SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Xác suất Trạm vũ trụ Thiên cung 1 rơi trúng con người là bao nhiêu?

06:44, 28/03/2018
(SHTT) - Ngày 28/3 là cơ hội cuối cùng để con người có thể quan sát Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 (Tiangong-1) của Trung Quốc bằng kính thiên văn trước khi nó bốc cháy và rơi xuống Trái Đất. Khả năng một người bị mảnh vỡ của Thiên cung 1 rơi trúng là rất nhỏ.

Trạm không gian Thiên Cung 1 nặng 8,5 tấn của Trung Quốc hiện còn rất ít thời gian trên quỹ đạo. Các nhà khoa học dự kiến vào ngày 1/4, nó sẽ chính thức hoàn tất sứ mệnh của mình và trở lại Trái đất với thời gian chênh lệch là ba ngày. Nó có thể sẽ lao vào một địa điểm trên đại dương. Tuy nhiên, trước đó khi lao vào bầu khí quyển, nó sẽ bốc cháy và bị vỡ ra thành nhiều mảnh với thiệt hại không đáng kể.

Mặc dù trạm vũ trụ Thiên cung-1 của Trung Quốc sẽ rơi mất kiểm soát xuống Trái Đất, song khả năng trạm gây thương tích cho con người khi tiếp đất vô cùng nhỏ bởi phần lớn trạm vũ trụ sẽ bốc cháy trong quá trình rơi, và chỉ có những mảnh vỡ sót lại rơi xuống. Các nhà khoa học vũ trụ nhấn mạnh tỉ lệ các mảnh vỡ của trạm không gian này rơi trúng người chỉ dưới 1 phần nghìn tỷ, nhỏ hơn một triệu lần so với khả năng trúng xổ số.

tram vu tru thien cung 1

 

Đó là do con người phân bố rải rác trên bề mặt Trái đất đến mức có nhiều khoảng trống để một vệ tinh đâm xuống mặt đất mà không để lại hậu quả.

Tuy nhiên, việc trạm Thiên cung-1 rơi trở lại bầu khí quyển trong tình trạng mất kiểm soát để lại một “vết đen” trong chương trình phát triển không gian đầy tham vọng của Trung Quốc. 

Hiện, những thông tin xoay quanh Thiên Cung 1 đang là tâm điểm chú ý của giới khoa học trên toàn thế giới. Để xem trực tiếp hành trình của trạm không gian này, người dùng internet có thể truy cập vào trang Virtual Telescope tại địa chỉ www.virtualtelescope.eu vào lúc 19h tối 28/3 (giờ Việt Nam). Virtual Telescope là một dự án phi lợi nhuận, sẽ tường thuật trực tiếp đường di chuyển của Thiên Cung 1 dựa trên dữ liệu từ các đài quan sát của đối tác.

Trung Quốc đưa trạm không gian Thiên cung 1 vào hoạt động từ năm 2011 nhưng đến tháng 9/2016 họ đã phải thông báo tình trạng mất kiểm soát với trạm này. Hồi tháng 9/2017, các nhà khoa học công bố thông tin Thiên cung 1 sẽ rơi xuống Trái Đất trong đầu năm 2018.

Mỹ Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.