SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Việt Nam - Hàn Quốc phối hợp thử nghiệm thành công tẩy độc Dioxin tại sân bay A Sho bằng công nghệ vi sinh

06:16, 08/08/2017
(SHTT) - Các nhà khoa học Công ty sinh học BJC (Hàn Quốc) và Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) đã tiến hành thử nghiệm thành công tẩy độc Dioxin tồn lưu trong đất tại sân bay A Sho (huyện A Lưới, Thừa Thiên – Huế) bằng công nghệ vi sinh.

Trong giai đoạn chiến tranh từ năm 1961-1971, quân đội Mỹ đã rải 432.812 lít thuốc diệt cỏ (chứa 11 kg Dioxin) xuống địa bàn huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế). Trong đó, khu vực sân bay dã chiến A Sho chịu nặng nề nhất do đây là nơi đậu máy bay và rửa chất Dioxin. Đến nay, sân bay A Sho được chia làm ba khu vực A, B, C tùy theo mức độ nhiễm dioxin. Khu A là khu vực nguy hiểm nhất, rộng 1,65 ha, nơi con người có thể bị nhiễm độc Dioxin ngay lập tức nếu không có biện pháp bảo hộ.

thu-nghiem-thanh-cong-tay-doc-dioxin-bang-cong-nghe-vi-sinh-40-.8872

 Xử lý thử nghiệm đất ô nhiễm Dioxin tại sân bay A Sho (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Để xử lý Dioxin tồn lưu trong đất trên diện tích đất rộng 100 m2, sâu 1 m tại khu A của sân bay A Sho, các nhà khoa học Việt Nam và Hàn Quốc đã tiến hành xử lý thử nghiệm bằng hai chủng vi khuẩn của Hàn Quốc đã được xác định là an toàn sinh học cấp 1, chưa hoặc ít có nguy cơ lây nhiễm cho cá thể và cộng đồng.

Thời gian thử nghiệm diễn ra từ tháng 12/2016 đến tháng 6/2017, quá trình thử nghiệm được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt, theo hai gian đoạn: Xử lý kỵ khí trong 3 tháng và ngay sau đó chuyển sang xử lý hiếu khí.

Kết quả bước đầu cho thấy phương pháp sử dụng thử nghiệm diễn ra đúng quy trình và đáp ứng yêu cầu về kĩ thuật xử lý sinh học hiện hành, phù hợp và khả thi với điều kiện của địa phương. Dù có nhiều khó khăn, nhất là những bất lợi về thời tiết, bị khống chế về thời gian và kinh phí, nhưng việc thử nghiệm tẩy độc Dioxin tồn lưu trong đất tại sân bay A Sho đạt hiệu suất tới 35%.

Công nghệ được sử dụng tương đối đơn giản, chi phí đầu tư thấp, khả thi và có hiệu quả rõ rệt đối với vùng đất có hàm lượng Dioxin <200ppt.

Trong thời gian tới, VACNE sẽ kiến nghị với Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá kết quả thử nghiệm và xem xét quyết định việc triển khai các hoạt động xử lý đất ô nhiễm Dioxin ở sân bay A Sho trong thời gian tới.

Mai Quý (t/h)

 

 

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.