SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ ngộ độc do ăn ốc biển lạ

14:00, 20/05/2017
(SHTT) - Mới đây, một gia đình 4 người ở Bình Thuận đã phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch do ăn ốc biển lạ. Vì vậy người dân cần thận trọng bởi trong các loại ốc biển thường chứa độc tố và gây ngộ độc, có thể dẫn tới tử vong.

Những vụ ngộ độc do ăn ốc biển lạ điển hình

Được biết, các nạn nhân trong vụ ngộ độc trên là anh Huỳnh Văn Can, 44 tuổi, trú tại xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, vợ anh Can là chị Huỳnh Thị Kim Hoàng, 30 tuổi, và 2 con là cháu Huỳnh Đức Nghĩa, 14 tuổi và cháu Huỳnh Thị Kim Thúy, 12 tuổi.

Theo ghi nhận của VOV thì vào chiều ngày 17/5, gia đình anh Can đã bắt được 30 con ốc lạ có hoa ở biển nên mang về luộc và cả gia đình cùng ăn. Tuy nhiên, 1 tiếng đồng hồ sau đó thì cả 4 người trong gia đình đều có dấu hiệu ngộ độc và nhanh chóng được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận.

Các nạn nhân được nhập viện trong tình trạng khó thở, nôn mửa, nhức đầu và cảm thấy tê lưỡi. Đặc biệt, cháu Nghĩa bị nặng nhất, có dấu hiệu chết lâm sàng, người tím tái, thở chậm và đồng tử giãn.

Sau khi được cấp cứu thì anh Can cùng vợ và con gái đã qua cơn nguy kịch nhưng cháu Nghĩa vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển nên các bác sĩ đã quyết định chuyển cháu lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

nguy co ngo doc do an oc bien la

 Cả gia đình bị ngộ độc do ăn ốc biển lạ. Ảnh: VOV

Phó khoa Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, bác sĩ Nguyễn Thái Hòa cho biết vào tối ngày 18/5, cháu Nghĩa vẫn mất phản xạ và rơi vào tình trạng hôn mê sâu, phải thở bằng máy. Hiện tại các bác sĩ vẫn đang tiếp tục theo dõi và điều trị đặc biệt bệnh nhân trên. Trong khi đó loại ốc lạ mà gia đình anh Can ăn thì vẫn chưa được xác định là loại ốc gì.

Trước đó đã xảy ra rất nhiều vụ tử vong do ăn ốc biển. Điển hình như trường hợp tử vong ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa vào ngày 26/10/2014 do ăn ốc bùn bống; trường hợp tử vong tại huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên vào ngày 23/11/2014 do ăn ốc biển lạ chưa xác định loài; trường hợp tử vong tại xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận ngày 15/12/2014 do ăn ốc bùn răng cưa. Vào ngày 05/1/2015 cũng xảy ra trường hợp 03 ngư dân tỉnh Thanh Hóa tử vong do ăn ốc biển trên thuyền khi đang đánh bắt thủy sản tại vùng biển tỉnh Hà Tĩnh.

Những loại ốc biển lạ thường chứa độc tố

Tại TP HCM, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là nơi tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc do ăn ốc dẫn đến tử vong hoặc viêm màng não để lại di chứng suốt đời. Phần lớn bệnh nhân ngộ độc là do ăn ốc ma, loại ốc bò trên các khu vườn. Loại ốc này vốn mang nhiều loại ký sinh trùng độc, khi vào cơ thể sẽ gây ngộ độc cấp.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ thì có những loài ốc luôn luôn chứa chất độc gây ngộ độc cho người ăn nhưng có một số loài ốc biển bình thường không hề gây ngộ độc cho người ăn nhưng có thể “đột nhiên” lại trở nên độc.

nguy co ngo doc do an oc bien la a

 Nguy cơ ngộ độc do ăn ốc biển lạ

2 loại độc tố chính có trong ốc là Saxitoxin và Tetrodotoxin. Saxitoxin là độc tố vi tảo tích lũy trong các loài ốc mặt trăng, ốc đụn và ốc tram… và có thể có trong các sinh vật hai mảnh vỏ, một số loài cua, rạn. Tetrodotoxin có trong ốc tù và, ốc hương Nhật Bản, ốc tù và gai miệng đỏ, ốc bùn, ốc ngọc và có trong một số loài cá nóc, mực đốm xanh hay con so biển...

Hai độc tố này đều thuộc loại độc tố thần kinh cực mạnh, có trọng lượng phân tử thấp, do cấu trúc hóa học khá đặc biệt nên độc tố không bị phân hủy, biến tính trong quá trình xử lý, chế biến kể cả ở nhiệt độ cao. Độc tố vẫn tồn tại và gây ra độc trong thức ăn đã được chế biến, xào nấu hay đóng hộp và cấp đông.

Chính vì vậy, các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân cần thận trọng khi ăn các sinh vật biển có hoa và màu sắc sặc sỡ vì những loài đó thường chứa nhiều độc tố. Người dân cũng nên thận trọng khi sơ chế ốc như ngâm, thả vào môi trường để nước để kích thích đào thải hết căn bã, chất tiết trong ruột, tuyến bọt (nước muối nhạt, nước vôi nhạt, dấm ăn…); rửa sạch bằng nước sạch, để ráo nước, đun chín kỹ và ăn ngay sau khi chế biến. Tuyệt đối không ăn sống, ăn tái, không qua sơ chế, vệ sinh sạch sẽ.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.