SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thiết bị báo cháy độc lập của học sinh lớp 9 đạt hiệu năng cao

06:59, 21/12/2016
(SHTT) - Hai học sinh lớp 9 đã sáng chế thành công thiết bị báo cháy độc lập hiệu năng cao và sáng chế này của các em đã đạt giải 3 cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2016 - 2017.

Hai học sinh lớp 9 sáng chế thành công thiết bị trên chính là em Trần Khánh Huy và Nguyễn Thị Thu, học sinh lớp 9, trường Trung học cơ sở Nguyễn Hồng Ánh, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Theo lời chia sẻ của Huy và Thu thì ý tưởng sáng chế thiết bị báo cháy độc lập được nảy sinh từ việc các em nhận thấy tình hình cháy nổ hiện nay diễn ra liên tục và gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người và của. Và sau thời gian tìm tòi, thử nghiệm, 2 học sinh này đã sáng chế thành công thiết bị báo cháy độc lập hiệu năng cao.

Sản phẩm này cũng đã được đưa đi thi các cuộc thi khoa học kỹ thuật và đạt giải 3 cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2016 - 2017. Đồng thời thiết bị này cũng sẽ cùng 148 dự án xuất sắc khác thuộc 22 lĩnh vực dự thi đến từ 44 trường THCS và 13 trường THPT tiếp tục tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2016 - 2017.

thiet bi bao chay doc lap cua hoc sinh lop 9

 Thiết bị báo cháy độc lập của học sinh lớp 9 đạt hiệu năng cao

Được biết, thiết bị báo cháy độc lập hiệu năng cao này gồm các bộ phận là ống quản thủy tinh, bình cầu, hệ thống loa và đèn báo động, pin, hai đoạn dây dẫn điện 1 lõi, 1 động cơ điện loại nhỏ dùng để kích hoạt điện thoại bằng cơ học cùng giọt muối đồng sunfat dẫn diện. Tất cả những nguyên liệu để tạo ra sản phẩm này cũng khá dễ tìm.

Theo nguyên lý hoạt đồng thì khi nhiệt độ thay đổi và lên cao, khoảng 45 - 60 độ C trong không gian hẹp thì không khí trong bình cầu sẽ nở ra, đồng thời giọt nước màu sẽ được di chuyển chạm vào tiếp điểm và kích hoạt hệ thống báo động.

Như vậy hệ thống báo cháy này có thể chạy tự động liên tục và sẽ tự động phát hiện cũng như thông báo cháy bằng đèn hoặc loa, đồng thời máy còn có thể gửi tin nhắn khẩn cấp cho nhiều đối tượng, thông báo về nguy cơ cháy có thể xảy ra.

Người hướng dẫn trực tiếp giúp Huy và Thu sáng chế thành công ra sản phẩm trên chính là thầy giáo Phạm Công Hải, công tác tại trường THCS Nguyễn Hồng Ánh. Thầy Hải đánh giá rất cao thiết bị trên và cho biết đây là ý tưởng tích cực, sáng tạo và có hỗ trợ lớn trong công tác phòng cháy chữa cháy đồng thời đảm bảo tính khoa học và ứng dụng cao trong đời sống nhân dân, các hộ gia đình hay các công trình công cộng.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.