SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Dữ liệu người dùng Facebook bị lạm dụng kéo theo nhiều hệ lụy

16:00, 20/03/2018
(SHTT) - Ngày 19/03, ngành công nghệ Hoa Kỳ đã bị chấn động trước thông tin hồ sơ dữ liệu Facebook đã bị lạm dụng, kéo theo nhiều hệ lụy không chỉ cho công ty này, mà còn cho cả ngành công nghệ Hoa Kỳ.

Cổ phiểu của Facebook bị sụt giảm

Thông tin trên ngay lập tức khiến cổ phiếu của nhiều công ty hàng đầu tụt dốc. Tình hình này dẫn tới mối lo ngại cho sự ổn định của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.

Trong hai năm vừa qua, các công ty công nghệ hàng đầu như Facebook, Amazon, Apple, Netflix đều là những đơn vị tiên phong trên thị trường chính khoán, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của ngành công nghệ.

facebook

 

Tuy nhiên, Cambridge Analytica, công ty chuyên phân tích dữ liệu đã từng góp mặt trong cuộc tranh cử Tổng thống của ông Trump, mới đây công bố một báo cáo được thực hiện trên 50 triệu người dùng Facebook. Kết quả từ báo cáo cho thấy hồ sơ dữ liệu Facebook đang bị lạm dụng. Điều này đã khiến giới chức EU, Cơ quan bảo mật dữ liệu của Anh cùng với Thống đốc bang Massachusetts mở cuộc điều tra.

Hiện tại, cổ phiếu của Facebook lập tức giảm 6,8%, mức sụt giảm lớn nhất trong 4 năm trở lại đây. Trong khi đó các công ty công nghệ khác cũng chịu chung số phận. Cụ thể là cổ phiếu của Alphabet giảm 3%; Amazon, Netflix và Apple giảm hơn 1,5%. Hiển nhiên, cổ phiếu ngành công nghệ Hoa Kỳ sụt giảm 1,4%.

Ông Ari Shrage, Giáo đốc điều hành của công ty tư vấn Aliya Capital, cho biết: “Facebook là con cưng của nhóm cổ phiếu Fang. Mối lo ngại lớn nhất đặt ra hiện giờ là chính phủ sẽ có những động thái điều chỉnh Facebook, người dùng Facebook sẽ lo ngại về vấn đề lạm dụng dữ liệu cá nhân và có thể sẽ khiến mức tăng trưởng của ngành công nghệ Hoa Kỳ sụt giảm".

Ông Jon Mackay, chuyên gia chiến lược đầu tư tại Schroders, cũng cho biết thêm rằng ngành công nghệ nước này đang phải đối mặt với những đợt cuồng phong ngắn hạn. Không chỉ riêng Facebook, mà cả ngành công nghệ sẽ đứng trước những tác động xấu từ chính sách thuế thương mại do ông Trump đặt ra cho mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu. Những động thái này của Hoa Kỳ được cho là đang nhằm vào Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc lại là địa điểm sản xuất của nhiều công ty công nghệ hàng đầu Hoa Kỳ chẳng hạn như Apple. Điều gì sẽ xảy ra với các công ty này nếu như Trung Quốc đáp trả lại động thái của Hoa Kỳ?

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.