SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Thu hồi cuốn sách "Nhật ký trong tù" vì sai nguyên tác

07:20, 15/11/2017
(SHTT) - Mới đây, Nhà xuất bản Văn học đã yêu cầu nhà sách Minh Thắng dừng phát sách cuốn Nhật ký trong tù của Chủ tịch Hồ Chí Minh đồng thời thu hồi toàn bộ số sách đã bán ra thị trường. Nguyên nhân được xác định là sách in sai nguyên tác chữ Hán.

Được biết, ấn phẩm sách Nhật ký trong tù của Chủ tịch Hồ Chí Minh do NXB Văn học - Nhà sách Minh Thắng liên kết phát hành năm 2016, với số lượng 1.500 cuốn, khổ 16 x 24 cm. Thông tin trên sách cho biết, đơn vị xuất bản sử dụng bản dịch trọn vẹn của Viện Văn học dịch, chỉnh lý, bổ sung. Người dịch là dịch giả Nam Trân, về sau có phần bổ sung và chỉnh lý của GS Nguyễn Huệ Chi, PGS Trần Thị Băng Thanh, PGS Đỗ Văn Hỷ và nhà thơ Hoàng Trung Thông (khi đó là Viện trưởng Viện Văn học). Biên tập ấn phẩm liên kết xuất bản năm 2016 là ông Nguyễn Anh Vũ.

Tuy nhiên mới đây, ông Nguyễn Anh Vũ, giám đốc - tổng biên tập Nhà xuất bản Văn Học đã viết đơn yêu cầu Công ty TNHH văn hóa Minh Tân - nhà sách Minh Thắng dừng phát sóng và thu hồi toàn bộ số sách trên.

thu hoi cuon sach nhat ky trong tu

 Thu hồi cuốn sách "Nhật ký trong tù" vì sai nguyên tác

Trong đơn yêu cầu đã ghi rõ lý do thu hồi. Cụ thể, theo phản ánh của bản đọc, Nhà xuất bản Văn học phát hiện có một số lỗi sai sót ở phần chữ Hán nguyên tác trong cuốn sách. Chính vì vậy Nhà xuất bản Văn học sẽ tiến hành mời chuyên gia thẩm định lại nguyên tác chữ Hán để sửa sai sót và sẽ đổi lại cho những độc giả đã mua phải những cuốn sách sai sót trước đó bằng bản mới nhất của tác phẩm.

Bên cạnh việc mắc lỗi sai nguyên tác của Nhà xuất bản Văn học về tác phẩm Nhật ký trong tù, đại diện Viện Văn học cho biết đơn vị này cũng không xin phép Viện Văn học khi thực hiện tái bản và đề danh Viện Văn học trên các ấn phẩm.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Thanh Niên, PGS-TS Vũ Thanh, Phó viện trưởng Viện Văn học (Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam) đồng thời là Thư ký công trình “Suy nghĩ mới về Nhật ký trong tù” - "Nhật ký trong tù" (bản dịch trọn vẹn), khẳng định: khi tái bản “Nhật ký trong tù” dù đề danh Viện Văn học trên các ấn phẩm nhưng NXB Văn học không hề xin phép cơ quan này.

Ông Vũ Thanh cũng chia sẻ thêm, trong quá trình in sách “Nhật ký trong tù” trước đây, Viện Văn học đã làm rất cẩn thận, kỹ lưỡng.

Theo ông Vũ Thanh, việc để xảy ra nhiều lỗi sai trong nguyên tác chữ Hán các bản in “Nhật ký trong tù” gần đây của NXB Văn học có thể là do người chế bản có biết chút ít chữ Hán nhưng làm ẩu, chủ quan không kiểm tra lại.

Trước đó, cuốn sách Chim Việt Nam cũng bị thu hồi và tiêu hủy vì vi phạm bản quyền ảnh.

Cụ thể, cuốn sách Chim Việt Nam được ra mắt vào tháng 5/2017, dày 1.200 trang, tổng hợp về tất cả các loài chim sinh sống ở Việt Nam. Cuốn sách là công trình nghiên cứu khoa học công phu do cố GS Võ Quý (1929 - 2016) và người cộng sự trẻ là PGS-TS Nguyễn Lân Hùng Sơn thực hiện, được NXB Đại học Quốc gia Hà Nội ấn hành.

Ngay khi ra mắt, cuốn sách này đã bị tố vi phạm bản quyền hình ảnh do sử dụng nhiều bức ảnh của các tác giả Lê Mạnh Hùng, Bùi Đức Tiến, Đặng Ngọc Sâm Thương mà không chú thích tên, không xin phép. Chính vì vậy những tác giả trên đã làm đơn tố cáo. 

sach chim viet nam bi thu hoi

 Sách Chim Việt Nam bị thu hồi và tiêu hủy vì vi phạm bản quyền ảnh

Khi nhận được phản ánh, tác giả Nguyễn Lân Hùng Sơn thừa nhận sai sót, gửi lời xin lỗi tác giả vì đã sử dụng ảnh mà không ghi cụ thể đầy đủ trích dẫn. Ông Sơn đã xin phép Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội cho dừng phát hành sách, xin chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện và phát hành mới. Đồng thời, ông Sơn cũng đề nghị tác giả có ảnh minh họa trong sách cho phép sử dụng ảnh minh họa, nhưng các tác giả đã không đồng ý.

Theo đó, Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội đã quyết định thu hồi, tiêu hủy toàn bộ sách Chim Việt Nam. Quyết định do Giám đốc - Tổng biên tập NXB ĐH quốc gia Hà Nội, Phạm Thị Trâm ký ngày 25/8.

PGS.TS Nguyễn Lân Hùng Sơn chịu trách nhiệm thu hồi, bàn giao sách cho Nhà xuất bản ĐHQGHN theo thông báo số 221/TB-NXB ngày 26/5/2017.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).