SO HUU TRI TUE

Chuyển SIM 11 số về 10 số: Dịch vụ ngân hàng có bị ảnh hưởng không?

(SHTT) – Nhiều người sử dụng SIM 11 gặp bối rối trước quá trình chuyển đổi số, bởi bên cạnh dịch vụ viễn thông, số di động còn được dùng để đăng ký tài khoản mobile banking, các dịch vụ OTT như Viber, WhatsApp.

Chia sẻ trên VnExpress, một đại diện của Ngân hàng Nhà nước cho biết, các ngân hàng thương mại đều đã thống nhất lên phương án tự động dùng phần mềm cập nhật thông tin cho khách hàng. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cần phải nghiên cứu và cân nhắc kỹ với đề xuất này. Lý do là việc này liên quan đến vấn đề pháp lý nên Thống đốc vẫn chưa quyết phương án cuối cùng.

Trước đó, trao đổi với Zing.vn, đại diện một ngân hàng thương mại lớn khẳng định, nếu ngân hàng không thể cập nhật số điện thoại tự động cho khách hàng thì sẽ hỗ trợ tối đa cho các khách hàng thuộc diện chuyển đổi. Các khách hàng sẽ không cần phải ra địa điểm mở tài khoản, thẻ ngân hàng mà chỉ cần ra chi nhánh, hoặc phòng giao dịch gần nhất là có thể thay đổi thông tin cá nhân.

Vị lãnh đạo cũng khẳng định việc thay đổi thông tin bắt buộc phải có ý kiến từ phía khách hàng và dù có hơi bất tiện nhưng để đảm bảo tối đa sự an toàn cho tài khoản của khách hàng thì nên thực hiện.

“Trong trường hợp này, ngân hàng sẽ cố gắng đưa ra hướng giải quyết thuận lợi nhất cho khách hàng, có thể sẽ là chủ động thông báo mời khách hàng tới đăng ký lại thông tin. Và hỗ trợ các khách hàng tại mọi địa điểm thay đổi thông tin”, vị này cho biết.

2A431738120A47409E3F1695E4E47385

 Đồ họa: Zing.vn

Nhiều ngân hàng thương mại khác cũng cho biết đã nắm được thông tin thay đổi số thuê bao di động nhưng hiện tại vẫn chưa có quyết định chính thức về hướng xử lý. Trong khi đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xác nhận việc các ngân hàng thương mại đã đề xuất việc dùng phần mềm tự động cập nhật số điện thoại cho khách hàng. Tuy nhiên, đề xuất này cần được nghiên cứu kỹ và chưa thể cho phép ngay vì số điện thoại di động liên quan tới pháp lý của mỗi tài khoản.

Hiện nay có nhiều ý kiến lo ngại, việc dùng phần mềm tự chuyển đổi giúp thuận tiện cho người dùng nhưng sẽ gặp không ít rủi ro nếu không đảm bảo yếu tố "duy nhất" của những số điện thoại theo đầu số mà nhà mạng mới được phân bổ. Ví dụ, nếu ngân hàng tự động chuyển đổi trong hệ thống số điện thoại 0166xxxxxxx của khách hàng A sang 036xxxxxxx, nếu không đảm bảo hai số này là một và trước đó chưa từng có cá nhân sử dụng số 036xxxxxxx, sẽ phát sinh những tranh chấp không đáng có khi không có đủ căn cứ pháp lý.

Một chuyên gia ngành ngân hàng cho rằng, chỉ Bộ Thông tin & Truyền thông, cơ quan quản lý viễn thông, mới có thể khẳng định được chuyện này và cần phải được nêu bằng văn bản mang tính pháp lý, chứ không phải ngân hàng.

Nhìn nhận về vướng mắc này, Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần có trụ sở ở TP HCM cho rằng, thuê bao 11 số được Bộ thông tin và truyền thông thống nhất chỉ đổi đầu số (đầu số mới), còn các số chính phía sau vẫn được giữ nguyên. Do đó, về nguyên tắc thì số thuê bao 11 chuyển về 10 số vẫn được xem hai số này là một và là duy nhất.

"Song song đó, ngân hàng còn có thể áp dụng xác thực từ xa như gọi điện thoại, tin nhắn xác nhận hay phản hồi qua email... cộng với các văn bản hướng dẫn kỹ thuật của Bộ Thông tin và Truyền thông thì vẫn đủ căn cứ pháp lý xác nhận số điện thoại mới và cũ là cùng chủ", vị này lý giải.

Tháng 5/2018, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã ban hành quyết định về việc chuyển đổi mã mạng đối với thuê bao 11 số. Theo đó, các thuê bao 11 số tại Việt Nam sẽ được chuyển từ đầu số 012x, 016x, 018x và 019x sang các đầu số 03x, 05x, 07x, 08x để thành dạng 10 chữ số. Phần đầu số mới sẽ kết hợp với cụm 7 số cuối của các thuê bao di động để thành một số điện thoại hoàn chỉnh.

Việc chuyển đổi này được chính thức thực hiện kể từ 0h ngày 15/9/2018. Với những thuê bao 10 chữ số hiện nay, trước và sau quá trình chuyển đổi mã mạng, các số này vẫn giữ nguyên không đổi.

Kim Dung (t/h)


Vinamilk
Sunshine
Máy lọc nước
BToday.vn
Hóa chất Phúc Lâm