SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện vi khuẩn có thể “ăn dầu” – giải pháp mới hữu hiệu cho sự cố tràn dầu

16:00, 15/04/2018
(SHTT) – Các nhà khoa học tại Đại học Quebec vừa công bố về Alcanivorax borkumensis – Loại vi khuẩn với khả năng phân hủy dầu mỏ trong đất, nước. Phát hiện đột phá này góp phần cải thiện chất lượng môi trường và cung cấp giải pháp hữu hiệu cho các sự cố tràn dầu vốn gây hậu quả nghiêm trọng đến môi trường.

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một giải pháp khả thi cho những thiệt hại do sự cố tràn dầu: một loại vi khuẩn có thể ăn, phân hủy dầu. Loại vi khuẩn với tên khoa học là Alcanivorax borkumensis có thể tiêu hóa các thành phần chủ yếu tạo thành khí tự nhiên và dầu mỏ để sinh trưởng. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra loại vi khuẩn này tin rằng chúng có thể giúp làm sạch những vụ tràn dầu đã trở nên phổ biến trong thời đại công nghiệp bùng nổ.

tran dau

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Quebec đã khám phá ra một loại vi khuẩn có thể làm sạch các vụ tràn dầu bằng cách phân hủy chúng. 

Sự cố tràn dầu và những tác động xấu của nó đang là mối quan tâm hàng đầu của các nhà môi trường học. Khu vực xảy ra tràn dầu thường phải được khử nhiễm, quá trình này quá tốn kém và gây ra nhiều rắc rối. Tuy nhiên, điều này sẽ được giải quyết gọn ghẽ bằng giải pháp vi mô, cụ thể là với loại vi khuẩn kỳ lạ có thể ăn dầu này.

Các kết quả kiểm tra của nhóm nghiên cứu Đại học Québec cho thấy các enzyme mà vi khuẩn tiết ra có thể phân hủy dầu mỏ trong nước và đất. Phát hiện này mang lại hy vọng về một phương pháp khử nhiễm mớí đơn giản, có hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Trên thực tế, việc bắt gặp loại vi khuẩn này không phải điều tình cờ. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm hàng ngàn vi khuẩn từ các nguồn khác nhau trong nhiều năm qua.

Một trong những nhà khoa học của Đại học Quebec, người theo đuổi lý thuyết này, Tiến sĩ Tarek Rouissi, đã công bố những dữ liệu về các dòng vi khuẩn có thể làm sạch dầu tràn mà họ đã tìm kiếm trong nhiều năm qua.

tran dau

 Giáo sư Satinder Kaur Brar, một trong những thành viên chính trong nhóm nghiên cứu khám phá ra loại vi khuẩn mới.

Tiến sĩ Rouissi đã nghiên cứu các loại enzyme mà vi khuẩn sản sinh ra trong nhiều năm và loại vi khuẩn mới phát hiện khiến ông chú ý.

Báo cáo nghiên cứu giải thích: "Alcanivorax borkumensis là một vi khuẩn biển không gây bệnh. Bộ gen của vi sinh vật này chứa các mã của một số enzyme thú vị, nó được phân loại là "hydrocarbonoclastic" - nhóm vi khuẩn sử dụng hydrocarbon làm nguồn năng lượng”.

Alcanivorax borkumensis có thể được tìm thấy ở mọi đại dương. Vi khuẩn này sản sinh với tốc độ nhanh ở những khu vực có nồng độ các hợp chất dầu cao. Điều này lý giải một phần cho việc môi trường ít bị ảnh hưởng nặng nề sau mỗi sự cố tràn dầu ở một số nơi nhất định.

Các enzyme có trong vi khuẩn này hoạt động hiệu quả hơn hẳn so với các loại khác, đồng thời chúng cũng linh hoạt và chống lại các điều kiện hóa học tốt hơn, vì thế vi khuẩn này có tính ứng dụng cao, nhất là với những vùng khó tiếp cận.

Vũ Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.