SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện ngôi mộ cổ tại Peru chứa gần 300 hài cốt hiến tế trẻ em quy mô lớn

06:53, 21/01/2019
(SHTT) - Đa số những nạn nhân xấu số trở thành vật hi sinh cho nghi lễ hiến tế chỉ từ 5 từ đến 14 tuổi.

Phát hiện cho thấy có đến 270 hài cốt trẻ em được tìm thấy ở một ngôi mộ cổ nằm ở bờ biển bắc Peru, ước tính niên đại hơn 500 năm tuổi. Những đứa trẻ vô tội bị đưa ra làm vật tế thần tuổi đời còn rất nhỏ, tất cả chưa đến tuổi vị thành niên. Đây được coi là sự kiện hiến tế trẻ em lớn nhất trong lịch sử thế giới.

NINTCHDBPICT000462161688

 Một phần hài cốt được phát hiện trong ngôi mộ cổ ở bờ biển Bắc Peru

NINTCHDBPICT000462161696

Ngôi mộ cổ được phát hiện với hàng trăm bộ xương của trẻ em  

Theo những phát hiện trên National Geographic, trẻ em và những con lạc đà đã bị moi tim với vết cắt trên xương ức và xương sườn. Những phần còn sót lại cho thấy người Chimu đã dùng rìu hoặc vật có lưỡi sắc để rạch lồng ngực, moi tim trẻ em. Họ đốt các mảnh vải rồi lấy phần còn lại sau khi đốt nhét vào lồng ngực các em. Khu mộ tập thể nằm cách thủ đô Chan Chan của người Chimu cổ đại khoảng 1km.

Người ta cho rằng những đứa trẻ được đem đi tế thần để ngăn chặn lũ lụt tiếp theo do cơn bão El Nino tàn phá bờ biển Peru. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào chắn chắn về cách lý giải này. 

6

 Hộp sọ của trẻ em bị màu chu sa nhuộm đỏ, những vết chém trên xương ức và xương sườn bị chặt

Sau khi các nhà khảo cổ học phát hiện ra nhiều bộ hài cốt trên bờ biển phía bắc của Peru, họ nói với National Geographic rằng, đây được xem là bằng chứng lớn nhất về việc cúng tế trẻ em ở châu Mỹ, cũng có thể là số trẻ em bị giết hại cùng một lúc nhiều nhất trên thế giới.

NINTCHDBPICT000411749085

 

Hơn 270 trẻ em và 200 con lạc đà đã bị giết để phục vụ cho các nghi lễ hiến tế diễn ra cách đây khoảng 550 năm, ẩn trong bóng tối phía sau thủ phủ sắc màu rực rỡ của Đế quốc Chimú.

“Người Chimú đã hiến tế cho các vị thần thứ quan trọng nhất mà họ có đó là trẻ em, bởi vì trẻ em chính là sự đại diện cho tương lai. Lạc đà cũng rất quan trọng trong nghi thức hiến tế do chúng là một phần không thể tách rời của cộng đồng cổ đại, giúp vận chuyển hàng hóa cho người dân”, Gabriel Prieto, giáo sư tại Đại học Quốc gia Trujillo ở Peru, cho biết.

NINTCHDBPICT000462161695

 

Trong thời kỳ thịnh vượng, Đế chế Chimú đã cai trị một lãnh thổ dài 600 dặm dọc theo bờ biển Thái Bình Dương và các thung lũng từ biên giới giữa Peru và Ecuador. Tuy nhiên, triều đại của họ bị người Inca lật đổ năm 1475, chỉ vài thập kỷ sau khi vụ hiến tế được cử hành.

Các cuộc điều tra khoa học được đội ngũ liên ngành quốc tế, do Gabriel Prieto của Universidad Nacional de Trujillo và John Verano thuộc Đại học Tulane hướng dẫn thực hiện. Ngoài ra họ còn nhận được sự ủng hộ từ các khoản tài trợ từ Hiệp hội Địa lý Quốc gia.

Trước đây, việc hiến tế được người Aztec, Maya và Inca cử hành vào thời thuộc địa Tây Ban Nha. Tuy nhiên, việc phát hiện hiến tế trẻ em quy mô lớn hé lộ nhiều hơn về nền văn minh Chimu thời tiền Colombo. Qua nghiên cứu, nhà khoa học Verano cho rằng vụ hiến tế trẻ em này lớn nhất trong lịch sử nhân loại trong nghi lễ cầu xin thần biển ban cho sự màu mỡ trong nông nghiệp cũng như cầu mong các vị thần không để lũ lụt hủy diệt vùng duyên hải Peru.

NINTCHDBPICT000462161674

 Các nhà khảo cổ học cùng với các hộp sọ trẻ em bị tế thần được chôn cất hàng loạt tại Huanchaquito

Việc khai quật được tiến hành từ năm 2011 khi nhóm phát hiện di hài của 42 trẻ em và 76 con lạc đà tại một ngôi đền 3.500 tuổi gần đó. Họ còn phát hiện được vải vóc và dây thừng có nguồn gốc từ khoảng năm 1400-1450.

Nếu kết luận của các nhà khảo cổ là chính xác, Huanchaquito-Las Llamas có thể là bằng chứng khoa học hấp dẫn cho sự kiện cúng tế trẻ em lớn nhất trong lịch sử thế giới. Cho đến hiện tại, sự kiện hiến tế hàng loạt lớn nhất mà con người có được bằng chứng vật lý là vụ cúng tế người theo nghi lễ với 42 trẻ em bị đem ra hiến tại Templo Mayor - Thành phố Mexico ngày nay.

Việc khám phá ra các bộ hài cốt của nạn nhân trong buổi hiến tế được chôn trên ngọn núi của người Inca đã mang lại sự chú ý cho cả thế giới. Và nếu các nghi lễ là có thật thì chắc chúng đã được diễn ra trong suốt hàng thập kỷ, thậm chí là hàng thế kỷ. John Verano cho biết rằng: "Đây là một nghi lễ giết người và nó rất có hệ thống."

Ngoài ra các nhà khảo cổ còn tìm ra tại gần khu vực cúng tế trẻ em và động vật có 3 bộ xương của người trưởng thành, 1 của đàn ông và 2 bộ hài cốt của phụ nữ. Họ tin rằng 3 người này đã đóng một số vai để dẫn dắt lễ hội hiến tế và ngay sau đó họ cũng bị đem ra làm vật tế thần.

Thuý Hằng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 2 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.