SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tình trạng vi phạm bản quyền của hàng loạt Fanpage Việt Nam

06:49, 20/03/2017
(SHTT) - Việc loạt Fanpage lớn của Việt Nam bất ngờ bị khóa đã khiến cộng đồng mạng xôn xao. Điều này cho thấy sự mạnh tay trong việc thực hiện luật bản quyền của Facebook và Youtube.

Đối với đa số người dùng Facebook Việt Nam thì Fanpage là nơi để kết nối bạn bè mọi nơi, nơi để trò chuyện và tìm hiểu thông tin, một món ăn tinh thần không thể thiếu. Trong khi đó, với một vài doanh nghiệp, với những người làm kinh doanh thì Fanpage rất quan trọng, đó là kênh chính thức giúp tương tác với khách hàng vì vậy ở một vài Fanpage, lượt thích lên tới vài trăm, vài triệu.

Mặc dù sở hữu lượt thích lớn như vậy nhưng rất nhiều quản trị viên của các trang Fanpage này luôn trong tình trạng lo lắng, bất an bởi họ biết Fanpage của họ có thể "biến mất" bất cứ lúc nào không hay nếu hệ thống quét tự động của Facebook quét được những vi phạm chính sách của họ.

tinh trang vi pham ban quyen cua loat fanpage viet nam

Tình trạng vi phạm bản quyền của hàng loạt Fanpage Việt Nam 

Trước đó, vào những năm 2014, 2015, cộng đồng mạng Việt Nam đã từng dậy sóng khi hàng loạt Fanpage quen thuộc của họ đã bỗng nhiên biến mất chỉ trong vòng một đêm như Beat.vn, Thức khuya xem bóng đá hay 2! Idol.

Và sau 2 năm thì Facebook lại một lần nữa "ra quân" và quét bay loạt Facebook như Giang Popper, Nghe Gì Coi Gì. Gần đây nhất là đợt "càn quét lần thứ 2" trong năm 2017 vào sáng ngày 18/3 khiến hàng loạt Fanpage quen thuộc của cộng đồng người dùng Facebook Việt như PetsVn, Xem.vn, Foody, Lilshady, Câu Chuyện Cuộc Sống, Góc Ẩm Thực... không thể truy cập được.

tinh trang vi pham ban quyen cua loat fanpage viet nam b

 Nhiều Fanpage Việt Nam bị khóa do lỗi vi phạm bản quyền

Không chỉ vậy, nhiều thương hiệu lớn cũng trở thành nạn nhân của "đợt càn quét" này chính là ứng dụng tìm hàng quán Foody.

Đối với những người dùng Facebook phổ thông thì việc Fanpage bị đóng cửa sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều đến họ nhưng với nhóm quản trị viên của Fanpage thì lượt "càn quét" của Facebook vừa qua khiến họ chịu nhiều tổn thất, đặc biệt là tổn thất về kinh tế bởi chính những Fanpage có nhiều lượt thích như vậy đã trở thành công cụ kiếm tiền dễ nhất. Không chỉ vậy, bằng âm huyết, công sức và sự đầu tư, những người làm nên một Fanpage hay, ý nghĩa nhiều sự tương tác phải đánh đổi hàng năm trời, thậm chí vài năm mới tạo nên sự uy tín cho trang. 

Và một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên là do các admin của Fanpage Việt Nam đã không nắm rõ luật của Facebook khi bắt tay vào triển khai các dự án trên trang của mình, trong số đó là luật bản quyền.

Thời gian gần đây, Facebook và YouTube đã mạnh tay xử lý nếu một cá nhân hay tổ chức có dấu hiệu vi phạm vấn đề nhạy cảm trên.

Việc tuân thủ luật bản quyền khi làm nội dung rất được coi trọng ở một vài nước trên thế giới. Tuy nhiên tại Việt Nam, rất nhiều Fanpage mà đội ngũ quản trị của họ sẵn sàng lấy lại video làm của mình rồi xóa, chèn logo. Không những thế, họ còn copy&paste nội dung y chang về Fanpage của họ. Có thể nói, việc "ăn sẵn" không chịu đầu tư hay còn gọi là ăn cắp bản quyền là điều tối kị khi tham gia Facebook.

tinh trang vi pham ban quyen cua loat fanpage viet nam a

 

Mới đây, sau khi tiến hành xử lý những nội dung vi phạm bản quyền, nhiều trang Fanpage lớn tại Việt Nam đã được khôi phục.

Trên trang cá nhân, facebooker Nguyen Ba Ngoc, một SEOer nổi tiếng cũng đã chỉ ra một số nguyên nhân khiến một vài Fanpage lớn bị khóa:

"Như mọi lần, Facebook đã và chắc sẽ không có bất kỳ thông báo chính thức nào về việc này nên dựa trên các thông tin gần đây, có thể đưa ra một vài nguyên nhân ban đầu như sau:

Thứ nhất, đa phần các Fanpage thường vô tư đăng tải các đoạn clip, trong đó có hình ảnh, nhạc không tự sản xuất khiến bài post Fanpage bị report (báo cáo). Mặc dù, có hàng nghìn bài viết được đăng tải trên trang nhưng trước đó, trang còn tồn tại một vài video, nhạc vi phạm cũng có thể "dính chưởng" như thường. Điều này vi phạm chính sách bản quyền của Facebook.

Thứ hai, rất nhiều Fanpage đăng tải các thông tin không chính xác, tin dởm (Fake News), sai sự thật nhưng ít ngờ rằng Facebook đã thay đổi thuật toán quét và loại trừ chính các tin như vậy. Và thuật toán đó đã phát huy tác dụng trong đợt quét này cũng là nguyên nhân khiến Fanpage bị khóa.

Thứ ba, một số các Fanpage bán hàng, shop,... cũng bị chung số phận trong đợt "càn quét" lần này có lẽ bị dính thuật toán trên khi đăng tải hình ảnh sai lệch, quảng bá nội dung nhái... ".

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.