SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện mới: Sữa mẹ có thể chữa ung thư

10:44, 16/05/2017
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Thụy Điển lại một lần nữa khẳng định được sự kỳ diệu của sữa mẹ khi phát hiện trong sữa mẹ có chứa một chất tiêu diệt các tế bào ung thư mà không gây tác dụng phụ. Chính vì vậy nhiều bệnh nhân ung thư đã dùng sữa mẹ để duy trì sự sống.

Được biết, người đầu tiên khám phá ra khả năng tiêu diệt tế bào ung thư của sữa mẹ chính là một chuyên gia về miễn dịch học tại Đại học Lund, Thụy Điển, Giáo sư Catharina Svanborg. Bà đã có được phát hiện mới khi đang tiến hành thử nghiệm kháng sinh.

Cụ thể, bà sử dụng sữa mẹ để nghiên cứu và tìm kiếm các chất kháng vi sinh vật mới. Và trong một lần tiến hành thực nghiệm bằng vi khuẩn và tế bào ung thư của con người thì nhóm nghiên cứu của bà đã tình cờ phát hiện rằng các tế bào ung thư bị chết khi thêm vào hỗn hợp này.

Sau đó, bà tiến hành thử nghiệm ở bệnh nhân bị ung thư bàng quang và thu lại được kết quả bất ngờ. Những người được tiêm Hamlet bắt đầu đào thải các tế bào ung thư chết qua nước tiểu trong vòng vài ngày. Qua các nghiên cứu đã giúp nữ giáo sư tin rằng hợp chất trong sữa mẹ có tên là Hamlet có thể giúp giải quyết vấn đề về ung thư ruột và ung thư cổ tử cung.

sua me co the chua ung thu

 Phát hiện mới: Sữa mẹ có thể chữa ung thư

Một phát hiện mới nữa mà bà Svanbord đã tìm ra đó là Hamlet không gây tác dụng phụ như những phương pháp hóa trị liệu bởi nó chỉ tiêu diệt các tế bào ung thư mà không làm ảnh hưởng tới các tế bào khỏe mạnh.

Theo chia sẻ của nữ giáo sư với Daily Mail thì chất này có một cơ chế tấn công tế bào ung thư khá đặc biệt: Chúng né tránh phòng vệ bên ngoài của tế bào ung thư và sau đó tiến đến các mitochondria và nhân của tế bào. Hành động này sẽ cắt đứt nguồn năng lượng của tế bào và khiến chúng bị chết đi, cả quá trình này gọi là apoptosis.

Giáo sư Svanborg cũng giải thích rằng hợp chất Hamlet có khả năng nhận dạng và tiêu diệt tế bào ung thư. Bên cạnh đó, sữa mẹ còn chứa protein alpha-lactalbumin. Vào dạ dày, loại protein này trở thành chất chống ung thư bảo vệ tế bào khỏe mạnh. Như vậy, sữa mẹ cho phép thay thế các biện pháp như xạ trị và hóa trị vốn làm tổn thương cả tế bào khỏe mạnh.

Cuộc thử nghiệm toàn diện mới về chất Hamlet đã được lên kế hoạch.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.