SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Nữ robot thông minh nhất thế giới được cấp thẻ visa

16:06, 29/10/2018
(SHTT) - Sophia, nữ robot thông minh nhất thế giới, được cơ quan chính phủ của Azerbaijan cấp thẻ visa điện tử ngay khi đặt chân tới sân bay.

Robot hình người trang bị trí tuệ nhân tạo Sophia đang đại diện cho công ty Hanson Robotics ở Hong Kong tham gia chuyến đi vòng quanh thế giới. Theo Forbes, cô đã dừng chân đột xuất ở Caucasus vào tuần trước.

Chuyến ghé thăm của Sophia do cơ quan chính phủ ASAN (Mạng lưới dịch vụ và đánh giá Azerbaijan) tổ chức. ASAN đang nỗ lực giảm bớt thủ tục hành chính bằng cách thiết lập các trung tâm dịch vụ một cửa để phục vụ người dân.

Nhằm bày tỏ thiện chí với Sophia, ASAN đã cấp thẻ visa cho cô khi cô tới sân bay quốc tế Baku. Như vậy, Sophia đã trở thành robot đầu tiên trên thế giới được cấp thẻ visa. Đặc biệt, nhờ công nghệ thông minh, quá trình cấp thẻ chỉ kéo dài hai phút.

sophia

Sophia tươi cười khi tới sân bay Baku

Được biết, Sophia là robot của công ty Mỹ Hanson Robotics. Được trang bị trí tuệ nhân tạo, Sophia có thể giao tiếp với con người và tự học hỏi để nâng cao trí thông minh. Robot Sophia từng thu hút sự chú ý của thế giới khi tham dự hội nghị tại Liên Hợp Quốc. Và Sophia cũng gây phản ứng gay gắt khi tuyên bố sẽ hủy diệt con người trong phát biểu hồi năm 2016.

Mặc dù đây chỉ là những câu trả lời được lập trình sẵn và những robot như Sophia được thiết kế với công việc chính là chăm sóc người già, hỗ trợ khách tới dự tại công viên hay các sự kiện lớn, tuy nhiên các nhà khoa học vẫn lo ngại cuộc sống của con người sẽ bị đe dọa khi mà quá trình phát triển của trí thông minh nhân tạo diễn ra quá nhanh chóng.

Theo các nhà khoa học, Sophia sở hữu một hộp sọ bằng nhựa đặc biệt thông minh. Cơ chế máy học của robot có thể lưa trữ rất nhiều đoạn hội thoại, cố gắng phân tích chúng để đưa ra câu trả lời sống động theo thời gian thực.

Trong Sophia cũng có camera và AI để “tương tác bằng mắt”, giúp nhận diện con người. Robot này còn có tính năng nhận diện giọng nói và ngày càng thông minh khi trò chuyện với con người.

Sophia có thể bộc lộ niềm hạnh phúc, nhíu mày khi buồn hay nghiến răng lúc giận dữ. Mặc dù vậy, khả năng biểu cảm của robot này vẫn còn nhiều hạn chế.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer