SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Vụ kiện vi phạm bằng sáng chế đồ họa giữa AMD và LG, Vizio

16:19, 22/03/2017
(SHTT) - Ông lớn ngành công nghệ đồ họa AMD đã đệ đơn kiện LG, MediaTek, Sigma Designs và Vizio vì đã vi phạm bằng sáng chế đồ họa của họ. Với những gì có được, AMD có thể chiếm ưu thế trong vụ kiện trên.

Vốn được coi là ông lớn trong ngành công nghiệp phần cứng đồ họa vì vậy AMD luôn quyết tâm để giữ vững vị trí của mình trong làng công nghệ thế giới. Tên tuổi lớn này hiện không chỉ cung cấp đồ họa cho PC mà còn cung cấp cho Xbox One và PS4.

Để bảo vệ quyền lợi cho thương hiệu mình, mới đây, AMD đã gửi lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ đơn khiếu kiệu các công ty như LG, MediaTek, Sigma Designs và Vizio vì vi phạm bằng sáng chế đồ họa của họ.

Cụ thể, theo những gì AMD đưa ra thì các công ty trên đã sử dụng các khái niệm của AMD về shader (là một chương trình đặc biệt được viết ra để chạy trên GPU) và parallel graphics (quá trình xử lí đồ họa song song) trong quá trình xử lý hình ảnh trên các thiết bị của các công ty này. Các thiết bị đó không chỉ là điện thoại mà còn là TV, CPU di động.

vi pham bang sang che do hoa

 Vụ kiện vi phạm bằng sáng chế đồ họa giữa AMD và LG, Vizio

Cuộc chiến này hiện đang khá gay gắt và AMD đề nghị tòa án phán quyết cấm bán các sản phẩm vi phạm bằng sáng chế của họ. Đây cũng được xem là cuộc chiến chống lại 2 công ty có lõi đồ họa do chính họ thiết kế nhưng lại không trực tiếp sản xuất là ARM và Imagination Technologies.

Đồng thời, qua vụ kiện, AMD có thể thu được lợi nhuận từ việc cấp phép bằng sáng chế. Trước đó, cả Samsung và nhà sản xuất trước đây của AMD là GlobalFoundries đều đã được cấp phép bằng sáng chế vì vậy trong vụ kiện nàY, AMD chiếm nhiều lợi thế hơn.

Tuy vậy đây cũng không phải là một chiến thắng khiến các đối thủ khác phải lao đao bởi các công nghệ có xu hướng thay đổi tương đối nhanh vì vậy đến thời điểm hiện tại, có thể một số thiết bị tranh chấp đã không còn được bán trên thị trường. Các con chip dựa trên nhân ARM sử dụng kiến trúc mới hơn (Bifrost) nên có thể sẽ không bị ảnh hưởng bởi khiếu nại của AMD.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.