SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Dự án Nha Trang Sao: Dự án lấn biển nhiều tai tiếng

16:40, 21/01/2019
(SHTT) - Nằm ở vị trí vàng của thành phố Nha Trang nhưng dự án triệu đô Nha Trang Sao do CTCP Nha Trang Sao làm chủ đầu tư lại dính không ít tai tiếng khi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái vịnh Nha Trang và mới đây nhất dự án đã chính thức bị UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi.

 Thu hồi dự án "phá nát" vịnh Nha Trang

Mới đây, Ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định về việc thu hồi đất do Công ty Cổ phần Nha Trang Sao đang sử dụng tại đường Phạm Văn Đồng, khu vực Hòn Chồng - Hòn Đỏ, phường Vĩnh Thọ, thành phố Nha Trang và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hòa quản lý.

nha1

 Quyết định thu hồi dự án Nha Trang Sao.

Theo Quyết định, UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi hơn 103.568 m2 đất (trong đó giao đất có thu tiền sử dụng đất 8.649m2 thuê đất trả tiền một lần công trình ngầm 18.699m2 giao đất không thu tiền sử dụng đất để xây dựng công viên 35.503m2, giao đất có mặt nước ven biển không thu tiền sử dụng đất làm bãi tắm công cộng 59.461m2 Công ty CP Nha Trang Sao (trụ sở chính tại đường Phạm Văn Đồng, Vĩnh Thọ, Nha Trang, Khánh Hòa) thuê để thực hiện dự án Nha Trang Sao. Lý do thu hồi đất là thu hồi đối trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Để thực hiện quyết định thu hồi này, UBND tỉnh Khánh Hòa giao nhiệm vụ cho các cơ quan, tổ chức thực hiện việc thu hồi đất. Cụ thể, giao UBND thành phố Nha Trang chỉ đạo UBND phường Vĩnh Thọ giao quyết định cho Công ty Nha Trang Sao. Trường hợp đơn vị này không nhận hoặc vắng mặt thì phải lập biên bản, niêm yết quyết định này.

UBND thành phố Nha Trang cũng phải có trách nhiệm chỉ đạo phòng Tài Nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan đơn vị khác xác định cụ thể ranh giới khu đất thu hồi và báo cáo kết quả thực hiện thu hồi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo định kỳ cho UBND tỉnh.....

Nhiều tai tiếng quanh dự án lấn biển

Dự án Nha Trang Sao được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Nha Trang Sao từ tháng 3/2012 với vốn đầu tư 33 triệu USD.

Dự án được khởi công đầu năm 2014 với tổng diện tích trên 103.000 m2, trong đó có trên 44.000 m2 mặt đất và gần 59.500 m2 mặt nước. Đây là một trong các dự án lấn biển gây hưởng đến vịnh Nha Trang gây bức xúc cho dư luận thời qua.

nha3

Dự án Nha Trang Sao lấn vịnh Nha Trang trái phép 2,3 ha. 

Được biết trong quá trình thi công, CĐT đã cho đổ đất lấn biển với diện tích hơn 2ha với dự tính mở Công viên. Hàng tấn đá, đất đổ về mỗi ngày, vùi lấp một phần vịnh Nha Trang, tạo ra hình ảnh méo mó của một vị trí đẹp trong lòng thành phố.

Dự án Nha Trang Sao theo dự kiến được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015; giai đoạn 2 hoàn thành vào cuối năm 2016.  Tuy nhiên, đến năm 2016, tiến độ vẫn “rùa”. Những hứa hẹn khắc phục vẫn chưa thực hiện. Bãi biển vịnh Nha Trang vẫn chưa được “trả lại” theo như cam kết của dự án.

Thời gian “bỏ hoang” dự án, các xe chở xà bần, rác thải về tập kết ở đây rất nhiều. Một phần vịnh biển đẹp nhất Nha Trang hiện ngập trong rác thải. Hàng rào công trình của dự án còn lấn chiếm vỉa hè đi bộ của người dân, cản trở sinh hoạt quanh vùng.

Trước đó vào ngày 19/1/2017, Dự án Nha Trang Sao đã bị Sở KH-ĐT ra quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư (CNĐT vì nhà đầu tư không thực hiện đúng theo nội dung quy định tại giấy CNĐT, không đảm bảo thời gian gia hạn tiến độ).

Chủ đầu tư dự án cũng đã bị UBND tỉnh xử phạt 130 triệu đồng về hành vi không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường trong giai đoạn thi công dự án, 70 triệu đồng đối với hành vi đổ đất lấn biển 2,3 ha khi chưa được cấp phép.

Không đồng tình với Quyết này, ngày 8/2/2017 chủ Dự án Nha Trang Sao đã trình đơn khiếu nại vì quyết định thu hồi của UBND tỉnh là chưa phù hợp. Ngày 24/4, Sở KH-ĐT tỉnh Khánh Hòa công bố quyết định bác đơn khiếu nại của Dự án Nha Trang Sao. 

Trong quyết định, Sở này kết luận nội dung khiếu nại là không có căn cứ, và việc ra quyết định chấm dứt hoạt động dự án là đúng luật. Ngoài ra, trong suốt buổi đối thoại vào cuối tháng 3/2018, chủ đầu tư không đưa ra được bất cứ chứng cứ nào để chứng minh việc làm của mình là đúng.

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.