SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tác hại đáng sợ của xúc xích tới sức khỏe con người

06:00, 10/05/2017
(SHTT) - Xúc xích là món ăn yêu thích của nhiều người, đặc biệt là trẻ em nhưng đây lại là một món ăn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe con người, thậm chí có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư.

Ở nhiều nước trên thế giới, cụ thể là tại Việt Nam, nhiều người vẫn coi xúc xích là món ăn nhẹ, tiện lợi và thường dùng để thay thế các bữa ăn nhanh, thậm chí còn làm đồ ăn trong bữa ăn chính. Xúc xích cũng đánh lừa vị giác rất tốt nên món ăn này có mặt ở khắp các đường phố, vỉa hè và các nhà hàng. Tuy nhiên ít ai biết rằng đằng sau vị thơm ngon của những cây xúc xích lại tiềm ẩn nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Xúc xích chứa chất nitrit gây thiếu máu

Theo nghiên cứu thì 1 cây xúc xích sẽ có các thành phần bao gồm: 10% thịt tự nhiên, 30% là mỡ động vật, da và thịt gia cầm. Phần còn lại là nhũ của chất đạm và chất béo, các chất ổn định đạm cũng như dầu thực vật và nước. Ngoài ra, xúc xích còn chứa caseinat natri, một chất dựa trên casein, là đạm của sữa, được thêm vào để tăng lượng đạm. Một phần của xúc xích còn là tinh bột và bột mì.

Đặc biệt, trong xúc xích thường chứa chất bảo quản thực phẩm là nitrit. Đây là loại chất có thể gây thiếu máu và ung thư.

tac hai dang so cua xuc xich toi suc khoe con nguoi a

 Tác hại đáng sợ của xúc xích tới sức khỏe con người

Các nhà khoa học cho biết muối nitrat khi vào cơ thể người, tham gia phản ứng ôxi hóa khử ở dạ dày và đường ruột dưới tác dụng của các men tiêu hóa, sinh ra chất nitrit rất độc.

Nitrit có tác dụng oxy hóa hemoglobin của hồng cầu, biến hemoglobin thành methemoglobin không còn chức năng hô hấp nữa. Ở người trưởng thành do có men khử nitrate nên khó có thể kích hoạt quá trình phân giải nitrate thành nitrite.

Nhưng ở trẻ em do hệ thống tiêu hóa có độ pH cao nên chưa hình thành men khử này.  Vì vậy, trẻ em dưới 12 tháng tuổi, đặc biệt dưới 6 tháng tuổi, nếu dùng nguồn nước hoặc rau quả có hàm lượng nitrate cao dễ bị ngộ độc, gọi là hội chứng “blue baby”, người xanh xao, gầy yếu.

Ăn nhiều xúc xích làm tăng nguy cơ bị ung thư

Theo một cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển, nếu ăn 1 cây xúc xích mỗi ngày thì nguy cơ ung thư tuyến tụy của bạn sẽ tăng lên 20% so với những người ăn ít hơn hoặc không ăn những sản phẩm này.

tac hai dang so cua xuc xich toi suc khoe con nguoi b

 Ăn nhiều xúc xích làm tăng nguy cơ bị ung thư

Giám đốc Trung tâm giáo dục dinh dưỡng Susan Levin cũng cho biết rằng: “Một cái xúc xích mỗi ngày có thể đưa bạn xuống mồ sớm hơn. Các loại thịt chế biến xúc xích có thể làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường, bệnh tim, và các loại ung thư khác nhau.”

Xúc xích chứa nhiều chất béo nên có thể gây béo phì

Cũng theo phân tích thì trong 100 g xúc xích tương đương 290 calo sẽ chứa đến 26 g chất béo.

Lượng chất béo này chiếm đến 40% nhu cầu chất béo của cơ thể trong 1 ngày. Nếu ăn nhiều xúc xích, bạn sẽ bị thừa chất béo và sinh ra nhiều bệnh nguy hiểm như béo phì, tim mạch, huyết áp...

Xúc xích làm từ thịt công nghiệp chứa hormone kích thích tăng trưởng

Hiện nay do nhu cầu của người tiêu dùng khá lớn nên nhiều nhà sản xuất đã sử dụng thịt công nghiệp, thậm chí là thịt bẩn để làm xúc xích mà không lường được hậu quả của nó. Những loại thịt này có chứa cả kháng sinh, hormone kích thích tăng trưởng, hóa chất có thể gây hậu quả rất lớn cho sức khỏe như làm cơ thể kháng kháng sinh, dậy thì sớm...

tac hai dang so cua xuc xich toi suc khoe con nguoi

 Tác hại đáng sợ của xúc xích tới sức khỏe con người

Nói thêm về tác hại của xúc xích, bà Susan Levin, bác sĩ dinh dưỡng thuộc Hiệp hội Uỷ ban Bác sĩ chịu trách nhiệm về y khoa PCRM cho biết, cũng như thuốc lá, xúc xích nên được dán nhãn cảnh báo nguy hiểm với sức khỏe con người vì nó quá nguy hiểm.

Việc nhận thấy tác hại của xúc xích tới sức khỏe con người không chỉ 12.000 bác sĩ của PCRM lên tiếng mà nhiều bác sĩ khác ở Mỹ cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về loại thực phẩm này. Họ kêu gọi các bậc phụ huynh hãy ngừng ngay việc cho con em mình ăn xúc xích. Nếu không những tác hại mà nó gây ra không thể lường trước được.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.