SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phụ huynh bắt cô giáo quỳ 40 phút xin lỗi học sinh: Thông tin mới nhất

06:42, 07/03/2018
(SHTT) - Liên quan đến vụ việc phụ huynh bắt cô giáo quỳ 40 phút xin lỗi học sinh, chiều 6/3, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ gửi công văn tới Chủ tịch UBND tỉnh Long An đề nghị có giải pháp bảo vệ danh dự, uy tín nhà giáo.
tieu-hoc-binh-chanh-15202351212651111065146

Trường tiểu học Bình Chánh, nơi xảy ra sự việc (Ảnh: vnn) 

Công văn cho biết, theo báo cáo nhanh của ngành Giáo dục tỉnh Long An, ngày 28 tháng 02 năm 2018, cô giáo Bùi Thị Cẩm Nhung - Trường tiểu học Bình Chánh, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã bị một số phụ huynh ép phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh ngay tại nhà trường.

Sự việc này tác động xấu tới hoạt động giáo dục của nhà trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới lòng tự trọng, danh dự của nhà giáo và truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo rà soát, hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử văn hóa, xây dựng môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh trong các cơ sở giáo dục. Đồng thời có các giải pháp bảo vệ danh dự, uy tín của nhà giáo, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của địa phương nói riêng, cả nước nói chung.

Những ngày gần đây, vụ việc cô giáo B.T.T.N, giáo viên lớp 4/3, Trường Tiểu học Bình Chánh tại xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An quỳ gối xin lỗi phụ huynh học sinh đã gây xôn xao dư luận.

Được biết, sự việc bắt nguồn từ từ nguyên nhân,cô giáo N phạt các em học sinh vi phạm nội quy bằng cách cho quỳ gối trước lớp khiến các em sợ không muốn đi học.

Sáng 5/3, ông Phạm Hữu Vốn, chủ tịch Hội Phụ huynh học sinh trường, cho biết người buộc cô giáo phải quỳ suốt 40 phút là ông Võ Hòa Thuận, thư ký Hội Luật gia của một huyện thuộc tỉnh Long An. Trước đây ông Thuận là cán bộ tư pháp của một xã thuộc huyện Thủ Thừa và là đảng viên sinh hoạt chi bộ ấp.

Theo Báo Người lao động, ông Vốn thuật lại: "Bữa đó có tôi, hiệu trưởng cũng lập biên bản sự việc nhưng sau đó họ không ký. Chính tôi nhận khuyết điểm thay cho cô N. nhưng phụ huynh không đồng ý. Họ thật là quá đáng! Giáo viên phạt học sinh là bình thường. Đánh khẻ tay học sinh mới dạy nó nên người. Quan điểm của tôi là làm như thế tổn thương cô giáo rất nhiều. Bây giờ vô lớp làm sao cô dạy được. Cô này còn trẻ tuổi, mới sinh con không lâu.

Tôi đã xin ông Thuận để cô N. khắc phục nhưng ông Thuận không nói gì. Nếu bắt cô quỳ vậy có chuyện gì thì sao. Tôi kêu ông Thuận nói là một chút thấy cô quỳ phải đỡ cô lên. Làm vậy tội lắm. Vậy mà ông Thuận kêu phải quỳ đúng 40 phút mới chịu. Vậy mà ổng về nhà còn ca ngợi là đụng tới con ổng là phải vậy. Ổng là thư ký hội luật gia mà làm vậy. Lúc bắt cô giáo quỳ ông Thuận còn nói là:"Tôi thấy mặt cô là tôi không ưa rồi đó". Ông Thuận là người biết luật mà làm vậy thì sao. Tôi không bỏ vụ này này đâu. Ông này cố ý làm nhục người khác rõ ràng".

Ngày 5/3, trao đổi với PV Lao Động, Bà Lê Thị Loan – nguyên Phó trưởng khoa Giáo dục, Học viện Quản lý Giáo dục nhận định: Trước hết, về nghiệp vụ sư phạm, cách trừng phạt của giáo viên đối với học sinh phải quỳ gối ở lớp học là chưa đúng phương pháp giáo dục. Khi học sinh mắc lỗi, giáo viên có quyền phạt nhưng phải làm sao để các em nhận ra là mình đã sai ở đâu và phải sửa lỗi. Trách phạt ở đây không có nghĩa là cho phép việc giáo viên dùng “nhục hình”, chửi rủa, dọa dẫm các em ảnh hưởng đến nhân phẩm và thân thể các em.

Xét ở góc độ khác, giáo viên là một công dân được pháp luật bảo vệ, dù có sai nhưng không được gây áp lực để xỉ nhục họ. Phụ huynh ứng xử với giáo viên theo kiểu “ăn miếng trả miếng” cũng không hề ổn. Tệ hại hơn nữa là làm ảnh hưởng đến hình ảnh của giáo viên với học sinh, cô giáo sẽ mất uy tín cũng như sự tự tin trước học sinh thì làm sao có thể dạy dỗ các em tốt, làm sao để các em nghe lời? – bà Loan đặt câu hỏi.

Về mặt luật pháp, phụ huynh đang gây áp lực để làm nhục với người khác. Nếu giáo viên và cơ quan quản lý giáo dục lên tiếng thì rất có thể phụ huynh sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động của mình trước pháp luật.

Ngay sau đó trên Vietnamnet, ông Thuận lên tiếng phản bác: "Hiện tại tôi và cô giáo N. đang rất bức xúc vì thông tin trên mạng. Tuy nhiên, do tôi làm bên nhà nước nên không thể cung cấp thông tin cụ thể bây giờ được”, đồng thời ông Thuận khẳng định, các phụ huynh không bắt cô giáo quỳ xin lỗi mà cô N. tự nguyện quỳ:

Ông Thuận cho biết có quay clip vụ việc: "Chúng tôi sau đó đã đỡ cô N. ngồi xuống nhưng cô không chịu.Tôi khẳng định không có sự việc các phụ huynh bắt cô giáo quỳ gối xin lỗi. Tôi có ghi âm, quay lại clip toàn bộ sự việc ngày hôm đó. Những thông tin trên mạng là một chiều".

Mai Trang (t/h) 

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 6 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.