SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Sử dụng thuốc giải rượu có tốt?

07:20, 01/12/2018
(SHTT) - Nhiều người lạm dụng việc sử dụng thuốc giải rượu sau những bữa nhậu với ý nghĩa sẽ giúp cơ thể tỉnh táo vào đào thải độc tố, nhưng, thực tế những loại thuốc giải rượu đó có tốt?

Thực chất thuốc giải rượu không có khả năng giải rượu mà chỉ đánh lừa cảm giác khiến uống vượt ngưỡng chịu đựng. Khi đó cả bia rượu và các hoạt chất trong thuốc giải rượu cùng đồng thời gây tác hại kép cho sức khỏe người dùng.

images21420180083328

 

Các loại thuốc giải rượu bán trên thị trường hiện nay đa số đều có thành phần tương tự nhau, chủ yếu gồm: đường, vitamin B1, B6, PP, acid glutamic, acid fumaric, acid succinic. Đây là những chất cơ thể thiếu do phải sử dụng để chuyển hóa rượu.

Các thành phần trong viên giải rượu giúp giảm sự tạo thành acetaldehyd và đào thải nó ra khỏi cơ thể do tác dụng của enzyn chuyển hóa Succinic acid, Fumaric acid, L-gluthamine. Ai uống nhiều rượu, các viên giải rượu tạm thời này sẽ không thể hóa giải hết lượng rượu, lượng cồn trong rượu nên người uống vẫn say xỉn và ngộ độc.

Ở liều lượng cho phép, những chế phẩm như RU-21, ME-21, Mewol-21, Tylenol, Pamin, Decolgen… có thể giảm nhức đầu, sốt, đau nhức. Những loại thuốc trên làm cho người sử dụng dễ chịu và giữ lại lượng cồn, rượu trong ruột, tức là giữ chất độc lại trong cơ thể mà gan lại không thể lọc chất độc kịp. Hậu quả là gây tổn hại nghiêm trọng tới gan, gây xơ gan và ung thư gan.

Khi bị say rượu mà dùng thuốc giải rượu tức là bạn đang cố đánh lừa các bộ phận trong cơ thể gồng mình để chống lại thể trạng thực sự của chúng. Hai cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất là gan và hệ thần kinh. Rượu xâm nhập hệ thần kinh rất nhanh, làm thay đổi chuyển hóa cơ bản các tế bào não.

Việc uống thuốc giải rượu vào lúc này sẽ làm tăng gánh nặng cho não. Vì vậy, người liên tục dùng thuốc giải rượu và rượu cùng lúc sẽ nhanh chóng bị sa sút về nhận thức, rối loạn hành vi... Hơn nữa, nếu dùng thường xuyên, lạm dụng thuốc giải rượu, rượu và thuốc cùng một lúc chuyển hóa qua gan làm gan tê liệt, gây tương kỵ về mặt hóa học, gan làm việc quá tải gây tích lũy chất độc ở gan, làm cho men gan tăng, giảm chất bảo vệ gan, hoại tử tế bào gan, trường hợp nặng còn gây hoại tử gan.

Thu---c-gi---i-r-----u

 

Nếu uống thuốc giải rượu trước khi uống bia rượu cũng không tốt hơn cho người dùng. Chính thuốc giải rượu đã không giúp được gì mà còn khiến người uống bị mất cảm giác thực nên đưa nhiều rượu hơn vào cơ thể. Điều này cũng rất nguy hiểm. Rượu ảnh hưởng lâu dài cho sức khỏe, nhất là khi ở tuổi ngoài 40, sức khỏe không còn sung mãn như thời thanh niên, các cơ quan trong cơ thể đang dần lão hóa.

Các bác sĩ cũng cảnh báo, dùng thường xuyên, quá liều, các loại thuốc giải rượu sẽ dẫn tới tăng các men gan như AST, ALT, gamma-GT, làm giảm chất bảo vệ gan, làm tăng tổng hợp acid béo và triglyceride trong tế bào gan, làm gan nhiễm mỡ; hoại tử tế bào gan; viêm loét đường tiêu hóa và tử vong.

Rượu, bia dù uống ít hay nhiều, đều là chất độc có khả năng phá hoại hầu hết các cơ quan trong cơ thể. Hai cơ quan chịu đựng nhiều nhất tác hại của rượu chính là hệ thần kinh trung ương và gan. Khi say lại uống thêm thuốc chắc chắn sẽ gây tương kỵ hoá học không tốt. Nếu phải uống bia, rượu, hãy uống vừa phải, biết điểm dừng. Không nên biến rượu, bia thành bạn hàng ngày. Tốt nhất khi say nên nghỉ ngơi, uống một số nước dân gian hay dùng để giải độc như nước chanh, nước sắn dây.

Sắn dây có vị ngọt, tính bình giúp giải cơ, thông đại tiểu tiện, làm ra mồ hôi, giải độc. Người bị say có thể giải rượu bằng cách cho uống nước vắt từ củ sắn dây thêm ít muối; hoặc dùng bột sắn dây khuấy với nước sôi, thêm ít muối để uống. Ngoài ra có thể dùng nước lá dong vắt uống. Đối với trường hợp mạn tính, có thể dùng trà hoa tam thất… .

Bảo An (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Liên kết hữu ích