SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ AI của Google có thể dự đoán chính xác thời điểm tử vong của bệnh nhân

19:50, 19/06/2018
(SHTT) - Công nghệ AI Google có thể tính toán được thời gian tử vong của bệnh nhân. Nhưng không giống như trong các phim khoa học viễn tưởng, thông tin đó có thể sẽ cứu được rất nhiều mạng sống.

Một bài báo mới được công bố trên tạp chí Nature cho thấy rằng việc cung cấp dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử cho một mô hình nghiên cứu chuyên sâu có thể cải thiện đáng kể tính chính xác của các kết quả dự kiến.

Trong các thử nghiệm sử dụng dữ liệu từ hai bệnh viện tại Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã có thể cho thấy rằng các thuật toán này có thể dự đoán thời gian lưu trú và thời gian xuất viện của bệnh nhân, và thậm chí dự đoán được cả thời điểm tử vong.

GettyImages-824894342-colouradjust_1024

 

Chúng ta có thể làm gì với thông tin này, ngoài nỗi sợ hãi không thể tránh khỏi?

Những thông tin đó sẽ giúp bệnh viện tìm ra những cách thức mới để ưu tiên chăm sóc bệnh nhân, điều chỉnh kế hoạch điều trị và nắm bắt các trường hợp khẩn cấp trước khi chúng xảy ra.

Công nghệ AI gần đây cũng được sử dụng trong việc chẩn đoán nhanh bệnh ung thư phổi và bệnh tim thậm chí còn chính xác hơn các bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm trong nghề.

Nhưng những thử nghiệm ban đầu này hoạt động trên quy mô nhỏ hơn nhiều so với những gì Google đang cố gắng hướng tới. Rất khó để có thể tập hợp được tất cả dữ liệu bệnh án của các bệnh nhân trong một vùng rộng lớn, hầu hết các dữ liệu hồ sơ điện tử được dùng thử nghiệm trong nghiên cứu là do các cơ sở y tế tư nhân cung cấp.

2-1467945956

 

Ngày càng có nhiều dữ liệu sức khỏe của các bệnh nhân được tải lên các hệ thống máy tính tập trung, nhưng hầu hết các cơ sở dữ liệu này tồn tại độc lập, trải rộng trên các hệ thống chăm sóc sức khỏe khác nhau và các cơ quan chính phủ.

Hiệp hội Y khoa Mỹ thừa nhận trong một tuyên bố rằng kết hợp AI với các bác sĩ có thể mang lại lợi ích đáng kể, nhưng cũng nói thêm rằng công nghệ AI phải "phấn đấu để đáp ứng một số tiêu chí quan trọng, bao gồm sự minh bạch, đáp ứng tiêu chuẩn, và không thiên vị".

Kiều Ân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).