SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm ngày hè và cách xử lý

10:33, 16/05/2017
(SHTT) - Mùa hè nóng bức là thời điểm để các vi khuẩn bùng phát chính vì vậy những ca ngộ độc thực phẩm cũng xảy ra thường xuyên. Mọi người nên nắm vững những cách xử lý ngộ độc và những nguyên tắc chế biến thực phẩm an toàn để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình.

Tình trạng ngộ độc thực phẩm ngày hè

Những ngày gần đây liên tục xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng. Một số bệnh viện đã tiếp nhận số lượng bệnh nhân lớn bị ngộ độc thực phẩm.

Gần đây nhất là 2 vụ ngộ độc thực phẩm lớn xảy ra tại Cát Bà và Đà Nẵng.

ngo doc thuc pham

 Tình trạng ngộ độc thực phẩm ngày hè. Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Cụ thể, vào tối ngày 12/5, hơn 100 người thuộc công ty cổ phần Anova Seed (KCN Vĩnh Niệm) đã ăn tiệc hải sản trên bãi biển Cát Bà. Sau khi ăn, nhiều người bị buồn nôn, đau bụng, đầu óc choáng váng, phải vào Bệnh viện đa khoa Cát Hải cấp cứu, đến sáng 14/5 thì chuyển vào Bệnh viện đa khoa Việt Tiệp điều trị. Cơ quan chức năng bước đầu kết luận du khách bị ngộ độc khi ăn hải sản, nhưng chưa xác định cụ thể loại hải sản nào.

Trong khi đó, vào tối ngày 14/5, lãnh đạo bệnh viện đa khoa Đà Nẵng cũng xác nhận có 17 người nhập viện điều trị do nghi ngộ độc thực phẩm. 17 bệnh nhân là những người đến từ Hà Nội, Vũng Tàu. Họ đến Đà Nẵng công tác và du lịch. Lúc nhập viện, họ đều có chung triệu chứng đau bụng, nôn mửa, đau đầu, tiêu chảy…

Sau khi được các bác sĩ khám và điều trị, 12 người xuất viện còn 5 bệnh nhân vẫn đang được theo dõi, điều trị tại bệnh viện đa khoa Đà Nẵng.

Vì sao dễ bị ngộ độc thực phẩm vào mùa hè

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng bệnh lý gây nên khi người bệnh ăn phải thực phẩm không sạch, mà nguyên nhân gây bệnh có thể do vi khuẩn, virus, kí sinh trùng hay độc tố của chính thực phẩm người ta ăn phải, cũng có khi do chất độc còn tồn đọng lại từ quá trình sản xuất, chế biến và bảo quản thực phẩm gây nên.

ngo doc thuc pham b

 Vì sao dễ bị ngộ độc thực phẩm vào mùa hè: Tiết canh là món ăn dễ gây ngộ độc thực phẩm nhất

Đặc biệt, vào mùa hè, những ca ngộ độc thực phẩm thường xảy ra nhiều bởi nhiệt độ mùa hè tăng cao nên sẽ làm biến tính thức ăn chứa protein, là điều kiện để vi khuẩn sinh sôi. Đồng thời độ ẩm cao của mùa hè cũng tạo cơ hội để các vi nấm phát triển gây ngộ độc thực phẩm.

Không chỉ vậy, mùa hè nhiệt độ nóng nên người dùng thường có thói quen để thức ăn trong tủ lạnh, tránh ôi thiu nhưng không biết rằng trong tủ lạnh có một loại vi khuẩn khá phổ biến gây ra ngộ độc thực phẩm. 

Mùa hè cũng là mùa gia tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường, ô nhiễm do rác thải, nước thải và sự phát triển mạnh của côn trùng truyền bệnh, ruồi nhặng, chuột… Đây là vấn đề đáng lo ngại về sức khỏe đối với một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng có thói quen sử dụng thức ăn đường phố, thực phẩm chín ở các cửa hàng kinh doanh không đảm bảo an toàn thực phẩm.

ngo doc thuc pham c

 Nguồn: Internet

Việc sử dụng những thực phẩm tươi sống chưa được đun nấu kỹ như tiết canh, tim, cật tái, thịt tái, gỏi cá... cũng là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm bởi các vi sinh vật trong những thực phẩm này chưa được tiêu diệt.

Thói quen ăn rau sống cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên bởi rau sống có thể nhiễm vi sinh vật. Căn bệnh lỵ amip ở một số người chính là xuất phát từ ăn rau sống có nhiễm loại ký sinh trùng này (từ phân tươi bón rau hoặc từ nước kênh rạch ao ngòi dùng để rửa rau).

Nguyên tắc chế biến thực phẩm an toàn

Để giảm thiểu tình trạng ngộ độc thực phẩm, các gia đình cần nắm vững 10 nguyên tắc chế biến thực phẩm an toàn dưới đây:

1. Chọn thực phẩm an toàn.

2. Nấu kỹ thức ăn.

3. Ăn ngay khi thức ăn vừa được nấu chín.

4. Bảo quản cẩn thận thực phẩm đã nấu chín.

5. Đun kỹ lại thực phẩm trước khi ăn.

6. Không để lẫn thực phẩm sống và chín.

7. Luôn giữ tay chế biến thực phẩm sạch sẽ.

8. Giữ bề mặt chế biến, bếp luôn khô ráo, sạch sẽ.

9. Bảo vệ thực phẩm khỏi các loài côn trùng, loài gặm nhấm và các động vật khác.

10. Sử dụng nguồn nước sạch.

Biểu hiện của ngộ độc thực phẩm

Buồn nôn

Người bệnh sẽ gặp dấu hiệu đầu tiên của ngộ độc thực phẩm chính là buồn nôn bởi khi đó, vi khuẩn, nấm và các hóa chất sẽ tấn công vào đường ruột khiến hệ miễn dịch trong cơ thể phản ứng lại. Việc nôn mửa cũng sẽ giúp thải bớt độc tố ra ngoài nhưng sẽ khiến cơ thể người bệnh mất sức và mất nước, gây ra tình trạng rối loạn chất điện giải, choáng váng, mất ý thức.

ngo doc thuc pham a

 

Bị tiêu chảy

Ngoài dấu hiện buồn nôn thì người bệnh sẽ gặp dấu hiệu tiêu chảy kèm theo đó là chướng bụng đầy hơi, chuột rút và toát mồ hôi. Bị tiêu chảy kéo dài sẽ khiến cơ thể người bệnh bị suy kiệt và mất nước nghiêm trọng.

Thân nhiệt tăng

Triệu chứng này thường xuất hiện trong hoặc sau khi bị tiêu chảy nhiều lần. Sở dĩ nhiệt độ cơ thể tăng cao để ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn gây hại.

Đau đầu

Những người bị ngộ độc thực phẩm thường có dấu hiệu đau đầu và những cơn đau nặng hay nhẹ sẽ phụ thuộc vào mức độ ngộ độc. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể do vi khuẩn, virus hoặc do mất sức, mất nước sau khi nôn mửa, tiêu chảy.

Cách xử lý khi bị ngộ độc thực phẩm

Kích thích gây nôn

Việc đầu tiên cần làm khi người bệnh gặp dấu hiệu ngộ độc thực phẩm chính là kích thích gây nôn để giúp thải bỏ độc tố bên ngoài, hạn chế sự hấp thu chất độc bên trong thành ruột.

Cách để kích nôn nhanh nhất đó là dùng đầu ngón tay đưa vào miệng nạn nhân và để nhẹ ở cuống lưỡi hoặc cho người nhiễm độc uống nước muối.

Bổ sung nước và chất điện giải

Người bị ngộ độc thực phẩm sẽ nhanh chóng bị mất nước gây mất cân bằng điện giải, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy người nhà cần cho người bệnh uống nước oresol để cung cấp thêm chất điện giải.

Loại bỏ độc tố trong cơ thể

Người bệnh có thể dùng than hoạt tính vì chúng có tính năng hấp thụ nhiều loại chất độc khác nhau. Đối với trường hợp bị nhiễm khuẩn thì sau khi ăn có thể dùng men vi sinh. Sau khi ăn men này các lợi khuẩn sẽ phát triển rất nhanh và chống chọi lại những vi khuẩn gây hại trong đường ruột.

Trên đây là những cách khắc phục tại nhà với những người bị ngộ độc thực phẩm ở mức độ nhẹ nhưng với tình trạng nghiêm trọng thì gia đình cần nhanh chóng sơ cứu rồi chuyển đến cơ sở y tế gần nhất cấp cứu.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 1 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.