SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sự thật trái ngược: Công nghệ càng hiện đại, độ bảo mật càng kém

09:00, 21/03/2018
(SHTT) - Vấn đề bảo mật luôn là mối quan tâm hàng đầu, khi mà các giao dịch thương mại, hợp đồng kinh doanh, tin nhắn cá nhân đều được thực hiện thông qua mạng internet trong thời đại công nghệ bùng nổ. Vậy có phải công nghệ càng“xịn”, càng hiện đại thì bảo mật càng cao?

Năm ngoái, Google cho ra mắt tính năng “Now Playing” trên các thiết bị Pixel 2 vàPixel 2 XL. Nếu người dùng kích hoạt tính năng này, điện thoại sẽ tự động ghi lại âm thanh xung quanh và đưa ra kết quả tìm kiếm nếu như bài hát hay đoạn âm thanh trùng khớp với cơ sở dữ liệu trên Google Play Music. Nhiều người nhận xét tính năng này vô cùng tiện lợi và thông minh, khi Google đã tự dộng làm công việc tìm kiếm bài hát mà người dùng không cần phải vào thanh tìm kiếm và gõ tên bài hát nữa. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc rất có thể cuộc sống riêng tư của người dùng bị xâm phạm khi chế độ ghi âm luôn được bật kể cả khi không sử dụng ứng dụng, và Google sẽ “nghe” được hết những gì diễn ra xung quanh.

cong nghe

 Tính năng Now Playing của Google

Điều đáng nói là sự xâm phạm quyền riêng tư này không hề được cảnh báo hay giải thích rõ cho người dùng khi sử dụng các tính năng của Google, người dùng bắt buộc phải tự tìm hiểu trước khi sử dụng chúng. Google chưa bao giờ lên tiếng xác nhận có hay không việc họ thu thập bất kỳ dữ liệu nào khác thông qua thiết bị micro ghi âm, mặc dù họ ghi lại các dữ liệu tìm kiếm bằng giọng nói của người dùng và đưa những bản ghi có sẵn này lên các tài khoản trực tuyến. Vì vậy, nếu không muốn bị lộ những thông tin không mong muốn, người dùng tốt nhất khôn gnên bật tính năng này.

Vấn đề bảo mật cũng xảy ra với hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon, khi chức năng “trợ lý thông minh” của hãng này cũng đã bị gỡ bỏ khi bất ngờ cười ngẫu nhiên một cách “kinh dị” trên thiết bị và từ chối thực hiện các nhiệm vụ.

cong nghe 1

Người dùng cần tự bảo vệ mình trước mối đe dọa bảo mật tăng

cao 

Điều này cho thấy, muốn sử dụng các công nghệ cao, bạn phải đánh đổi bằng chính sự bảo mật riêng tư. Đối với những tính năng này, người dùng không bị bắt buộc phải trao sự riêng tư vào tay các hãng công nghệ. Tuy nhiên, các công ty vẫn có cách để lấy được thông tin từ người sử dụng nhằm vào mục đích quảng cáo, mua bán, như việc theo dõi lịch sử duyệt web và tìm kiếm online. Nhiều quảng cáo có mục đích được thiết kế sẵn phục vụ nhu cầu của người dùng đã bị buộc tội sử dụng các băng ghi âm trên thiết bị như máy tính hay điện thoại nhằm nghe lén các cuộc hội thoại của người dùng.

Các tập đoàn công nghệ cần hiểu rằng người dùng không bao giờ muốn đánh dổi thông tin riêng tư của mình cho những tính năng thông minh. Ngay cả khi chúng giúp cho cuộc sống trở nên tiện nghi hơn.

Yến Nhi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.