SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Vì sao bóng đèn halogen sẽ bị "khai tử" tại châu Âu từ ngày 1/9?

07:13, 26/08/2018
(SHTT) - Với việc đưa ra lệnh cấm sử dụng loại đèn halogen, giới Liên minh châu Âu đang đề cao việc tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, đây là một phần trong nỗ lực hạn chế thiệt hại môi trường của châu Âu.

Được biết, kể từ ngày 1/9, bóng đèn halogen sẽ bị cấm sử dụng ở châu Âu, nhằm khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang công nghệ phát sáng diode (LED), tiết kiệm năng lượng hơn.

Lệnh cấm và yêu cầu chuyển sang các bóng đèn tiết kiệm năng lượng là một phần trong nỗ lực hạn chế thiệt hại môi trường của châu Âu - ước tính tiết kiệm năng lượng hàng năm tương đương với mức tiêu thụ điện hàng năm của Bồ Đào Nha.

Nếu ngưng sử dụng các loại bóng đèn không hiệu quả sẽ hạn chế được khoảng 15,2 triệu tấn CO2 vào năm 2025. Điều rất có ý nghĩa với cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu. 

cam su dung den halogen

 

"Con số này tương đương với lượng khí thải được tạo ra bởi khoảng 2 triệu người mỗi năm. Đây là một đóng góp đáng kể cho cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu", Anna-Kaisa Itkonen, phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu về khí hậu và năng lượng cho biết.

Theo Itkonen, biện pháp này cũng sẽ giảm lượng dầu nhập khẩu vào Liên minh châu Âu xuống gần 75 triệu thùng/năm.

Trong khi đó, đèn LED tiêu thụ năng lượng ít hơn năm lần so với đèn halogen, mang lại tiềm năng tiết kiệm to lớn, cả về môi trường lẫn kinh tế. Lệnh cấm halogen mới sẽ mang lại hiệu quả tiết kiệm điện trên toàn EU lên tới 93 tấn/năm vào năm 2020, tương đương với lượng mức năng lượng mà Bồ Đào Nha tiêu thụ mỗi năm.

Theo CNN đưa tin, hiện loại đèn halogen được đánh giá hiệu quả năng lượng ở mức D - xếp hạng thấp nhất theo tiêu chuẩn của châu Âu. Vào năm 2009, các nước thành viên Eu đã quyết định ngưng sử dụng loại bóng đèn này vào năm 2016, tuy nhiên Uỷ ban châu Âu cho rằng cần có thêm thời gian để người dân làm quen với loại đèn thay thế.

Trước đó, dự thảo mới về quy định tại Châu Âu cũng đã nói đến việc cấm đèn compact huỳnh quang vào năm 2020.

Việc loại bỏ các bóng đèn compact huỳnh quang (CLF) từ thị trường là một bước đi lớn. Loại đèn này được biết đến là một sản phẩm thân thiện với môi trường từ những năm 1990. Tuy đèn CLF được sử dụng nhiều trong các ứng dụng thương mại và các hộ gia đình, tuy nhiên có rất nhiều phàn nàn về nhiệt độ màu cũng như tuổi thọ của sản phẩm này. Sự hiện diện của thủy ngân cũng được coi là gót chân của Asin, vì nó không thân thiện với môi trường.

Vân Anh

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 5 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.