SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tham vọng bá chủ của Heineken

06:44, 17/02/2017
Chưa đầy một năm sau khi Heineken thâu tóm nhà máy bia Carlsberg tại Vũng Tàu, tuần trước tập đoàn này đã nhận được giấy chứng nhận đầu tư tăng công suất hàng năm của nhà máy này lên 610 triệu lít, gấp 12 lần so với công suất ban đầu.
heineken

 

Có lẽ đây là một trong những quyết định nâng công suất nhà máy lớn nhất trong ngành công nghiệp sản xuất bia tại Việt Nam từ trước tới nay. Và quyết định này nói lên một điều rằng, Heineken đang muốn vươn lên trở thành tay chơi dẫn đầu thị trường bia.

Thị trường tăng trưởng tốt nhất

Mùa hè năm ngoái, Chủ tịch hãng bia Heineken phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Frans Eusman, đã từng tiết lộ rằng Việt Nam là một trong những thị trường mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho Heineken. Trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Eusman cho biết, Việt Nam chỉ đứng thứ hai về mức sinh lời cho hãng bia nổi tiếng của Hà Lan này sau Mexico. Ông Eusman không cho biết lợi nhuận hàng năm tại thị trường Việt Nam của Heineken là bao nhiêu, nhưng nhìn vào số tiền đóng thuế trung bình khoảng 13.000 tỷ đồng ở thị trường này thì cũng hiểu là hãng bia này có lợi nhuận lớn thế nào ở thị trường Việt Nam.

Thông tin mà ông Eusman tiết lộ đã phần nào giải thích vì sao Heineken lại quyết định mua lại nhà máy bia từ tay Carlberg tại Vũng Tàu và nhanh chóng chi thêm 185 triệu USD để nâng công suất nhà máy lên tới 12 lần.Trước khi thâu tóm nhà máy bia Vũng Tàu, Heineken đã sở hữu bốn nhà máy bia khác tại TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam và Tiền Giang, với tổng công suất mỗi năm khoảng 740 triệu lít bia. Với nhiều Cty bia khác trên thị trường, tổng công suất trên đã là rất lớn, nhưng nếu so với Sabeco thì con số này vẫn rất nhỏ. Hiện tại, tổng công suất các nhà máy bia của Sabeco vào khoảng 1,8 tỷ lít bia mỗi năm, và hãng bia này cũng đang chiếm khoảng 41% thị phần bia cả nước. Trong khi đó, Heineken mới chỉ chiếm được 22% thị phần. Theo ước tính từ Bộ Công Thương, thị trường bia Việt Nam trong năm 2016 ước đạt 3,3 tỷ lít bia. Con số này sẽ tăng lên 4,1 tỷ lít bia trong vòng ba năm nữa. Mức tiêu thụ bia tăng lên nhanh chóng cũng đã đẩy Việt Nam lên cao hơn trong bảng xếp hạng các thị trường bia lớn của khu vực và thế giới. Hiện tại, Việt Nam là quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ 3 châu Á sau Nhật Bản, Trung Quốc và nằm trong top 25 của thế giới.

heineken a

 Sau khi việc nâng công suất nhà máy bia Vũng Tàu hoàn thành, các nhà máy bia của Heineken ở Việt Nam sẽ có tổng công suất hàng năm gần 1,4 tỷ lít, rút ngắn rất nhiều khoảng cách với Sabeco

Tất nhiên, với nhu cầu tăng cao của thị trường, Heineken không muốn bị tụt lại ở sân chơi đầy lợi nhuận này. Sau khi việc nâng công suất nhà máy bia Vũng Tàu hoàn thành, các nhà máy bia của Heineken ở Việt Nam sẽ có tổng công suất hàng năm gần 1,4 tỷ lít, rút ngắn rất nhiều khoảng cách với Sabeco. Điều này cũng có thể giúp tập đoàn bia nổi tiếng thế giới gia tăng đáng kể thị phần ở Việt Nam. Hơn nữa, bước đi này cũng có thể được coi là bước đệm quan trọng giúp Heineken vươn lên vị trí đứng đầu thị trường.

Cuộc đua giành Sabeco

Nhưng để Heineken vươn lên vị trí đứng đầu thị trường thì sẽ còn phải vượt qua nhiều rào cản khác. Heineken không phải là hãng bia nước ngoài duy nhất nhìn thấy tiềm năng đầy lợi nhuận ở Việt Nam. Các hãng bia khác như Sapporo Holdings, Carlbergs hay AB InBev đều đã tuyên bố sẽ mở rộng sự hiện diện tại thị trường này bằng cách xây nhà máy mới hoặc nâng công suất. Dù vậy, tất cả các hãng bia muốn trở thành người dẫn đầu ở thị trường Việt Nam đều phải vượt qua Sabeco, thương hiệu đang chiếm 40% thị phần bia cả nước. Những người đứng đầu các hãng bia trên đều hiểu rằng nếu cứ xây mới nhà máy và mở rộng công suất để cạnh tranh với Sabeco, có sẽ rất tốn kém và mất rất nhiều thời gian, cách tốt nhất là thâu tóm lại cổ phần của Sabeco.

Hiện tại, Nhà nước vẫn đang nắm giữ xấp xỉ 90% cổ phần tại Sabeco và đang có kế hoạch bán đi 53% cổ phần cho các nhà đầu tư tư nhân. Sự hấp dẫn của Sabeco đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài có tên tuổi trong ngành bia như Ashahi, SAB Miller hay ThaiBev. Tất nhiên, Heineken cũng không nằm ngoài danh sách đó.Có một điều ít ai để ý rằng vào thời điểm này, Heineken là hãng bia nước ngoài duy nhất đang nắm giữ cổ phần tại Sabeco, với 5% cổ phần. Đây có thể được coi là một lợi thế cho Heineken trong cuộc đua giành quyền kiểm soát Sabeco. Và nếu điều đó xảy ra, hãng bia nổi tiếng của Hà Lan sẽ nhanh chóng chi phối toàn bộ thị trường bia VN.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.