 80 cái cũng tại 2 thành phố lớn này. Vì vậy câu chuyện Mumuso được một chuyên gia bán lẻ ví von là “hồn Trương Ba, da hàng thịt”. Vị chuyên gia này nhận định: Nếu họ không nói thương hiệu, sản phẩm có liên quan từ Hàn Quốc thì làm sao hút được người mua? Thậm chí cũng không thể bán được giá như hiện tại. Vì nếu nói là hàng sản xuất ở Trung Quốc thì phải bán thấp hơn mới hy vọng có khách hàng... Kiểu lập lờ này là lừa dối khách hàng.

Hoài Anh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.